Bên trong nhà máy sản xuất chuyên cơ rẻ nhất thế giới

Dưới đây là những hình ảnh bên trong nhà máy chế tạo chuyên cơ Vision Jet được giới thiệu trên trang Wired...
Vision Jet là chuyên cơ được chế tạo bởi hãng Cirrus Aircraft. Hiện đây là chuyên cơ rẻ nhất thế giới với giá 1,96 triệu USD theo Business Insider. Mức giá này rẻ hơn nhiều so với máy bay cùng phân khúc của các nhà sản xuất khác.
Vision Jet là chuyên cơ được chế tạo bởi hãng Cirrus Aircraft. Hiện đây là chuyên cơ rẻ nhất thế giới với giá 1,96 triệu USD theo Business Insider. Mức giá này rẻ hơn nhiều so với máy bay cùng phân khúc của các nhà sản xuất khác.
Chuyên cơ này có thiết kế đuôi độc đáo hình chữ V. Thiết kế này cho phép Vision Jet gắn động cơ lên trên phần thân, giúp giảm tiếng ồn trong cabin và trên sàn máy bay, đồng thời giúp việc kiểm tra kỹ thuật dễ dàng hơn.<br>

Chuyên cơ này có thiết kế đuôi độc đáo hình chữ V. Thiết kế này cho phép Vision Jet gắn động cơ lên trên phần thân, giúp giảm tiếng ồn trong cabin và trên sàn máy bay, đồng thời giúp việc kiểm tra kỹ thuật dễ dàng hơn.

Đa số các bộ phận rời của Vision Jet được sản xuất tại nhà máy Grand Forks, đặt tại bang North Dakota, Mỹ, sau đó được chuyển tới trụ sở Cirrus Design tại Duluth, bang Minnesota để lắp ráp. Trong hình là khuôn cánh chuẩn bị được phủ các lớp sợi carbon.&nbsp; <br>

Đa số các bộ phận rời của Vision Jet được sản xuất tại nhà máy Grand Forks, đặt tại bang North Dakota, Mỹ, sau đó được chuyển tới trụ sở Cirrus Design tại Duluth, bang Minnesota để lắp ráp. Trong hình là khuôn cánh chuẩn bị được phủ các lớp sợi carbon.  

Cabin máy bay được làm từ nguyên khối làm bằng chất liệu sợi carbon. Trong hình là một công nhân đang đặt các tấm vật liệu bên trong cabin. <br>

Cabin máy bay được làm từ nguyên khối làm bằng chất liệu sợi carbon. Trong hình là một công nhân đang đặt các tấm vật liệu bên trong cabin. 

Các bộ phận khác bằng sợi carbon được ráp thành khuôn rồi đặt theo từng nhóm vào chiếc lò này trong các túi chân không, giúp mang lại hiệu quả tương tự như đặt trong nồi áp suất nhưng với chi phí ít hơn nhiều. <br>

Các bộ phận khác bằng sợi carbon được ráp thành khuôn rồi đặt theo từng nhóm vào chiếc lò này trong các túi chân không, giúp mang lại hiệu quả tương tự như đặt trong nồi áp suất nhưng với chi phí ít hơn nhiều. 

Sau đó các bộ phận trên được đặt trên kệ kim loại này, mỗi ngăn được thiết kế riêng cho từng bộ phận, trước khi được đưa vào máy cắt hoặc khoan nếu cần. <br>

Sau đó các bộ phận trên được đặt trên kệ kim loại này, mỗi ngăn được thiết kế riêng cho từng bộ phận, trước khi được đưa vào máy cắt hoặc khoan nếu cần. 

Khi hoàn tất công đoạn sản xuất, các bộ phận này được chuyển tới công xưởng tại Duluth để lắp ráp. Tại đây, thân máy bay được khớp với các phần cứng khác. Bởi làm toàn bộ từ sợi carbon siêu cứng, Vision Jet được thiết kế thêm nhiều cửa sổ phòng trường hợp bên trong carbin chịu áp lực lớn. Ở công đoạn này, trọng lượng thân máy bay vẫn còn nhẹ và có thể được di chuyển chỉ với hai công nhân.

Khi hoàn tất công đoạn sản xuất, các bộ phận này được chuyển tới công xưởng tại Duluth để lắp ráp. Tại đây, thân máy bay được khớp với các phần cứng khác. Bởi làm toàn bộ từ sợi carbon siêu cứng, Vision Jet được thiết kế thêm nhiều cửa sổ phòng trường hợp bên trong carbin chịu áp lực lớn. Ở công đoạn này, trọng lượng thân máy bay vẫn còn nhẹ và có thể được di chuyển chỉ với hai công nhân.

Trong quá trình lắp ráp, máy bay được chuyển sang khu vực trang trí. <br>

Trong quá trình lắp ráp, máy bay được chuyển sang khu vực trang trí. 

Sau đó, máy bay được lắp đặt hệ thống điện tử, radar, bảng điều khiển. Vision Jet được lập trình hệ thống lái an toàn, giúp tránh việc phi công vô tình đưa máy bay vào tình huống nguy hiểm.

Sau đó, máy bay được lắp đặt hệ thống điện tử, radar, bảng điều khiển. Vision Jet được lập trình hệ thống lái an toàn, giúp tránh việc phi công vô tình đưa máy bay vào tình huống nguy hiểm.

Hệ thống dù của chuyên cơ này bao gồm một dù nặng gần70kg được chế tạo bởi Cirrus.<br>

Hệ thống dù của chuyên cơ này bao gồm một dù nặng gần70kg được chế tạo bởi Cirrus.

Trong trường hợp khẩn cấp, phi công hoặc hành khách có thể kéo dù từ trong cabin. Nếu máy bay đang di chuyển với tốc độ cao, nó sẽ tự động nâng độ cao để giảm tốc trước khi bung dù. Theo Cirrus, hệ thống này đã giúp cứu sống hơn 120 người kể từ khi được lắp đặt vào các máy bay của hãng vào cuối những năm 1990.

Trong trường hợp khẩn cấp, phi công hoặc hành khách có thể kéo dù từ trong cabin. Nếu máy bay đang di chuyển với tốc độ cao, nó sẽ tự động nâng độ cao để giảm tốc trước khi bung dù. Theo Cirrus, hệ thống này đã giúp cứu sống hơn 120 người kể từ khi được lắp đặt vào các máy bay của hãng vào cuối những năm 1990.

Vision Jet cũng là chuyên cơ đầu tiên chỉ có một động cơ phản lực, động cơ Williams International FJ33-5A tạo lực đẩy 1.800 pound.<br>

Vision Jet cũng là chuyên cơ đầu tiên chỉ có một động cơ phản lực, động cơ Williams International FJ33-5A tạo lực đẩy 1.800 pound.

Theo Cirrus, với động cơ này, Vision Jet có thể đạt tốc độ 555km/h, trần bay 8,5km và cất cánh với đường băng chỉ dài 600m. Ngoài ra, động cơ này cũng giúp chi phí vận hành của máy bay chỉ là 600 USD/giờ, so với hàng nghìn USD mỗi giờ bay của các chuyên cơ cùng loại, bao gồm chi phí bảo dưỡng.

Theo Cirrus, với động cơ này, Vision Jet có thể đạt tốc độ 555km/h, trần bay 8,5km và cất cánh với đường băng chỉ dài 600m. Ngoài ra, động cơ này cũng giúp chi phí vận hành của máy bay chỉ là 600 USD/giờ, so với hàng nghìn USD mỗi giờ bay của các chuyên cơ cùng loại, bao gồm chi phí bảo dưỡng.

Theo Cirrus, Vision Jet có thể bay 1.850 km ở vận tốc tối đa 555 km/h và 2.220 km ở vận tốc 444 km/h.

Theo Cirrus, Vision Jet có thể bay 1.850 km ở vận tốc tối đa 555 km/h và 2.220 km ở vận tốc 444 km/h.

Khoang hành khách của Vision Jet cao 1,2m, rộng 1,5m.

Khoang hành khách của Vision Jet cao 1,2m, rộng 1,5m.

Theo Business Insider, trong năm 2017, Cirrus sẽ lắp ráp khoảng 40 chiếc Vision Jet và dự kiến nâng lên 100-125 chiếc mỗi năm trong tương lai gần.

Theo Business Insider, trong năm 2017, Cirrus sẽ lắp ráp khoảng 40 chiếc Vision Jet và dự kiến nâng lên 100-125 chiếc mỗi năm trong tương lai gần.

Không chỉ bán trực tiếp máy bay từ nhà máy, Cirrus còn cung cấp các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ cho phi công của dòng máy bay này.<br>

Không chỉ bán trực tiếp máy bay từ nhà máy, Cirrus còn cung cấp các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ cho phi công của dòng máy bay này.

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam 
http://vneconomy.vn/cuoc-song-so/ben-trong-nha-may-san-xuat-chuyen-co-re-nhat-the-gioi-20170606114420845.htm