“BarcaGate”- cuộc chiến của những ông bầu xứ Catalan

VietTimes -- Cuộc chiến giữa Chủ tịch CLB Josep Maria Bartomeu và ông Emili Rousaud, cựu Phó chủ tịch CLB ngày càng được đẩy lên cao trào. Thậm chí người ta đã kịp đặt tên đây là vụ “BarcaGate”.
Cuộc chiến giữa Chủ tịch CLB Josep Maria Bartomeu và ông Emili Rousaud, cựu Phó chủ tịch CLB ngày càng được đẩy lên cao trào. Ảnh MNS.
Cuộc chiến giữa Chủ tịch CLB Josep Maria Bartomeu và ông Emili Rousaud, cựu Phó chủ tịch CLB ngày càng được đẩy lên cao trào. Ảnh MNS.

CLB Barcelona đứng trước nguy cơ về một cuộc khủng hoảng lớn léo thang. Khi những đấu đá quyền lực của các ông bầu đang loang ra trên báo chí và mang đến những ảnh hưởng rất xấu ở sân Nou Camp. Càng ngày, người hâm mộ châu Âu có dịp được biết thêm những “thâm cung, bí sứ” đội bóng xứ Catalan.

7 Phó chủ tịch CLB đã ra đi

Kể từ khi ông Bartomeu tái đắc cử chức chủ tịch vào năm 2015, có 7 Phó chủ tịch CLB đã thôi việc vì những lý do khác nhau, bao gồm: Javier Faus, Susana Monje, Carles Vilarrubi, Manel Arroyo, Jordi Mestre và mới nhất là Rousaud và Tombas. Dường như Chủ tịch Bartomeu không muốn có những ý kiến trái chiều trong quá trình điều hành CLB.

Nhóm "quả táo tối" vừa phải từ chức. Ảnh Barca
Nhóm "quả táo tối" vừa phải từ chức. Ảnh Barca

Cuộc đấu đá giữa Josep Bartomeu với các quan chức Barcelona, khiến những ngôi sao như Messi không cảm thấy hài lòng. Bartomeu cũng được cho là đạo diễn cho chiến dịch truyền thông bẩn nhắm vào Messi và các huyền thoại của Barca khác vào tháng 3. Emili Rousand tố cáo trên Marca: “Ông ấy đã chia nhỏ các khoản thanh toán để tránh sự kiểm soát của ủy ban”. So với người đồng cấp Florentino Perez bên phía Real, rõ ràng đã Bartomeu không được tôn trọng bằng.

 Tờ El Pais nhận xét quyết định từ chức của 6 thành viên ban lãnh đạo khó có thể thay đổi chủ trương của ông Bartomeu. Ngay lập tức, Bartomeu đã bổ nhiệm Jordi Moix làm Phó chủ tịch phụ trách kinh tế và quản lý vốn; Pau Vilanova là Phó chủ tịch phụ trách pháp chế; Oriol Tomas là Phó chủ tịch phụ trách thương mại, Marta Plana là Thư ký Hội đồng quản trị và David Bellver là thủ quỹ. Ngoài ra, Javier Bordas sẽ là thành viên ban điều hành và chịu trách nhiệm ở đội một, Xavier Vilajoana phụ trách đội B, các đội trẻ và bóng đá nữ.

Trước những cáo buộc nghiêm trọng và vô căn cứ của ông Emili Rousaud, cựu Phó chủ tịch Barcelona, trong một số cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, Hội đồng quản trị phủ nhận mọi cáo buộc về hành vi tham nhũng và thống nhất đưa vụ việc ra tòa”, tuyên bố của đội bóng xứ Catalan sau cuộc họp trực tuyến hôm 13/4 cho biết.

Ngoài ra, Hội đồng quản trị thông báo họ đã mời công ty kiểm toán có uy tín PriceWaterhouseCoopers (PWC) tiến hành kiểm toán tất cả các hợp đồng dịch vụ của CLB.Hội đồng quản trị CLB đã đồng thuận nhất trí từ những kết quả kiểm toán, họ sẽ phân tích để rút các kết luận đúng-sai trong điều hành, đưa ra các giải pháp phù hợp và công bố công khai.

Sẵn sàng hầu kiện

Ở chiều ngược lại, cựu Phó chủ tịch Barca Rousaud khẳng định sẵn sàng theo đuổi vụ việc đến cùng. Đồng thời ông nhấn mạnh về sự vụ liên quan đến một số khoản thanh toán có phần mập mờ mà Blaugrana từng thực hiện.

Trong thông cáo gửi đến tờ Mundo Deportivo, ông Rousaud phát biểu: "Với mục đích hồi đáp thông báo của người phát ngôn Barcelona về việc nộp đơn ra tòa kiện tôi về các tuyên bố xung quanh vụ “BarcaGate” này, tôi muốn nhấn mạnh 6 điều sau:

“BarcaGate”- sẽ là cuộc phim gây cấn, bất ngờ và nhiều tập mà rốt cuộc chỉ có một người chiến thắng. Ảnh CLB
“BarcaGate”- sẽ là cuộc phim gây cấn, bất ngờ và nhiều tập mà rốt cuộc chỉ có một người chiến thắng. Ảnh CLB

1. Sự xuất hiện của vấn đề tham nhũng bên trong CLB là rõ ràng, khi nó được thể hiện thông qua hợp đồng với các công ty có liên quan (một trong số đó đã lách luật chống rửa tiền). Số tiền sẽ được chi trả theo từng đợt nhằm tránh sự kiểm soát nội bộ, của các giám đốc điều hành và toàn bộ Ban lãnh đạo.

2. Những khẳng định mà tôi đưa ra là đúng và có thể được chứng minh; nhưng ý kiến mà tôi từng phát biểu cũng có cơ sở. Vì vậy, tôi có thể mạnh dạn tuyên bố rằng những phản hồi mới đây từ Barcelona là không có cơ sở.

3. Không may, khi tôi đặt vấn đề về những điều bất thường này, nó lại trở thành nguyên nhân khiến tôi phải từ chức. Dù có nguy cơ cấu thành hành vi phạm hình sự, tôi vẫn sẽ phải có trách nhiệm báo cáo về những vấn đề như vậy.

4. Tôi có quyền thực hiện các hành động pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân, đặc biệt là khi CLB có thông báo về việc đâm đơn kiện tôi về tội vu khống cũng như bôi nhọ thanh danh.

5. Tôi không bao giờ tìm cách hạ thấp uy tín của CLB cũng như toàn thể nhân viên. Ngược lại, tôi rất vinh dự khi được phục vụ Barca và có cơ hội làm việc với những người chuyên nghiệp và công tâm nhất.

6. Tất cả ý định của tôi đều gắn với công việc trong thành phần ban lãnh đạo, dựa trên tôn chỉ về những sự trong sạch, thật thà và tôn trọng lẫn nhau, cũng như không muốn tạo ra bất cứ sự thất vọng nào lên BLĐ."

Trong khi đó, dù cũng ra đi nhưng cựu Giám đốc bóng đá nữ, bà Maria Teixidor đã chia sẻ với báo giới Tây Ban Nha: "Tôi sẽ không bình luận gì về những bình luận mang tính cá nhân của Emili Rousaud hay Thư ký Jordi Calsamiglia nhằm vào Chủ tịch Bartomeu”.

“BarcaGate”- sẽ là cuộc phim gây cấn, bất ngờ và nhiều tập mà rốt cuộc chỉ có một người chiến thắng.