Báo quốc tế: Việt Nam có vị trí trong Top 10 những “con rồng châu Á” mới

VietTimes -- Khi nói đến những "con rồng châu Á" mới, Việt Nam có vị trí quan trọng trong Top 10. Rất nhiều lời khen dành cho Việt Nam trong thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC 2017, hiện vẫn còn vang vọng. Đáng chú ý là, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Việt Nam là "quốc gia đẹp nhất" mà ông từng thấy trong đời.
Tối ngày 11/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tổ chức quốc yến chào mừng Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Sina.
Tối ngày 11/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tổ chức quốc yến chào mừng Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Sina.

Tờ Nanyangpost Singapore ngày 28/11 cho rằng gần đây có 3 sự kiện lớn trong đời sống của Việt Nam: Hội nghị Cấp cao APEC 2017, kỷ niệm tròn 100 năm cách mạng tháng 10 Nga và tròn 30 năm cải cách kinh tế.

Theo tiêu chuẩn "có ý nghĩa vạch thời đại", 3 sự kiện này có cấp độ ngang nhau, nhưng đến nay Việt Nam đã gặt hái được những thành quả quan trọng sau 30 năm cải cách kinh tế. Công cuộc đổi mới mở cửa được khởi xướng từ Đại hội 6 của Đảng Cộng sản Việt Nam và cải cách được bắt đầu từ năm 1987.

Thành quả cải cách rất nổi bật. 30 năm trước, người Hà Nội còn rất nghèo, nhưng đến nay theo số liệu của Liên hợp quốc, Việt Nam là một trong những nước đang phát triển có triển vọng nhất.

Khi nói đến những "con rồng châu Á" mới, Việt Nam có vị trí quan trọng trong Top 10. Rất nhiều lời khen dành cho Việt Nam trong thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC 2017, hiện vẫn còn vang vọng.

Đáng chú ý là, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Việt Nam là "quốc gia đẹp nhất" mà ông từng thấy trong đời, đồng thời cho biết ở Đà Nẵng không ai không đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC.

Khi đến Hà Nội, Tổng thống Mỹ đã xác nhận phương châm tiếp tục phát triển quan hệ Mỹ - Việt. Hai bên đã ký kết các thỏa thuận có tổng trị giá lên tới 12 tỷ USD. Trong đó, có thỏa thuận bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá khoảng 1,5 tỷ USD; thỏa thuận về dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD…

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội ngày 12/11/2017. Ảnh: Reuters/Dwnews.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội ngày 12/11/2017. Ảnh: Reuters/Dwnews.

Khi tiến hành hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Việt Nam mua sắm hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ. Ông Donald Trump khẳng định, loại tên lửa này đã thể hiện được vai trò xuất sắc trong một cuộc chiến ở Trung Đông giữa Saudi Arabia và Yemen.

Hiện nay, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tăng trưởng thương mại song phương hàng năm đạt 20%. Kim ngạch thương mại song phương đạt gần 50 tỷ USD, trong đó thâm hụt thương mại của Mỹ gần 30 tỷ USD.

Căn cứ vào số liệu thống kê do báo chí Việt Nam cung cấp, Mỹ đang thực hiện 815 dự án đầu tư có tổng trị giá trên 10 tỷ USD ở Việt Nam. Còn Việt Nam đang đầu tư 150 dự án ở Mỹ với tổng trị giá trên 570 triệu USD.

Việt Nam đã trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ông Donald Trump tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước. Nếu tính cả chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam hồi năm 2016 của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thì có thể cho rằng, các nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Việt Nam đang thực hiện cơ chế tiếp xúc định kỳ. Điều này đã quan hệ Việt - Mỹ có tính chất đặc biệt. Ít nhất là các nhà chính trị châu Á đã khẳng định như vậy.

Báo Singapore đánh giá mối quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh khá tế nhị - đó là quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Mặc dù Việt Nam và Trung Quốc tồn tại bất đồng trên biển, nhưng quan hệ thương mại hai nước vẫn ngày càng phát triển, kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt khoảng 100 tỷ USD.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Tân Hoa xã.
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Tân Hoa xã.

Kim ngạch thương mại Việt - Trung cao hơn gần gấp đôi so với kim ngạch thương mại Việt - Mỹ. Hiện nay, Trung Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam.

Kế tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Bất đồng trên biển đã không ảnh hưởng đến quan hệ thương mại hai nước. Hà Nội và Bắc Kinh cam kết tránh để xảy ra xung đột và giải quyết hòa bình tất cả các vấn đề.

Theo báo Singapore, Trung Quốc và Mỹ tiến hành tranh giành ảnh hưởng ở Việt Nam ngày càng gay gắt. Mỹ hoàn toàn không có ý định chấm dứt kế hoạch “quay trở lại Đông Dương”. Còn Việt Nam đang chào đón Mỹ trong một vai trò đặc biệt. Hiện nay, Việt Nam đang duy trì sự cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc và Mỹ nhằm đạt được lợi ích.

Những phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề an ninh biển và tự do hàng hải tại Hà Nội đã cho thấy Việt Nam và Mỹ đều coi trọng vai trò của nhau.

Tháng 8/2017, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thảo luận về những vấn đề này. Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác quốc phòng. Mỹ có kế hoạch cử tàu sân bay USS Ronald Reagan thăm vịnh Cam Ranh vào năm 2018.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot-3 Nhật Bản, mua của Mỹ. Ảnh: Reuters.
Hệ thống tên lửa phòng không Patriot-3 Nhật Bản, mua của Mỹ. Ảnh: Reuters.