Bằng sáng chế cho thấy Apple đang đặt cược vào kính thực tế ảo

VietTimes -- Sau khi thành công trong việc trình làng iPhone X - chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng công nghệ màn hình OLED, Apple hiện nay đang chuẩn bị để giới thiệu đến người dùng chiếc kính AR/VR (thực tế tăng cường/thực tế ảo) của họ. Đơn xin cấp bằng sáng chế mà Apple vừa gửi đi cho thấy "Táo khuyết" đang phát triển màn hình nhìn gần dùng cho kính AR-VR.
Apple đang dự định phát triển các loại kính AR/VR (ảnh Reuters)
Apple đang dự định phát triển các loại kính AR/VR (ảnh Reuters)

Cơ quan Cấp bằng sáng chế châu Âu (European Patent Office) gần đây đã tiết lộ đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple. Nội dung tài liệu đệ trình của Apple nêu chi tiết các kế hoạch của hãng này về các loại kính thực tế tăng cường. Dựa trên những tài liệu này, thì các loại kính AR của Apple có thể tích hợp các công nghệ trình chiếu ở khoảng cách gần với mắt người dùng.

Các thiết bị này được xây dựng dựa trên các yếu tố quang học cho phép người dùng dễ dàng và thoải mái ngắm nhìn những gì được chiếu trên màn hình. Việc bổ sung thêm một màn hình nhìn gần là tương đối khó. Nhưng nếu thực hiện thành công, thì Apple có thể mang lại cho người dùng một thiết bị đeo trên đầu cho phép họ xem đồng thời những hình ảnh do máy tính tạo ra và những vật thể ở thế giới thực. Tính năng này sau đó sẽ mang lại một phương thức hoàn toàn mới mẻ để người dùng quan sát môi trường xung quanh.

Hệ thống màn hình nhìn gần của Apple, như đã nói chi tiết trong đơn xin cấp bằng sáng chế, có một cơ cấu phức tạp gồm các bộ vi xử lý tín hiệu số, các bộ xử lý hình ảnh, ổ cứng lưu trữ cực nhanh, bộ nhớ chỉ cho phép đọc, bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, và nhiều bộ cảm biến, đầu vào bằng âm thanh và thậm chí là các bộ loa cùng với hệ thống mạch không dây nhằm thực hiện liên lạc.

Apple có thể đang có các kế hoạch lớn sử dụng hệ thống màn hình nhìn gần để sản xuất các loại kính AR, loại kính này cũng có một gia tốc kế, la bàn, các bộ cảm biến ánh sáng xung quanh, các bộ cảm biến lân cận, một hệ thống quét laser và các thành phần khác cho phép thiết bị này nhận các dữ liệu từ xa từ các nguồn khác như là Apple TV hay bất cứ thiết bị nào khác của Apple.

Tháng 10 năm ngoái, ông Tim Cook đã từng nói với tờ The Independent rằng công nghệ màn hình cần thiết cho loại kính AR rất khó để phát triển và có thể hiện nay vẫn chưa đạt được. “Hiện nay, tôi có thể khẳng định rằng bản thân công nghệ vẫn chưa thể đạt đến chất lượng đó. Công nghệ màn hình cần thiết, cũng như việc đặt đủ yếu tố đi kèm quanh mặt bạn – đây là những thách thức rất lớn”.

Tuy nhiên, rõ ràng hiện nay Apple đang rất tích cực để phát triển những công nghệ cần thiết nhằm hoàn thành các loại kính công nghệ cao của họ.