Bà Thu Hà mất chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh sau phim có bản đồ “đường lưỡi bò”

VietTimes – Quyết định không để bà Nguyễn Thị Thu Hà giữ chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam vừa được ký chiều nay, 28/10.
Cảnh phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” có những  hình ảnh "cài cắm" về "đường lưỡi bò"
Cảnh phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” có những hình ảnh "cài cắm" về "đường lưỡi bò"

Chiều nay, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã ký quyết định không để bà Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục giữ chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam.

TS. NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà trước đây được biết đến là một trong những họa sĩ thiết kế phục trang với những đóng góp cho thành công của nhiều bộ phim lịch sử, cổ trang Việt Nam như Long Thành cầm giả caLều chõngTrò đời.

Từ chức vị Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, bà Nguyễn Thị Thu Hà được bổ nhiệm làm Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh vào tháng 1/2019.

Nhiều vụ việc ồn ào xảy ra gần đây với ngành Điện ảnh, gây chấn động dư luận cả nước trước khi có quyết định để bà Nguyễn Thị Thu Hà thôi giữ chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Nhưng nóng nhất và được công chúng quan tâm hơn cả là việc Hội đồng duyệt phim Quốc gia đã duyệt và cho phép phổ biến bộ phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ”, trong khi phim này có nhiều phân cảnh nhân vật gắn với hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Trong phim có nhiều phân đoạn đưa hình ảnh
Trong phim có nhiều phân đoạn đưa hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò"

Sự việc thứ hai là phim “Ròm” chưa được cấp phép phổ biến đã mang đi thi tại Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc). Bộ phim độc lập này của đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy đoạt giải thưởng lớn, nhưng khi về nước còn bị xử phạt hành chính và vẫn chưa được cấp phép phổ biến.

Cả hai vụ việc khiến dư luận đặt dấu hỏi về khả năng thẩm định phim của cơ quan quyền lực nhất ngành Điện ảnh Việt.

Trước sự việc để lọt bộ phim "Everest - Người tuyết bé nhỏ" có hình ảnh “đường lưỡi bò” vào rạp chiếu, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh - bà Nguyễn Thị Thu Hà đã nhận trách nhiệm. 

Theo quyết định  của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ thôi chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh, nhưng vẫn làm lãnh đạo Cục Điện ảnh, với vai trò là Phó Cục trưởng.

Đoàn làm phim
Đoàn làm phim "Ròm" trong bối cảnh câu chuyện

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà và bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Điện ảnh áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Khuất Duy Tân, Trưởng phòng Phổ biến phim và ông Trần Trung Dũng, Trưởng phòng Nghệ thuật.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo kết luận kiểm tra đến các cơ quan đã cử người tham gia HĐTWTĐPLPT để các cơ quan xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam là đơn vị nhập khẩu bộ phim "Everest - Người Tuyết bé nhỏ" có hình ảnh vi phạm quy định pháp luật bằng hình thức phạt tiền 170.000.000 đồng và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm (các file phim kỹ thuật số đã nhập, các tài liệu quảng cáo phim). CJ CGV Việt Nam đã chấp hành và nộp phạt.