Tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh theo hình thức BOT.
Theo đó, sân bay quốc tế Quảng Ninh sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết thuộc Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có diện tích sử dụng là 288,38 ha.
Sân bay cấp 4 E này sẽ có 1 đường hạ cất cánh kích thước 3.000 mx45 m, đảm bảo khai thác tàu bay B777 hoặc tương đương; 4 vị trí đỗ máy bay bao gồm 2 vị trí A321, 2 vị trí B777; 1 nhà ga 2 cao trình rộng 17.650 m2, công suất 2 triệu hành khách/năm (nhà ga hàng hoá được bố trí trong nhà ga hành khách đáp ứng công suất tối thiểu 10.000 tấn/năm).
Tổng mức đầu tư của sân bay Quảng Ninh là 7.494 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.256,9 tỷ đồng; chi phí GPMB là 734,2 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư nói trên chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng (khoảng 2 năm) và lợi nhuận của nhà đầu tư.
Theo tính toán, để hoàn vốn nhà đầu tư cần tới 45 năm. Đây là khoảng thời gian hoàn vốn vào loại dài nhất từng được áp dụng tại một dự án hạ tầng giao thông.
Hiện Joinus Việt Nam, Posco E&C và Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc (KAC) là nhóm nhà đầu tư đang theo đuổi Dự án xây dựng sân bay Quảng Ninh.
Trước đó, tại đề xuất sơ bộ do liên danh này trình UBND tỉnh Quảng Ninh, thì Dự án có quy mô vận chuyển đến năm 2020 là 6,6 triệu lượt khách, với tổng mức đầu tư gần 654 triệu USD (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). 21% vốn thực hiện Dự án sẽ do các nhà đầu tư đóng góp, phần còn lại vay vốn thương mại.
Theo Chinhphu.vn