Apple thách thức Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Mới đây, Apple đã có một động thái nhằm thách thức Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Apple mới đây đã đệ đơn phản đối các quyết định do Ủy ban Châu Âu đưa ra theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mới được ban hành gần đây, theo một bài đăng được Tòa án Tư pháp Liên minh Châu Âu chia sẻ trên X.

Được biết, luật mới này nhắm vào 22 dịch vụ nổi tiếng, do 6 công ty công nghệ điều hành gồm Microsoft , Apple , Alphabet, Amazon, Meta và ByteDance.

Được biết, những ứng dụng này bị xác định là "người gác cổng" (gatekeeper) theo DMA, tức là có trên 45 triệu tài khoản người dùng mỗi tháng và trên 10.000 tài khoản là doanh nghiệp được thành lập tại EU mỗi năm. Các tập đoàn công nghệ sẽ đối mặt với các hạn chế mới nghiêm ngặt về cách thức hoạt động, chẳng hạn như không được thiên vị các ứng dụng của mình hơn các ứng dụng của đối thủ.

Mục đích của DMA nhằm giúp đơn giản hóa khả năng người dùng có thể dịch chuyển dịch vụ giữa các nhà cung cấp đang cạnh tranh nhau, bao gồm cả việc các nền tảng phải liên kết chéo dịch vụ nhắn tin của mình với nhau, tạo điều kiện để khách hàng tự quyết định phần mềm nào sẽ được cài sẵn trên thiết bị của mình.

Chi tiết của vụ kiện chưa được tiết lộ. Bloomberg tiết lộ Apple sẽ tranh luận về việc đưa App Store vào danh sách bị xem xét. Nói cách khác, Apple muốn kháng cáo quyết định của EC buộc hãng phải cho người dùng cài ứng dụng từ các kho phần mềm bên ngoài vào iPhone, iPad...

Ở một động thái tương tự, hai "ông lớn" ngành công nghệ là Meta và TikTok cũng nộp đơn kháng cáo quyết định của Ủy ban Châu Âu liên quan đến dịch vụ của họ. Meta bày tỏ sự bất đồng với Châu Âu khi chỉ định dịch vụ Messenger và Marketplace nằm trong tầm ảnh hưởng của DMA, nhưng không đề cập gì đến Facebook, WhatsApp hay Instagram - những dịch vụ khác mà hãng đang cung cấp.

Trong khi đó, TikTok cho rằng việc chỉ định của EU gây rủi ro củng cố sức mạnh cho các công ty công nghệ đang thống trị. Nền tảng chia sẻ video non trẻ này mới hoạt động ở Châu Âu khoảng 5 năm, tự xem mình là "kẻ có khả năng thách thức nhất đối với các nền tảng doanh nghiệp kỳ cựu".

Theo Reuters