Apple sợ nên không dám “đá đểu” Android khi ra mắt iPhone X?

VietTimes – Xét trên một khía cạnh khác thì việc Apple ra mắt iPhone X, iPhone 8, Apple Watch 3 và Apple TV 4K cũng là một thương vụ của Tim Cook và Apple. Đây là dịp để Apple khoe tính năng mới của mình, đồng thời cũng “dìm hàng” đối thủ. Nhưng có một điều kỳ lạ là Apple không hề đề cập hay “đá đểu” gì Google, Samsung và Android trong buổi lễ ra mắt sản phẩm mới của mình.
CEO Apple, ông Tim Cook đứng trên sân khấu nhà hát Steve Jobs  giới thiệu iPhone X (ảnh: Venture Beat)
CEO Apple, ông Tim Cook đứng trên sân khấu nhà hát Steve Jobs giới thiệu iPhone X (ảnh: Venture Beat)

Chắc chắn buổi lễ ra mắt không phải là cơ hội để Apple hả hê. Apple là nhà sản xuất đồng hồ thông minh số một thế giới, do đó đề cập đến đồng hồ Android sẽ khiến mọi người chú ý đến một đối thủ vốn không phải là nặng ký đối với Apple trên thị trường. Android TV thì cũng không đáng nhắc đến vì lý do tương tự. Apple lại càng không muốn nói về Google Chromecast, bởi vì Chromecast đã vượt xa Apple TV. Ngay cả một hãng ít tên tuổi hơn là Roku thì thiết bị Roku TV của họ cũng đã hỗ trợ streaming 4K từ năm 2015 – tính năng mà Apple TV bây giờ mới có.

Trong buổi lễ ra mắt sản phẩm mới, Apple đã không đưa ra con số thống kê về thị phần của hệ điều hành iOS, cũng như doanh thu từ kho ứng dụng AppStore. Một thống kê gần đây cho thấy Android 7.0 chỉ có mặt trong khoảng 16% thiết bị thông minh, vì vậy iOS chắc chắn vẫn chiếm một thị phần khá lớn. Tuy nhiên, kho ứng dụng Google Play đã thu hẹp khoảng cách về doanh thu với AppStore, vì vậy đây không phải là một chủ đề mà Apple có thể đề cập đến.

iPhone và Android

iPhone X đã cho Apple một số lý do chính đáng để hả hê, nhưng tất nhiên có rất nhiều thứ cấu thành nên iPhone X chính là từ Android. Trong lịch sử, Apple rất ít khi dùng những sáo ngữ như “ma thuật”, “cuộc cách mạng”, “chỉ có trong tiểu thuyết” như khi hãng này đề cập đến màn hình viền mỏng của iPhone X, nhưng cái màn hình Super Retina này có thực sự là của Apple? Táo khuyết đã đặt mua rất nhiều màn hình từ Samsung và Super AMOLED đã được chuyển thành Super Retina Display?

Trường hợp dưới đây phức tạp hơn một chút. Bộ 3 iPhone mới của Apple được giới thiệu là có khả năng sạc không dây theo chuẩn Qi. Nhưng trong khi Apple nói rất nhiều về Qi, Táo khuyết lại không đề cập gì đến Android. Apple lần đầu tiên đã sử dụng một tiêu chuẩn mở (Qi), một điều rất hiếm khi xảy ra đối với một hãng chỉ thích đi theo những chuẩn riêng do mình tạo ra. Việc iPhone sử dụng chuẩn không dây Qi sẽ đem lại lợi ích lớn cho người dùng. Đáng lẽ Apple phải cảm ơn các nhà sản xuất phần cứng Android đã thúc đẩy thị trường phụ kiện Qi từ năm 2012.

Apple sợ nên không dám “đá đểu” Android khi ra mắt iPhone X? ảnh 1Sạc không dây Air Power (Business Insider)

Tương tự như vậy, Apple đã không đề cập đến việc Google đã mở đường cho việc loại bỏ nút Home vật lý ngay từ Android 4.0 phát hành năm 2011, cũng như Google đã nghĩ ra cách kết hợp Cài đặt nhanh và Thông báo (Notifications) vào một menu ẩn phía trên màn hình điện thoại từ Android 4.2 phát hành năm 2012. Trong cả 2 trường hợp trên, giải pháp của Android cho từng vấn đề thuận tiện hơn so với những gì Apple đã đưa ra. Một nút Home ảo cùng phím Đa nhiệm trên Android dễ bấm hơn là thao tác vuốt màn hình trên iPhone X, bởi vì đôi khi người dùng iPhone X có thể vô tình vuốt ngón tay trên màn hình và sẽ khiến cho điện thoại trở về màn hình chính. Cũng như vậy, việc mở menu ẩn chứa các cài đặt nhanh và thông báo của Android tiện dụng hơn nhiều so với Thông báo ở một bên, Control Center ở một bên như iOS đã làm.

Nhận diện khuôn mặt (Face ID)

Apple đã dành rất nhiều thời gian cho Face ID trong suốt buổi trình diễn. Và nếu những tuyên bố của Apple về khả năng bảo mật của Face ID là đúng, thì chúng tôi vẫn cho rằng Face ID là một cái gì đó mang tính khoa trương nhiều hơn là tiện dụng. Chắc chắn Face ID không nhanh và tiện lợi như khi người dùng quét dấu vân tay. Thậm chí chúng ta còn chưa biết được liệu Face ID có hoạt động khi chúng ta đang đeo kính mát hay không. Nhiều khả năng trong tương lai Apple sẽ phải quay trở lại với giải pháp bảo mật vân tay.

Đáng lẽ trong phần giới thiệu về Face ID, Apple có thể lợi dụng cơ hội này để “đá đểu” công nghệ của Android, khi gần đây nhất người ta có thể dùng ảnh chụp để đánh lừa cơ chế nhận diện khuôn mặt của Samsung Galaxy S8, cũng như công nghệ này không thể hoạt động trong điều kiện thiếu sáng. Nhưng không hiểu vì lý do gì, Apple đã không đề cập đến Samsung và Android.

Apple có sợ không?

Với nhiều lĩnh vực đã đề cập ở trên, chúng tôi phỏng đoán rằng Apple có thể sợ, không dám ca ngợi những tính năng trên iPhone X là “cách mạng” vì nó đã từng xuất hiện trên điện thoại Android, thậm chí có thể tính năng trên iPhone X còn không tốt bằng Android. Phụ kiện bàn sạc không dây AirPower nhìn rất đẹp, nhưng sạc không dây không thể nào nhanh bằng sạc có dây. Các thay đổi trong giao diện iOS không hề tiện dụng như Android, trừ phi bạn thích giao diện không có nút bấm như của iPhone X. Việc sử dụng màn hình Super Retina Display cũng không phải là điều gì mới mẻ đối với smartphone hiện nay.

Apple sợ nên không dám “đá đểu” Android khi ra mắt iPhone X? ảnh 2Apple sử dụng mặt nạ để thử nghiệm Face ID (ảnh: The Verge)

Đối với tính năng Face ID, Apple dường như không tự tin lắm như họ đã  thể hiện trên sân khấu. Apple nói rằng họ đã sử dụng mặt nạ Hollywood để thử nghiệm tính năng này và khẳng định Face ID không thể bị lừa bằng hình ảnh tĩnh và video, nhưng chưa ai có thể kiểm chứng điều đó. Ngay cả khi bạn muốn tin vào Apple, thì tính năng bảo mật bằng khuôn mặt dường như vẫn chỉ là một chiêu đánh bóng chứ không hề tiện dụng.

Cũng có thể Apple không hề sợ hãi, mà trái lại “Táo khuyết” rất tự tin. Chính vì cực kỳ tự tin với iPhone X nên đã “không thèm” nhắc gì đến các đối thủ. Có lẽ Tim Cook muốn có một không khí tích cực xung quanh sự kiện của Apple. Với bất cứ lý do gì thì Apple đang đặt cược rất lớn vào iPhone X và chúng ta cùng ngóng chờ ngày được trải nghiệm sản phẩm này.