Ai sẽ cán đích thứ 3?

VietTimes -- Trong cuộc đua vào vị trí thứ 3 của mùa giải, Than Quảng Ninh, B.Bình Dương và SLNA chỉ hơn kém nhau 1 điểm và đều còn cơ hội cán đích. Nhưng giới trong nghề thì cho rằng chiếc huy chương đồng khó thoát khỏi thầy trò HLV Phan Thanh Hùng, dù đối thủ của họ là nhà đường kim vô địch Hà Nội.
SLNA đã tự đánh mất lợi thế trước Than Quảng Ninh trong cuộc đua vị trí thứ 3. Ảnh VPF.
SLNA đã tự đánh mất lợi thế trước Than Quảng Ninh trong cuộc đua vị trí thứ 3. Ảnh VPF.

Trong 3 đội được coi là có cơ hội cao tranh chấp huy chương đồng thì B.Bình Dương và Than Quảng Ninh được đá trên sân nhà còn SLNA phải hành quân đến sân Tam Kỳ để đối đầu với Quảng Nam. Đứng về góc độ chuyên môn thì đội chủ sân Gò Đậu được coi là dễ có được 3 điểm nhất trong cuộc đua vị trí thứ 3.

Tưởng dễ nhưng lại khó

Thoạt nhìn thì ngỡ chủ nhà B.Bình Dương chỉ phải gặp Thanh Hóa đang mất hết nhuệ khí sau 9 trận thua, 1 trận hòa sẽ là đội có nhiều cơ hội hơn SLNA (sẽ gặp chủ nhà Quảng Nam) hay Than Quảng Ninh (gặp đội khách Hà Nội rất mạnh).

Đúng là Thanh Hóa đang có phong độ chuyên môn lẫn tâm lý bất ổn, Gramoz trên chấm phạt 11m cũng không thể ghi bàn. Các trung vệ Văn Đại, Xuân Hưng đang thi đấu như cầu thủ học việc, cầu thủ lì lợm nhất là Rimario trong trận gặp Viettel cũng đã có dấu hiệu chán nản.

Vùng Mỏ sẽ ăn mừng chiến thắng? Ảnh QNFC
Vùng Mỏ sẽ ăn mừng chiến thắng? Ảnh QNFC

Không quá bất ngờ, nếu như B.Bình Dương có 3 điểm trước Thanh Hóa. Nhưng rõ ràng “tiếng còi lạ” của trọng tài FIFA Trương Hoàng Vũ trên sân Hàng Đẫy trong trận đấu với Viettel đã tước mất cơ hội có huy chương của B.Bình Dương. Nếu có giành chiến thắng vòng đấu cuối, B.Bình Bình Dương cũng không còn quyền tự quyết nữa.

SLNA trận đấu cuối cùng chỉ phải gặp Quảng Nam, đội có phong độ sân nhà khá tệ, chỉ hơn đúng S.Khánh Hòa, họ đã thua 5 trận trên sân Tam Kỳ. Phong độ của Quảng Nam sau khi đủ điểm trụ hạng cũng không cao, họ vừa hòa 2, thua 1 trong 3 trận gần đây nhất. Sân Tam kỳ cũng là địa chỉ mà nhiều lần thầy trò HLV Đức Thắng giành kết quả tốt.

Nhưng rõ ràng trận đấu với Than Quảng Ninh trên sân Vinh là “dấu hiệu nhận biết” đội bóng xứ Nghệ ít có cơ hội có huy chương mùa giải này. Những người am hiểu đội bóng SLNA cho rằng bây giờ BHL, cầu thủ đội bóng này còn nhiều nỗi lo hơn là tấm huy chương đồng. Không ít cầu thủ trụ cột của đội bóng xứ Nghệ chỉ chờ trọng tài kết thúc trận đấu này là có thể xách ba lô về đội bóng mới.

Khó nhưng lại dễ

Trong 3 đội bóng có khả năng cạnh tranh vị trí thứ 3 của mùa giải, thoạt nhìn sẽ thấy thầy trò HLV Phan Thanh Hùng là đội bóng gặp khó khăn nhất. Đầu mùa giải, ngay trên sân Hàng Đẫy, họ đã bị thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm "nã" 5 bàn không gỡ, tối tăm mặt mũi.

Không kể sân nhà, trên sân khách thì Hà Nội FC vẫn là đội có thành tích tốt nhất V.League 2019, họ đã kiếm được 20 điểm qua 12 trận đấu. Nghĩa là nếu đội khách thẳng chân đá, chủ nhà Quảng Ninh khó lòng có chiến thắng.

SLNA là đội có cơ hội nhỏ nhất. Ảnh SLFC

SLNA là đội có cơ hội nhỏ nhất. Ảnh SLFC

Nhưng “tin đồn” về Quảng Ninh muốn tổ chức lượt đấu cuối cùng với Hà Nội trên sân Mỹ Đình không phải vô cớ. Đơn giản là trước 2 vòng đấu, khán giả đất Mỏ đã muốn có một lễ ăn mừng kép trên đất thủ đô. Đội Hà Nội hân hoan chào đón cúp Vàng còn Quảng Ninh sẽ lên bục nhận huy chương đồng, cả nhà đều vui.

Không khó để thấy mục tiêu của Hà Nội giờ đây không phải tìm kiếm thêm chiến thắng. Họ muốn các cầu thủ trụ cột nghỉ ngơi để chuẩn bị cho trận bán kết gặp TP.HCM sẽ diễn ra trên sân Hàng Đẫy vào ngày 27.10 sắp tới. Về danh hiệu cá nhân, họ sẽ dồn bóng cho Omar ghi bàn, hoàn tất danh hiệu Vua phá lưới.

Nếu như TP.HCM đã cất hết ngoại binh, sử dụng những cầu thủ “dự bị của dự bị” trong trận gặp HAGL thì HLV Chu Đình Nghiêm cũng cất 5 trụ cột, gồm thủ môn Văn Công, Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Đại, Moses cùng đội trưởng Văn Quyết do dính án phạt. Nên việc Hà Nội dẫn trước 2 bàn thắng nhưng lại để Quảng Nam gỡ hòa 2-2 là điều không hề bất ngờ.

Trong trận đấu cuối cùng trên đất Mỏ, thậm chí con số cầu thủ trụ cột của đội khách Hà Nội ngồi ngoài còn lớn hơn con số 6. Nghĩa là thầy trò HLV Phan Thanh Hùng chỉ phải đối đầu với đội Hà Nội B, đội bóng hoàn toàn khác với chủ nhà Hà Nội đã từng thắng đậm họ 5-0 trên sân Hàng Đẫy.

Đây là cơ hội không thể tốt hơn để Than Quảng Ninh kiếm trọn 3 điểm và giành vị trí thứ 3, bất chấp kết quả các trận đấu khác. Với lịch thi đấu Cúp quốc gia như thế đã vô tình “quy hoạch” vị trí thứ 3 cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng, nếu không tận dụng được cơ hội thì họ chỉ còn biết tự trách mình