Ác chiến IS tại tử địa Sweida, quân đội Syria khó đánh vì vướng con tin

VietTimes -- Cuộc tấn công giải phóng núi Al-Safa trên hoang mạc Sweida biến thành cuộc chiến đẫm máu trong những ngày qua khi quân đội Syria triển khai tấn công vào chiến tuyến của IS, đánh chiếm tuyến phòng thủ đầu tiên của những tay súng cực đoan cuồng tín này.
Quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường hoang mạc Sweida. Ảnh Masdar News
Quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường hoang mạc Sweida. Ảnh Masdar News

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại thành phố Sweida cho biết, các đơn vị quân đội Syria đánh chiếm cao điểm Tal Abu Ghanam. Các đơn vị quân đội Syria và quân tình nguyện tiến được 2 km và tiêu diệt khoảng 30 tay súng khủng bố, phá hủy 2 xe cơ giới địch.

Nhưng các đơn vị xung kích quân đội Syria cũng hứng thương vong nặng nề trong cuộc phản công của các tay súng khủng bố. Lợi dụng đường hầm ngầm và địa hình địa vật, IS tiến hành cuộc tập kích lớn vào quân đội Syria. Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London và được phương Tây hậu thuẫn, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương trong vụ tập kích.

Trong tình huống hiện tại quân đội Syria không thể dừng được cuộc tiến công và cũng không thể thỏa thuận với IS. Các đơn vị quân đội Syria đang vây lấn tiến công rất chậm vào vùng núi Al-Safa phía bắc hoang mạc al-Suwayda nhằm đảm bảo tính mạng cho 30 con tin dân sự, bị IS bắt cóc vào đầu tháng 08.2018.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết, IS đang giữ 27 con tin tại tỉnh Sweida trên hoang mạc phía tây nam Syria đồng thời lên án việc bắt thường dân làm con tin là “tội phạm chiến tranh”. Theo tổ chức theo dõi nhân quyền Liên Hiệp Quốc, trong số những người bị bắt cóc có cả phụ nữ và trẻ em, IS đang sử dụng họ như một lá chắn sống đề đàm phán với Damascus nhằm buộc quân đội Syria rút quân.

“Cuộc sống người dân không được sử dụng như những con bài thương lượng", Lama Fakih, phó giám đốc Trung Đông tại HRW tuyên bố. Theo tổ chức phi chính phủ này, đã có 2 người dân thiệt mạng, 1 học sinh nam 19 tuổi bị hành quyết, một phụ nữ 65 tuổi bị chết vì quá sức chịu đựng. 2 phụ nữ khác trốn thoát. 

Người dân đã cung cấp tên họ đầy đủ của 27 người bị bắt cóc, trong đó có cả trẻ em 7 tuổi. Trong mọi trường hợp, bao gồm cả thỏa thuận với IS, mạng sống của 27 người này hoàn toàn bị đe dọa, các tay súng khủng bố sẽ không giữ bất cứ lời hứa nào. Do đó cách duy nhất là tiêu diệt hoàn toàn IS.

Các đơn vị quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Sweida. Video kênh truyền hình Sama