7 nguyên nhân khiến việc giảm cân không đạt hiệu quả

VietTimes – Nhiều người gặp phải tình trạng tăng cân trở lại trong khi vẫn duy trì ăn kiêng và tập thể dục. Sau đây là một số lý do thường gặp đối với những trường hợp này.

1. Hiện tượng tích nước khi tập thể dục

Ảnh: BrightSide

Ảnh: BrightSide

Đối với những người mới tập luyện, tình trạng tăng cân tạm thời có thể xảy ra. Nguyên nhân của hiện tượng này là sự tái cấu trúc lại các mô cơ, khiến cơ thể tích nước. Nếu tập luyện đúng quy trình, cân nặng của bạn sẽ dần ổn định trở lại.

2. Ảnh hưởng của hiệu ứng “Yoyo” khi ăn kiêng

Ảnh: BrightSide

Ảnh: BrightSide

Hiện tượng Yoyo xảy ra khi cơ thể phản ứng với việc ăn kiêng hoặc nhịn đói quá mức, lượng calo giảm đột ngột khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa để hoạt động. Nghiêm trọng hơn, các chế độ ăn kiêng sai cách có thể khiến bạn mất cảm giác no và đói, không kiểm soát được lượng thực phẩm cần thiết nạp vào cơ thể.

Để giảm cân lành mạnh, bạn nên thay đổi lối sống thay vì ăn kiêng. Chế độ ăn lành mạnh gồm những thực phẩm ít đường, thực phẩm bổ dưỡng giàu protein và chất xơ. Ngoài ra, bạn nên tăng cường luyện tập thể lực và tránh xa thực phẩm chế biến sẵn.

3. Không nạp đủ chất xơ và protein

Ảnh: BrightSide

Ảnh: BrightSide

Nếu không bổ sung chất xơ và protein thường xuyên, tình trạng tăng cân có thể quay lại bất cứ lúc nào. Chất xơ giúp kiểm soát sự thèm ăn, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Bạn nên ăn bổ sung các loại đậu và rau để có đủ lượng chất xơ hàng ngày. Theo các nghiên cứu, ăn 14 gam chất xơ mỗi ngày có thể làm giảm tới 10% lượng calo. Protein cũng là chất khiến bạn no lâu, kể cả khi nạp một lượng nhỏ vào cơ thể. Ngoài ra, protein còn đóng vai trò duy trì khối lượng cơ bắp, tăng cường trao đổi chất để duy trì cân nặng hợp lý.

4. Ăn uống không điều độ

Ảnh: BrightSide

Ảnh: BrightSide

Nếu đang thiết lập một chế độ ăn uống khoa học nhưng lại bị “cám dỗ” bởi những món ăn khác, kế hoạch giảm cân của bạn chắc chắn thất bại. Nhiều người có xu hướng “ham vui”, ăn không kiểm soát tại những buổi hội họp, tiệc tùng, khiến cơ thể thừa calo quá mức – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tăng cân. Để hạn chế điều này, bạn nên chú ý những loại thực phẩm nên tránh trước khi ăn. Bên cạnh đó, bạn có thể từ chối những buổi tụ tập không cần thiết.

5. Mua sắm thực phẩm không có kế hoạch

Ảnh: BrightSide

Ảnh: BrightSide

Nếu đi mua sắm thực phẩm mà không có danh sách cụ thể, bạn có thể mua không kiểm soát, nhất là các loại thực phẩm không lành mạnh. Thậm chí, mua quá nhiều khiến thức ăn dư thừa trong thời gian dài, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

6. Nạp quá nhiều calo từ đồ uống

Ảnh: BrightSide

Ảnh: BrightSide

Nước ngọt, nước trái cây và các loại đồ uống có ga khác có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Ngoài lượng đường lớn, nước ngọt còn làm gia tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn nhiều hơn.

7. Thiếu ngủ và kiệt sức

Ảnh: BrightSide

Ảnh: BrightSide

Thiếu ngủ và kiệt sức khiến nội tiết tố thay đổi, kết hợp lười vận động khiến tình trạng tăng cân diễn ra nhanh chóng. Ngoài ra, nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ có nguy cơ tăng mỡ bụng cao hơn. Một nghiên cứu xác nhận rằng, nếu ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm, hiệu quả giảm cân sẽ tăng thêm 33%.

Theo BrightSide

Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
10 bước dưỡng da “chuẩn Hàn” phụ nữ nào cũng nên biết

10 bước dưỡng da “chuẩn Hàn” phụ nữ nào cũng nên biết

VietTimes – Phụ nữ phương Đông, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản, rất coi trọng các công đoạn dưỡng da để có làn da căng mịn, khỏe mạnh tự nhiên không cần trang điểm. Sau đây là quy trình dưỡng da đầy đủ nhất, bạn có thể tối giản một vài bước nếu cảm thấy không cần thiết.
7 cách chăm sóc da tưởng đúng mà sai

7 cách chăm sóc da tưởng đúng mà sai

VietTimes – Trong mùa lạnh như hiện nay, da dễ bị hanh khô, nứt nẻ. Không ít chị em đã chăm sóc da theo lời đồn trên mạng mà không hề biết những cách chăm sóc da này đều “lợi ít, hại nhiều”.