Nếu như trong lĩnh vực ẩm thực, chúng ta có khái niệm "fast food" để chỉ những món đồ ăn nhanh, ai cũng có thể thấy thích và hài lòng, thì với giới mộ điệu, khái niệm "fast fashion" (tạm dịch: thời trang ăn liền) cũng đang dần trở nên quen thuộc.
Thời trang "ăn liền" đánh vào tâm lý của giới trẻ hiện nay, thích diện những món đồ mốt nhất giống như trên sàn diễn nhưng lại không thể tốn nhiều chi phí. Các hãng thời trang bình dân cũng được xem như những nhà hàng đồ ăn liền, cung cấp "món mới" liên tục, phù hợp với xu thế chung của thế giới nhưng giá cả không cao, ai cũng có thể mua. Fast Fashion đang trở thành một xu hướng hot nhất hiện nay nhờ 6 tiện ích sau.
1. Mua đồ giống hàng cao cấp với giá mềm
Bạn nhìn thấy hình ảnh long lanh của các ngôi sao và muốn sắm một chiếc áo y hệt nhưng chẳng đủ tiền? Các hãng thời trang "ăn liền" sẽ giải quyết điều này bằng hàng loạt mẫu tương tự như đồ cao cấp. Một chiếc áo gần chục triệu, một đôi giày hàng chục triệu cũng có thể được tìm thấy với kiểu dáng gần như y hệt trong các hiệu Zara, H&M... nhưng giá lại chưa đầy 1/3. Fast Fashion đặc biệt giúp các tín đồ thời trang tiết kiệm được rất nhiều chi phí. |
2. Dễ kết hợp với những món đắt tiền để tạo tổng thể đẳng cấp
Nhờ sự bắt chướctài tình của các hãng "ăn liền", ranh giới của hàng cao cấp và bình dân được rút ngắn. Bạn có thể sắm một chiếc túi xách hàng hiệu,kết hợp với một đôi giày hàng sale siêu rẻ nhưng cũng chẳng làm mất đi đẳng cấp của vẻ ngoài. Thậm chí, việc kết hợp xen lẫn đồ hiệu và đồ "ăn liền" còn được xem là xu thế chung của các fashionista, chứng tỏ độ thông minh của người mặc. |
3. Từ sàn diễn đến đường phố trong tích tắc
Bạn vừa nhìn thấy mẫu nào được trình diễn trên sàn runway của các Tuần lễ thời trang, thì ngay lập tức hoặc chỉ ít ngày sau, cũng đã thấy mẫu gần như y hệt ở các hãng fast fashion. Sự nhanh nhạy trong việc bắt kịp xu hướng của các thương hiệu bình dân giúp doanh thu của các hãng này luôn ở mức khổng lồ. Tín đồ thời trang thay vì phải chi nghìn đô cho một chiếc áo Celine, thì chỉ phải bỏ hơn 1 triệu để sắm sản phẩm đẹp không kém của Zara. Cũng vì sự copy này mà các hãng fast fashion thường xuyên bị đánh giá là đạo trắng trợn, tuy nhiên "nước sông không phạm nước giếng", nhu cầu mặc của mỗi người là khác nhau nên hãng bình dân và cao cấp vẫn có thể song song tồn tại. |
4. Mẫu mã đổi mới, ra mắt liên tục
Khả năng nắm bắt xu thế nhanh đến "khủng khiếp" giúpcác hiệu thời trang "ăn liền" có thể ra mẫu mới liên tục mà chẳng cần chờ đến các nhà thiết kế dự đoán. Những kiểu mốt mới được tín đồ thời trang đường phố manh nha lăng xê cũng có thể xuất hiện ngay trong bộ sưu tập của Forever21, New Look... Mỗi năm Zara tung ra đến 11.000 sản phẩm, vòng quay tồn kho chỉ có 6 ngày, thương hiệu này đáp ứng đúng tiêu chí của fast fashion, mẫu càng nhanh càng tốt. Đây cũng là tuyệt chiêu giúp hiệu bình dân ngày càng bành trướng trong làng mốt. |
5. Sự kết hợp của các 'ông lớn' với hãng bình dân
Thời trang "ăn liền" hot đến mức ngay cả các hiệu cao cấp cũng không thể làm ngơ. Việc kết hợp giữa các "ông lớn" và hãng bình dân để cho ra mắt những bộ sưu tập đáp ứng tiêu chỉ "ngon, bổ, rẻ" là minh chứng cho điều đó. Thay vì sắm đồ Versace, Balmain..., tín đồ cũng có thể săn những sản phẩm với chất lượng tương đương từ bộ sưu tập đặc biệt hàng năm của H&M. Cũng nhờ điều này mà hàng hiệu chưa bao giờ gần với "tín đồ ăn nhanh" đến thế. |
6. Sự lăng xê của các ngôi sao
Nếu như các ngôi sao còn khó chối từ những sản phẩm đẹp, rẻ của fast fashion, thì các tín đồ thời trang làm sao có thể không phát cuồng? Việc các ngôi sao như Taylor Swift, Rihanna, Selena Gomez... diện những chiếc áo chỉ có vài trăm nghìn ra đường đã không còn là chuyện lạ, giúp fast fashion ngày càng trở nên quen thuộc với giới trẻ. |
Theo Tri thức trẻ