13 tỉnh, thành triển khai hoàn thuế GTGT trực tuyến

VietTimes -- Theo quyết định mới của Bộ Tài chính, chương trình thí điểm được thực hiện từ tháng 12/2016 tại 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Kon Tum, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Bình Thuận và Thái Nguyên.

Người dân tìm hiểu thông tin liên quan đến thuế tại cơ quan thuế - ảnh minh hoạ.

Người dân tìm hiểu thông tin liên quan đến thuế tại cơ quan thuế - ảnh minh hoạ.

Quyết định 2790 về việc áp dụng thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử được Bộ Tài chính ban hành cuối tháng 12/2016.

Cũng theo Quyết định, người nộp thuế tại các địa phương nêu trên đề nghị hoàn thuế GTGT đối với trường hợp hoàn xuất khẩu và hoàn dự án đầu tư đáp ứng đúng, đủ điều kiện hoàn thuế GTGT theo quy định của Luật Thuế GTGT và Luật Quản lý thuế, đăng ký và được cơ quan thuế chấp thuận thực hiện giao dịch điện tử theo quy định tại Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, được cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế GTGT theo phương thức điện tử quy định tại Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 2790.

Bộ Tài chính cho biết, quy trình này nhằm đơn giản thủ tục hoàn thuế đối với người nộp thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế chấp hành tốt pháp luật thuế và công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế tại cơ quan thuế các cấp, từng bước hoàn thiện giao dịch điện tử giữa người nộp thuế và cơ quan thuế, xây dựng môi trường quản lý thuế điện tử trong hệ thống thuế  và trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước theo Chính phủ điện tử.

Cụ thể, theo Quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết  hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2790, người nộp thuế đã thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử với cơ quan Thuế có hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT được thực hiện hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Khi thực hiện hoàn thuế điện tử, người nộp thuế được sử dụng các thông tin đã đăng ký khai thuế điện tử với cơ quan Thuế gồm chứng thư số, địa chỉ thư điện tử, tài khoản truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Giao dịch hoàn thuế điện tử của người nộp thuế được thực hiện kể từ thời điểm cơ quan Thuế thông báo chấp nhận giao dịch hoàn thuế điện tử.

Quy trình cũng nêu rõ, việc lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử  qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gồm 5 bước: lập hồ sơ hoàn thuế điện tử; ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử; nhận thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử của Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; nhận thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử của cơ quan thuế; giải trình, bổ sung thông tin tài liệu theo  thông báo của cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, Quy trình quy định, người nộp thuế có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế để tiếp nhận các thông báo, quyết định của cơ quan thuế trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Trường hợp đã gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử đến cơ quan thuế nhưng sau đó có văn bản hủy đề nghị hoàn thuế thì người nộp thuế phải gửi văn bản hủy đề nghị hoàn thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Có thể bạn quan tâm