Uber, Grab phải được “quản” như taxi truyền thống

VietTimes -- Grab và Uber hiện đang được hưởng mức thuế doanh thu 3% trên 80% doanh thu và 1,5% thuế thu nhập tính cho 80% doanh thu. Do chỉ phải tính thuế trên 80% doanh thu nên thực chất Grab và Uber đang hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% thuế thu nhập.
Nhiều ý kiến cho rằng Uber, Grab đang kinh doanh thiếu bình đẳng với taxi truyền thống. Ảnh minh hoạ: internet.
Nhiều ý kiến cho rằng Uber, Grab đang kinh doanh thiếu bình đẳng với taxi truyền thống. Ảnh minh hoạ: internet.

Theo Diễn đàn cạnh tranh quốc gia, ý kiến này trên là của ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đưa ra tại hội thảo "Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi taxi" do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa được tổ chức.

Từ một khía cạnh khác, ông Đỗ Quốc Bình cũng cho biết taxi đang phải tuân thủ 13 điều kiện ngặt nghèo như: bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, chứng chỉ tập huấn, bảo hiểm xã hội, khống chế số lượng từ năm 2011 tới nay, không được đi vào đường cấm, niên hạn xe taxi chỉ được 8 năm…

Trong khi đó, xe chở khách dùng ứng dụng Uber, Grab không cần bất cứ điều kiện ràng buộc gì và tùy ý gia tăng số lượng. Taxi bị kiểm soát giá cước nhưng xe Uber, Grab lại không bị quản lý, tùy ý tăng giá vào giờ cao điểm.

Theo ông Bình, như vậy vô hình trung cơ quan quản lý nhà nước hạn chế hoạt động kinh doanh của taxi nhưng lại buông lỏng với xe Uber, Grab.

Cùng quan điểm trên, theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, từ năm 2010 tới nay, số lượng taxi bị khống chế ở mức 11.000 xe nhưng cơ quan chức năng lại cấp phù hiệu xe hợp đồng cho trên 20.000 xe từ 9 chỗ trở xuống, phần lớn những xe này sử dụng ứng dụng Uber, Grab để kinh doanh.

 Theo ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt (Vinasun Corp), về bản chất Uber, Grab giống như taxi. Nhưng với danh nghĩa công ty công nghệ, Uber, Grab đã lách luật hiện hành để giành nhiều lợi thế mà taxi bị trói chân trong cuộc chiến không cân sức.

Chính sự phát triển của Uber, Grab đã và đang thu hẹp thị phần của taxi truyền thống một cách nhanh chóng, đẩy taxi truyền thống vào thế thua ngay trên sân nhà. Năm 2016 sản lượng, doanh thu của taxi ở TPHCM giảm từ 10% trở lên.

Đặc biệt, ông Hỷ nhấn mạnh thuế là một trong những bức xúc của taxi truyền thống khi đang phải gánh chịu nhiều loại thuế, trong đó có hai loại thuế khá cao là thuế giá trị gia tăng 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%.

Trong khi đó, đối với Uber, Bộ Tài chính áp thuế cho Uber theo thuế suất 3% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng. Nếu lấy mức 20% doanh thu mà Uber được hưởng thì mức thuế Uber phải nộp là 0,6% trên tổng doanh thu chung.

Đối với các cá nhân là đối tác trực tiếp của Uber cũng áp dụng thuế suất giá trị gia tăng là 3% trên doanh thu được hưởng. Như vậy, các cá nhân này chỉ nộp mức thuế giá trị gia tăng bằng 2,4% trên tổng doanh thu chung.

“Năm 2016, doanh nghiệp taxi ở TP.HCM nộp ngân sách nhà nước hơn 1.000 tỉ đồng thuế, phí. Với cách tính trên dành cho Uber, liệu Nhà nước thu được bao nhiêu tiền thuế? Trên thực tế, tổng số xe hoạt động Uber, Grab cao hơn rất nhiều so với taxi?"- ông Hỷ đặt câu hỏi và kiến nghị nên áp thuế VAT cho doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng Uber, Grab 5%.