Trung Quốc sắp giám soát toàn bộ hoạt động công dân trên mạng xã hội

VietTimes – Chính phủ Trung Quốc vừa lên kế hoạch thu thập một hệ thống dữ liệu lớn để kiểm soát hành vi của người dân ở mức độ cá nhân. Dự kiến, kế hoạch này sẽ được hoàn thiện vào năm 2020.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hệ thống này được gọi là hệ thống tín dụng xã hội, mục tiêu là sử dụng thông tin tổng hợp của các tổ chức tài chính và cơ quan chấp pháp để giám sát cá nhân và tổ chức. Các loại thông tin từ nhiều nguồn như đánh giá của doanh nghiệp, thói quen mua sắm trực tuyến, các bình luận trên mạng xã hội, v.v… sẽ được tổng hợp và trở thành điểm số tín dụng xã hội của công dân. Điểm số này có thể được tra thấy công khai trên mạng.

Hệ thống giám sát toàn diện này sẽ tồn tại trong môi trường kỹ thuật số. Nó sẽ được triển khai thông qua các công ty đang vận hành các trang web mua sắm trực tuyến, các trang truyền thông xã hội, các trang web kết bạn cũng như các trang game. Điểm số tín dụng xã hội và quy trình sử dụng có sẵn trên mạng thì việc liên kết kỹ thuật với hệ thống này sẽ trở nên vô cùng thuận lợi và liền mạch.

Các công dân có mức điểm thấp sẽ không được phép đi du lịch ở nước ngoài hay vay tiền ngân hàng. Các cán bộ bị đánh giá thấp sẽ không thể thăng tiến hoặc làm việc trong các cơ quan lớn của Chính phủ.

Qua hệ thống này, các hoạt động hàng ngày của công dân và doanh nghiệp sẽ bị giám sát thông qua hệ thống toàn diện này. Mục đích của chính quyền Trung Quốc là tăng cường kiểm soát chính trị đối với tất cả mọi hoạt động xã hội và kinh tế.