Toàn cảnh về trụ sở “phi thuyền” của Apple

VietTimes -- Trụ sở mới của Apple đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để các nhân viên của hãng có thể dọn đến “nhà mới” trong tháng 4. Có hình dáng như một chiếc “phi thuyền”, trụ sở mới của Apple thực sự là một công trình kiến trúc đặc sắc.
trụ sở mới của Apple sẽ được khánh thành vào tháng 4/2017
trụ sở mới của Apple sẽ được khánh thành vào tháng 4/2017

Trụ sở mới của Apple đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trong giai đoạn phát triển, từ bản vẽ thiết kế, quá trình thi công cho đến những cảnh quay trên không từ máy bay không người lái. Apple đã chia sẻ với tờ Mashable những thông tin và hình ảnh của tổ hợp văn phòng mới của hãng, bao gồm cả nhà hát lớn có vai trò như một hội trường phục vụ cho việc ra mắt sản phẩm của Apple trong tương lai.

Việc lắp đặt các tấm kính lớn, cong bao xung quanh toà nhà chính tạo nên tổng thể cấu trúc như một “phi thuyền” đã gần hoàn tất. Để điều khiển việc nâng lên đặt xuống gần 900 tấm kính cong, có những loại có kích cỡ dài 14 mét và rộng 3,2 mét đòi hỏi sự hỗ trợ của những loại máy móc đặc thù. Đây không chỉ là một dự án lớn trong nước, Apple đã làm việc với những các công ty thiết kế, các nhà cung ứng nguyên vật liệu và các nhà cung cấp khác trên 19 quốc gia.

Trong khi rất nhiều thông tin chi tiết về Toà nhà chính của Apple, nơi có sức chứa khoảng 13.000 nhân viên được tung ra vào năm ngoái, thì dường như khu “Nhà hát” đang được giữ kín tiếng hơn hẳn cho đến bây giờ. Khu nhà hát rộng 36.576 mét vuông, với sức chứa 1.000 chỗ ngồi, là một thính phòng dưới lòng đất. Được thiết kế bởi công ty kiến trúc Foster + Partner tại Anh Quốc, kiến trúc hình trụ này có thể được quan sát từ mặt đất và không có bất kỳ cột chống nào. Thay vào đó, không gian mở, được bao xung quanh bằng kính và sẽ có bậc thang xuống đến sảnh hội trường.

Nhập mô tả ảnh

Tuy nhiên, sự bổ sung tuyệt với nhất là phần mái của nhà hát, Apple tin rằng đây sẽ là mái sợi carbon lớn nhất cho đến nay được tạo ra bởi công ty Premier Composite Technologies tại Dubai. Mái hình tròn được tạo thành từ 44 tấm toả tròn giống hệt nhau dài 21,3 mét và rộng 3,3 mét, mỗi tấm được kết nối với trục trung tâm nằm ở giữa. Tổng trọng lượng của phần mái là 80 tấn. Nó đã được lắp ráp và thử nghiệm ở sa mạc Dubai trước khi được vận chuyển theo từng bộ phận tới Cupertino, California. Bộ phận mái đã hoàn thành việc lắp vào nhà hát từ tháng trước.

Hiện tại, Apple chủ yếu thuê địa điểm cho việc ra mắt báo chí tại các hội trường lớn như Moscone Center ở San Francisco. Nhưng Nhà hát lớn với tầm nhìn 360 độ ra khuôn viên, sẽ trở thành khán đài mới nơi Apple sẽ công khai ra mắt sản phẩm của mình với giới truyền thông, và cả thế giới. Để thuận lợi cho việc di chuyển, sẽ có các khu vực đỗ xe dễ dàng tiếp cận được Nhà hát và lối đi dành cho người đi bộ tới Tòa nhà Chính, nằm ở phía Tây Bắc của khu vực diễn ra sự kiện.

Không dừng lại ở đó, Toà nhà chính của Apple Campus 2 cũng đang gấp rút được hoàn thiện trải rộng tới 0,8 triệu mét vuông. Sau khi hoàn thành, nó sẽ có 4 tầng trên cao và 3 tầng dưới lòng đất. Chỉ riêng đường kính (ở độ cao 463 mét) đã lớn hơn chiều cao của toà nhà Empire State Building, còn chu vi của nó rơi vào khoảng hơn 1,6 km.

Apple đang hợp tác với công ty Seele của Đức để sản xuất kính cong cho Apple Campus 2, kể cả việc lắp kính trong ngoài và mái vòm. Ngoài ra, công ty này cũng chịu trách nhiệm thiết kế các bức tường trụ kính của khu Nhà hát. Công ty này vốn nổi tiếng với thiết kế hình khối biểu tượng của cửa hàng Apple Fifth Avenue tại thành phố New York.

Gần 3.000 tấm kính đã được lắp đặt, nhưng chúng sẽ không phải là thành tựu thiết kế lớn nhất của Apple. Tại lối vào nhà hàng trong khuôn viên, sẽ có hai cửa kính trải dài bốn tầng (diện tích 28 x 15 mét vuông, khoảng bằng một sân bóng rổ).

Nhà hàng rộng 18.288 mét vuông sẽ có không gian bên trong đủ chỗ cho khoảng 2.800 nhân viên và 1.200 nhân viên khác tại khu vực ngoài sân.

Apple cho biết họ nhấn mạnh vào việc tận dụng khí hậu thuận lợi của Thung lũng Silicon để tạo ra các khu vực mở nơi nhân viên có thể gặp gỡ nhau. Công ty cũng được ca ngợi không chỉ về những nỗ lực sử dụng vật liệu và công nghệ thân thiện với môi trường sinh thái (mái của tòa nhà chính được làm bằng tấm pin năng lượng mặt trời) mà còn mong muốn tạo ra không gian xanh trong khuôn viên (80% diện tích sẽ là cảnh quan).

Apple nổi tiếng với những thiết kế chính xác, sáng tạo, vì thế không có gì ngạc nhiên khi hãng áp dụng cách tiếp cận tương tự đối với trụ sở mới của nó, trên một quy mô mà trước đây chưa từng được nhìn thấy. Dự kiến công trình xây dựng sẽ hoàn tất vào tháng 4/2017.