Indonesia tổ chức lễ trao trả ngư dân Việt Nam trên biển

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 13/9, tại cảng Pelabuhan Teluk Lampa, Natuna của Indonesia diễn ra lễ trao 228 ngư dân Việt Nam. Dự buổi lễ có Tổng thư ký Bộ Hàng hải và nghề cá Indonesia, Sjarief Widjaja , Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn cùng đại diện các cơ quan liên quan của hai nước. 
Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)
Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)


Đây là đợt trao trả ngư dân với số lượng lớn nhất từ trước tới nay và là lần đầu tiên hai nước thực hiện hình thức trao trả ngư dân trên biển. 

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên mà Indonesia áp dụng hình thức trao trả ngư dân trên vùng biển của nước này. 

Tổng thư ký Bộ Hàng hải và nghề cá Indonesia, ông Sjarief Widjaja cho biết nước này hiểu quyền lợi của các ngư dân và cố gắng bảo đảm quyền lợi trên.

Tuy nhiên, ông kêu gọi các ngư dân Việt Nam tôn trọng luật pháp trong khi đánh bắt cá trên biển, đặc biệt là không sử dụng phương pháp khai thác tận diệt nhằm bảo vệ nguồn lợi biển cho các thế hệ sau. 

Các ngư dân Việt Nam đến từ nhiều vùng quê khác nhau như Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Cà Mau, Bến Tre, Hậu Giang, Thanh Hóa... hầu hết được thuê làm thủy thủ trên các tàu đánh bắt xa bờ.

Họ bị bắt và giam giữ trong 3-6 tháng tại các đảo Natuna, Batam, Tarempa.

Ngư dân Lê Văn Út, quê ở Bà Rịa-Vũng Tàu bày tỏ sự vui mừng khi sắp được về nước sau hơn 3 tháng bị giam tại Indonesia, đồng thời cho biết khi bị bắt cũng không biết lý do vì anh chỉ làm thuê trên tàu. 

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn đã thăm hỏi các ngư dân và phát biểu cảm ơn Chính phủ Indonesia đã đối xử nhân đạo với các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ, cảm ơn sự phối hợp của các cơ quan Indonesia liên quan đã cùng với các cơ quan hữu quan Việt Nam sớm hoàn thành thủ tục để đưa các ngư dân về nước. 

Đại sứ bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam và Indonesia sẽ tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác, nhất là trong lĩnh vực thủy sản, quản lý biển... 

Việc trao trả thực tế sẽ diễn ra vào rạng sáng 14/9, trên vùng biển ngoài khơi đảo Natuna, cách cảng Pelabuhan Teluk Lampa khoảng 74km. 

Ngoài ra, phía Indonesia cho biết hiện còn khoảng hơn 300 ngư dân Việt Nam vẫn đang bị tạm giữ tại các đảo của nước này.

Theo TTXVN