Họp báo sự cố thủy điện Sông Bung 2: Lũ lớn làm bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng!

VietTimes -- "Công tác vận hành, quản lý các hồ chứa đang được rà soát chặt, chất lượng đảm bảo nên có thể yên tâm. Riêng đối với sự cố đối với Sông Bung 2 là bất ngờ do biến đổi khí hậu" - ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tại cuộc họp báo sáng 14/9.
Thủy điện Sông Bung 2 và vị trí xảy ra sự cố vỡ cửa hầm dẫn dòng
Thủy điện Sông Bung 2 và vị trí xảy ra sự cố vỡ cửa hầm dẫn dòng

Sáng 14/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo khẩn, công bố thông tin về sự cố xảy ra tại Thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn chủ trì. 

Theo đó, vào lúc 16h25 ngày 13/9, nhà thầu Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 đang tổ chức triển khai công tác đắp đê quây tại khu vực hạ lưu hạng mục Hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị thi công bê tông nút Hầm thì xảy ra sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 2, hệ thống Hầm dẫ dòng thi công gây gập cục bộ sau đập.

Quảng Nam, thủy điện, Sông Bung 2, công an, nghiêm trọng, VietTimes
Sáng 14/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo khẩn, công bố thông tin về sự cố xảy ra tại Thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam)

Hậu quả, làm 2 công nhân của Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 bị mất tích; nhiều công nhân trồng rừng, người vãng lai trên địa bàn chưa liên lạc được và đang được xác minh. Về tài sản có 2 ô tô loại 7 chỗ bị cuối trôi, hư hại; 2 xe máy đào; 1 cần cẩu 25 tấn; 4-5 ô tô tải bị ngập nước; các thiết bị thi công, vật tư khác bị hư hại.

Sự cố khiến nhiều nhà dân, đường giao thông bị ngập lụt nhiều khu vực thuộc địa phận thôn Pà Ooi.
Nguyên nhân sự cố được xác định là do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 11/9-13/9, khiến nước lũ về hồ chứa với lưu lượng lớn vào khoảng 560m3/s và nước lũ chảy mạnh làm bục cửa van số 2 Hầm dẫn dòng thi công.

Theo ông Huỳnh Khánh Toán, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo UBND tỉnh đã có mặt và chỉ đạo các lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương di dời người, tài sản của người dân đến nơi an toàn. Các khu vực hạ du Điện Bàn, Đại Lộc chưa xuất hiện hư hại do sự cố. "Du tích hồ chứa là 94 triệu m3, nhưng do lượng mưa lớn, nước lũ đổ về quá lớn nên tấm thép cửa hầm dẫn dòng đã bị bục dẫn đến sự cố. Hệ thống hầm này dài 393m, cao 14, rộng 12m và cánh cửa nặng lên đến 120 tấn đã bị thổi bay", ông Huỳnh Khánh Toàn nói.

Ngay hôm qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có chỉ đạo, yêu cầu báo cáo và khắc phục hậu quả. Và tôi xin thông tin chính xác lại là cửa Hầm dẫn dòng bị vỡ chứ không phải vỡ đập như một số báo chí đã đăng

Tại buổi Họp báo, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, ngoài 2 người công nhân mất tích, số người mất liên lạc ngày hôm qua đã liên lạc lại được và đã về nhà. Số người trồng rừng thì đã đi qua khu vực khác, an toàn. Trả lời câu hỏi liệu có khởi tố vụ án hay không. Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: "Nguyên nhân vụ việc cần được điều tra và khi đó mới có thể quyết định được là có khởi tố hay không?".

Quảng Nam, thủy điện, Sông Bung 2, công an, nghiêm trọng, VietTimes
Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, sự cố đối với thủy điện Sông Bung 2 là bất ngờ do biến đổi khí hậu

Trả lời câu hỏi của VietTimes về nguyên nhân, sự cố có được xem là nghiêm trọng khi để chết 2 người hay không. Cũng như trách nhiệm của các bên liên quan khi đễ xảy ra sự cố. Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Đây là sự cố lớn, vì liên quan đến con người. Nguyên nhân cụ thể sẽ được Hội đồng liên Bộ điều tra và truy trách nhiệm. Nếu ko phải lỗi do thiết kế, thi công thì cũng cần làm rõ. Sự cố không có gì là ngoài tầm kiểm soát. Vì hệ thống thủy điện trên địa bàn là hệ thống thủy điện bậc thang, nên nếu xảy ra sự cố đối với thủy điện này, sẽ có thủy điện khác ở phía dưới. Và cứ vậy khi đến hạ du thì lũ đã được điều tiết".

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến số lượng hồ chứa trên địa bàn, công tác quản lý, vận hành các hồ chứa này như thế nào, người dân có yên tâm sau sự cố của thủy điện Sông Bùng 2 hay không?. Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, hiện Quảng Nam có A Vương, Sông Tranh 2, Sông Côn, Sông Bung 4, Đắk Mi... Và còn 2 dự án đang dỡ dang. Công tác vận hành, quản lý các hồ chứa đang được rà soát chặt, chất lượng đảm bảo nên có thể yên tâm. Riêng đối với sự cố đối với Sông Bung 2 là bất ngờ do biến đổi khí hậu.

Quảng Nam, thủy điện, Sông Bung 2, công an, nghiêm trọng, VietTimes
Thủy điện Sông Bung 2 và vết lỡ dưới chân đập sau sự cố

"Đối với các dự án thủy điện, quy trình vận hành hồ chứa, trách nhiệm của địa phương cũng đã được quy định rất rõ. Khi xảy ra các vấn đề, chính quyền địa phương cũng đã theo dõi và giám sát rất kỹ", ông Huỳnh Khánh Toàn nói.

Dự án thủy điện Sông Bung 2 có công suất 100MW, nằm ở vị trí thượng nguồn sông Bung. Dự án được khởi công vào cuối năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Vốn đầu tư được phê duyệt ban đầu là 3.660 tỉ đồng nhưng sau đó điều chỉnh bổ sung lên 5.239 tỉ đồng.