Bộ Công thương "khẩn cấp" đưa Thép Ninh Thuận vào quy hoạch

VietTimes – Ngày 25/8, dự án thép Ninh Thuận mới được Bộ Công thương quyết định bổ sung vào quy hoạch phát triển ngành, mặc dù trước đó dự án này không có tên trong danh mục đầu tư.
Dự án thép Hoa Sen Cà Ná được Bộ Công thương khẩn cấp đưa vào quy hoạch - (Nguồn Internet)
Dự án thép Hoa Sen Cà Ná được Bộ Công thương khẩn cấp đưa vào quy hoạch - (Nguồn Internet)

Theo đó, trong danh mục các dự án đầu tư ngành thép VN giai đoạn đến 2020, có xét đến năm 2025 ban hành kèm theo quyết định 694/2013 của Bộ Công thương về quy hoạch ngành thép, có tên 20 nhà máy được xây dựng giai đoạn 2007-2012 và 44 dự án đầu tư mới đến 2020-2025. Tuy nhiên, Ninh Thuận không hề có tên trong danh sách này.

Thế nhưng trước khi diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận ra, vào ngày 25/8, Bộ Công thương đã ký quyết định bổ sung “Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận” vào “quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối thép giai đoạn 2020, xét đến 2025”.

 Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận có tổng số vốn đầu tư 10,6 tỷ USD, dự án thép này đang gây ra nhiều tranh cãi trước khả năng cung cấp nước, điện của địa phương cho dự án. Dự án thép này  được “thừa kế” từ dự án tổ hợp thép Vinashin – Lion từng được Thủ tướng phê duyệt cách đây 8 năm nhưng bị rút giấy phép vào năm 2011, sau vụ Vinashin bị đổ vỡ.

Trả lời vì sao dự án Hoa Sen - Cà Ná được đưa vào quy hoạch ngành dù không được cơ quan thẩm định xem xét phù hợp với quy hoạch vùng đã đưa ra trước đó, ông Trương Thanh Hoài, vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương), khẳng định việc đưa dự án thép này vào quy hoạch là đúng quy trình (?). Theo ông Hoài, “thép là sản phẩm thuộc quy hoạch “mềm”, chỉ mang tính định hướng, gắn với thị trường và điều chỉnh theo thị trường”, việc đưa vào quy hoạch thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương.

Bộ Công thương cũng khẳng định, cả khi tỉnh Ninh Thuận không đề xuất nhà đầu tư là Tập đoàn Hoa Sen làm thì Bộ cũng đưa dự án thép tại Cà Ná trở lại quy hoạch ngành và tìm nhà đầu tư sau, vì đây là thời điểm tiềm năng để đầu tư vào ngành thép.

Tuy nhiên, hiện tại Bộ Công thương vẫn chưa thể biết Hoa Sen sản xuất sản phẩm gì! Theo những gì ông Hoài cho biết thì “cơ quan quản lý nhà nước chưa khẳng định được dự án thép Cà Ná sẽ sản xuất những loại sản phẩm thép nào” vì “đây là quy hoạch “mềm” nên doanh nghiệp có quyền điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, chứ không thể bắt làm theo quy định”!

Được biết, trong quy hoạch xây dựng tầm nhìn đến năm 2025 của tỉnh Ninh Thuận không hề có dự án thép nào, mặc dù quy hoạch xây dựng sẽ quyết định chi tiết, cụ thể hóa quy hoạch kinh tế - xã hội, sẽ cân đối tất cả các vấn đề liên quan đến điện, nước, dân cư, lao động.

Hiện tại, Ninh Thuận là tỉnh có bờ biển đẹp, địa thế hoang sơ thích hợp để phát triển du lịch.