Techmart Hanoi 2016: Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững

VietTimes -- Tối 28/9, Chợ công nghệ và Thiết bị Hà Nội 2016 (Techmart Hanoi 2016) đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội tổ chức, diễn ra từ 28/9- 1/10/2016.
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Với chủ đề "Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững", Techmart Hanoi 2016 được tổ chức ở quy mô quốc gia, tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ thông tin, điện tử, tự động hoá, cơ khí chế tạo máy phục vụ nông nghiệp, công nghiệp giao thông, quản lý đô thị ... Cùng với đó là sự tham gia của gần 400 đơn vị trong nước và 32 gian hàng đến từ nước ngoài và doanh nghiệp FDI.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, hiện tại Việt Nam đang tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại quan trọng. Điều này khiến sức ép cạnh tranh gia tăng đối với doanh nghiệp trong nước và đổi mới công nghệ là yêu cầu bắt buộc.

"Techmart Hanoi 2016 với tinh thần "Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững" là nơi hội tụ để các tổ chức cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ quảng bá, giới thiệu các  công nghệ, thiết bị tiên tiến, giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất lao động và chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, tôn vinh sức sáng tạo của đội ngũ khoa học và công nghệ của đất nước", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tin tưởng.

Cùng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định Techmart Hanoi 2016 là sự kiện quan trọng tạo thói quen để doanh nghiệp, nhà sản xuất tìm đến thiết bị công nghệ cho nhu cầu, qua đó cũng tạo đầu ra cho các nghiên cứu của nhà khoa học.

Đồng thời, theo ông Chu Ngọc Anh, điểm mới của Techmart năm nay là tập trung vào kêu gọi đầu tư của các ngân hàng, tổ chức tài chính vào công trình nghiên cứu khoa học. Qua đó tăng tính liên kết giữa 3 nhà: nhà khoa học- nhà quản lý- nhà doanh nghiệp.

Được biết, bên cạnh những công nghệ, thiết bị phục vụ, hỗ trợ sản xuất, Techmart Hanoi 2016 còn cho phép tiến hành giao dịch, mua bán những sản phẩm thương mại là kết quả của việc ứng dụng thành tựu nghiên cứu khoa học, công nghệ, thiết bị tiên tiến vào sản xuất. Ban Tổ chức sẽ giữ vai trò “trung gian” kết nối, hỗ trợ các hoạt động này.

Theo Ban Tổ chức, Techmart Hanoi 2016 nhằm xúc tiến thương mại hoá kết quả nghiên cứu khoa học, tăng cường gắn kết nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và chất lượng hàng hoá, dịch vụ; đẩy mạnh việc tạo lập và phát triển thị trường khoa học và công nghệ. 

Đồng thời, đây cũng là sự kiện tôn vinh năng lực và sự sáng tạo của đội ngũ khoa học và công nghệ Thủ đô, tăng cường trao đổi hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với các nước trong khu vực và trên thế giới.