Quân đội Syria giành được hoàn toàn thị trấn Al-Rabi’yah, Bắc Latakia

VietTimes – Quân đội Syria đã chiếm được miền Bắc tỉnh Latakia. 4 năm liên tiếp, binh sĩ Syria không thể đến gần thị trấn của FSA, nhưng giờ đây mọi căn cứ địa của FSA, Al-Nusra đều sẽ bị quân đội Syria tấn công và chiếm đóng, chỉ còn là vấn đề thời gian.
Quân đội Syria giành được hoàn toàn thị trấn Al-Rabi’yah, Bắc Latakia

Theo Arab Source, ngày 24.01.2016, tại vùng nông thôn tỉnh Latakia, lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF), Liwaa Suqour Al-Sahra (Diều hâu Sa mạc), đảng Xã hội Dân chủ Syria (SSNP), Muqawama Souri (Syria kháng chiến)  đã giành được thị trấn sào huyệt của Quân đội Syria tự do Al-Rabi’yah trên dãy núi Turkmen (Jabal Al-Turkmen) sau trận chiến ác liệt với các tay súng Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria) và Quân đội Syria tự do (FSA).

Nguồn tin từ Jabal Al-Turkmen cho biết, lữ đoàn 103 và đồng minh đã tiến vào thị trấn Al-Rabi’yah sau khi lùi ra khỏi thị trận này vào đêm hôm trước và pháo kích dữ dội bằng pháo phản lực, súng cối từ trận địa pháo trên đỉnh núi.

Sáng sớm ngày 24.01.2016, lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa và lực lượng đồng minh đã triển khai trận tấn công ác liệt từ ba hướng khác nhau. Các đòn tấn công đã bẻ gãy tuyến phòng thủ của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Quân đội Syria tiến vào thị trấn Al-Rabi’yah’s từ hướng nam.

Đòn tấn công cuối cùng đánh bật các phần tử khủng bố Al Musra và FSA ra khỏi thị trấn Al-Rabi’yah.

Chiến dịch đánh chiếm thị trấn Al-Rabi’yah có một thời gian chuẩn bị khá dài và công phu, tương tự như giải phóng Salma. Phương thức vây lấn tấn công nhiều hướng tiêu diệt địch từ trận Salma được áp dụng thành công ở thị trấn này. Cuối cùng sau nhiều năm, lá cờ của nước Cộng hòa Ảrab Syria cũng được kéo lên trên quảng trường của thị trấn chiến lược Bắc Latakia.

Trong lực lượng tấn công giành nhiều thắng lợi ở Latakia, lực lượng nòng cốt là lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa, các lực lượng đóng vai trò quan trọng giành được thắng lợi trước hết phải kể đến lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria (SSNP) đóng vai trò chủ công mạnh mẽ nhất, sau đó là lực lượng đặc nhiệm tình nguyện Liwaa Suqour Al-Sahra (lữ đoàn Diều hâu Sa mạc), lực lượng vũ trang địa phương (NDF.

Sau khi giải phóng Al-Rabi'yah, lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa và đồng minh đã mở rộng vùng kiểm soát vào các làng Al-Rawda, Darvishan, Touros (Kim Ngưu) trong vùng núi Jabal Al-Turkmen (dãy núi Turkmen) từng được coi là bất khả xâm phạm với FSA và Al Nusra.

Bị đánh bật khỏi Al-Rabi'yah, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã thấy rõ hồi kết rất xấu ở miền bắc Latakia.

Căn cứ tiếp theo của phiến quân ở miền Bắc Latakia là Kinsibba,trên cao điểm thứ ba thuộc dãy Jabal Al-Akrad (dãy núi Kurdish).

 Quân đội Syria liên tiếp giành lại các khu dân cư trong tuần qua ở miền Bắc Latakia.
QPAN