Dứt điểm chiến trường Damascus là yêu cầu bức thiết với quân đội Syria

VietTimes -- Mùa hè năm 2012, thủ đô Syria trở thành chiến trường nóng bỏng trong cuộc chiến Syria, lực lượng Hồi giáo cực đoan triển khai cuộc tấn công quy mô lớn từ các vùng nông thôn xung quanh, trước sức đánh trả khá lỏng lẻo của quân đội Syria, lực lượng bạo loạn đã đánh chiếm gần 40% thủ đô Damascus.
Dứt điểm chiến trường Damascus là yêu cầu bức thiết với quân đội Syria

Nhưng các lực lượng vũ trang Syria cũng đã nhận thấy sự nguy hiểm của tình thế nên bắt đầu chuyển sang tấn công vây hãm có hiệu quả hơn, mặc dù rất thấp. Lực lượng bạo loạn có vũ trang Syria dần dần bị vây lấn và mất địa bàn từ cuối năm 2014. Đến thời điểm này, các lực lượng Hồi giáo cực đoan đang bị bao vây trong nhiều chảo lửa trên vùng ngoại ô phía Nam và vùng nông thôn phía đông Damascus.

Binh lực quân đội Syria hiện duy trì khoảng 50.000 người, bao vây chặt các khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ ở Damascus, Quân đội Syria nỗ lực tiến hành hai cuộc tấn công riêng biệt trên khu vực lớn do lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát ở Đông Ghouta.

Các nhà bình luận quân sự thế giới khá ngạc nhiên là với một lực lượng quân sự lớn như vậy, có ưu thế về không quân nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm các lực lượng Hồi giáo cực đoan đang bị vây hãm. Thực tế có hai nguyên nhân chủ yếu:

1 - Lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm được mạng lưới giao thông và đường hầm dày đặc nằm dưới hạ tầng cơ sở của Damascus nối thông với vùng ngoại ô, có dự trữ lương thực thực phẩm và tiếp vận binh lực, khiến trận chiến đường phố trở lên vô cùng khó khăn và ác liệt.

2 - Trong xã hội, có nhiều người âm thầm hoặc công khai ủng hộ tư tưởng Hồi giáo cực đoan chống chính quyền Damascus, đây là nhân tố chủ yếu khiến cuộc chiến không hiệu quả.

Với sự yểm trợ đường không của không quân Nga, quân đội chính quyền Syria dự định tiến hành cuộc tấn công đánh cắt qua khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan đang tử thủ tại chảo lửa phía nam vùng Đông Ghouta, đồng thời một cuộc tấn công khác cắt đứt đường tiếp vận hậu cần và vũ khí trang bị của lực lượng Hồi giáo cực đoan xung quanh căn cứ địa của lực lượng thánh chiến cực đoan ở Douma trên phần phía bắc của Đông Ghouta.

Đến thời điểm này, bất chấp những khó khăn cùng cực của cuộc chiến, lực lượng Hồi giáo cực đoan vẫn cố thủ trong các vùng ngoại ô Moadamiya, Darayya, Hajar al-Aswad và Yarmouk, riêng quận Trại tị nạn Yarmouk gần như hoàn toàn bị lực lượng khủng bố IS đánh chiếm.

Tình hình tốt hơn trên chiến trường khiến các lực lượng vũ trang Syria có thể tấn công nhiều hơn trên các khu vực ngoại ô Damascus, lực lượng Hồi giáo cực đoan càng ngày càng bị thu hẹp vùng chiếm đóng, chỉ còn lại khoảng ½ diện tích đã từng chiếm giữ trước đây. Quân đội Syria đã kiểm soát và duy trì an ninh trong phần lớn các quận bên trong thủ đô Syria.

Xét trên góc độ chiến lược – chiến dịch, quân đội Syria cần giành lại toàn bộ nội đô và ngoại vi thành phố Damascus, đây là nhiệm vụ không quá khó và kết quả có thể rút được một lực lượng dự bị hàng chục nghìn binh sĩ cho tiền tuyến, điển hình là hướng tấn công chiến lược chống IS ở miền đông Palmyra.

Điểm khó nhất hiện nay ở ngoại ô Damascus, đó là cuộc chiến tư tưởng tôn giáo, dân tộc và chủ quyền hiện nay trước mắt là trên vùng ngoại ô Damascus, một cuộc chiến mà người dân Syria đại đa số cho rằng đó là cuộc chiến của chính phủ. Rất tiếc, để có được sự ủng hộ của tất các các lực lượng chính trị tôn giáo, dân tộc trong nhân dân Syria là điều hoàn toàn không dễ dàng.

NT