Đang đà tấn công, quân đội Syria bất ngờ nhận thất bại

Tình hình chiến sự Syria trong 3 tuần qua tương đối thuận lợi với quân đội Syria ở hai chiến trường chủ chốt Latakia và Aleppo. Nhưng đột ngột trong tuần, các lực lượng vũ trang Syria mất liền hai thị trấn Banes và Maheen trong hai ngày, trong đó thị trấn Maheen có ý nghĩa quan trọng ở tỉnh Homs
Đang đà tấn công, quân đội Syria bất ngờ nhận thất bại

Báo AL- Masdar News: Quân đội Syria có những thành quả nhất định và bất ngờ bị IS chiếm mất thị trấn Maheen

Quân đội Syria đánh chiếm được một làng chiến lược trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Hồi giáo cực đoan chuyển sang phòng thủ chặt

Sáng ngày 09.12, Lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa tiếp tục giành được chiến thắng ở vùng núi rộng lớn đông bắc Latakia, thu giữ nhiều làng và đỉnh đồi trong Jabal Al-Turkmen ( dãy núi Turkmen) và Jabal Al-Akrad (dãy núi Kurdish) với nhiệm vụ trước mắt là ngăn chặn cửa ngõ ra vào Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, được phiến quân Hồi giáo sử dụng triệt để nhằm duy trì nguồn cung cấp binh lực và hậu cần kỹ thuật.

Lữ đoàn 103 và lực lượng đồng minh bắt đầu cuộc tấn công vào điểm cao lớn Tal Harisha từ mặt trận Tal Sheikh Mohammad trong khu vực dãy núi Turkmen - Jabal Al-Turkmen; trận chiến diễn ra ngắn ngủi, các lực lượng vũ trang chính phủ đánh chiếm khu vực này sau cuộc đọ súng với tổ chức khủng bố Al-Qaeda Syria Jabhat Al-Nusra và đồng minh là Lữ đoàn duyên hải số 1 của Quân đội Syria tự do.

Ngay trong ngày, lữ đoàn 103 tăng cường tiến công ở vùng núi Jabal Al-Turkmen, đánh chiếm đỉnh đồi chiến lược Tal Syriatel nhìn vào ngôi làng trên đỉnh núi 'Ateera gần thành lũy phòng thủ vững chắc Al-Rabi'yah của lực lượng khủng bố.

Ngay sau khi đánh chiếm Tal Syriatel, các lực lượng vũ trang Syria đã dồn dập tấn công ngôi làng trên đỉnh núi Ateera, khu dân cư có một lực lượng rất đông các chiến binh Jabhat Al-Nusra; Tuy nhiên, nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan đã không thể duy trì vị trí phòng thủ và bị phá vỡ tuyến chiến đấu sau 90 giao tranh hỏa lực ác liệt.

Đối với các lực lượng khủng bố Hồi giáo, quân đội Syria đánh chiếm được ngôi làng 'Ateera là tin xấu, khu thành trì phòng thủ kiên cố Rabi'yah dễ dàng đứng trước nguy cơ một cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Syria đang triển khai trong dãy núi Zahiyah.

IS phản kích dũ dội đánh chiếm lại thị trấn Maheen

Sang ngày 09.12, tại khu vực nông thôn phía đông tỉnh Homs, IS tập trung binh lực tiến hành cuộc phản công dữ dội ở làng Maheen nhằm chiếm lại một số khu dân cư đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria SSNP và đồng minh trong ba tuần qua.

IS bắt đầu cuộc tấn công tại trạm kiểm soát Quraytayn-Maheen, chiến đấu dữ dội với Lực lượng vũ trang địa phương NDF của Sadad; các nhóm khủng bố đã tràn ngập trận địa phòng ngự của lực lượng này và chiếm được trạm kiểm soát nhìn vào thành phố Kito cổ Quraytayn ở Syria.

Sau khi chiếm trạm kiểm soát Quraytayn-Maheen, các lực lượng IS đánh chiếm hai đỉnh đồi hơn dọc theo đường Maheen-Quraytayn sau một trận chiến khốc liệt với các lực lượng vũ trang địa phương và đảng Xã hội Dân chủ Syria.

Kết quả tất yếu là tuyến phòng thủ lực lượng vũ trang địa phương Syria vỡ trận, IS tái chiếm lại Maheen sau một trận đấu hỏa lực dữ dội với các lực lượng vũ trang thân chính phủ ở đây.

Tình huống này buộc Lữ đoàn 120 thuộc sư đoàn 2 và lực lượng Assyrian "Lực lượng bảo vệ Gozarto" (GPF) phải quay trở về chiến tuyến Maheen-Quraytayn – chính sự cơ động của lực lượng này đã tạo điều kiện cho IS phản công.

Tình huống mất Maheen vào tay IS cho thấy lực lượng chiến binh IS có một lãnh đạo quân sự rất có tài năng điều hành tác chiến trên một chiến trường hỗn loạn như ở Syria và khả năng tiến hành chiến tranh du kích.

Lực lượng vũ trang Syria bộc lộ một điểm yếu vô cùng quan trọng, đó là lực lượng vũ trang địa phương. Được xây dựng trên cơ sở phong trào tình nguyện. Mặc dù trang bị không thua sút so với các chiến binh IS, nhưng do chưa hề có kinh nghiệm tác chiến độc lập trên địa bàn chống lại kẻ thù cuồng tín, có kỹ năng chiến đấu tốt và khá tàn bạo nên ưu thế chiến trường thuộc về các chiến binh khủng bố.

Thất bại Maheen cho thấy, cuộc chiến Syria không phải cuộc chiến chống lại tổ chức bạo loạn xã hội. Lực lượng vũ trang Syria đang trong một cuộc chiến tranh nhân dân, với sức mạnh của lực lượng vũ trang tại chỗ chống lại chiến tranh du kích của lực lượng khủng bố.

Cuộc chiến trở lên rõ ràng hơn từ khi không quân Nga tham chiến, quân đội Syria đã tổn thất quá nhiều trong 4 năm chiến đấu, binh lực giảm sút nghiêm trọng, lực lượng vũ trang địa phương hầu hết là các nhóm vũ trang riêng biệt cầm súng theo phong trào. Một mặt trận rộng khắp của chiến tranh nhân dân 2-3 thứ quân hoàn toàn chưa có. Đây là điểm yếu cốt tử dẫn đến sự giằng co kéo dài trong chiến trường phức tạp của Syria. 

Hơn thế nữa, đất nước này còn bị bao vây trong một vành đai thù địch, cung cấp vũ khí, trang bị chiến tranh khá nhiều và đầy đủ cho các tổ chức khủng bố. Do đó vấn đề giành và giữ địa bàn trở lên rất mong manh.

Kinh nghiệm chiến trường cho thấy, nếu không có lực lượng vũ trang địa phương mạnh và sự cố kết của tinh thần trong người dân Syria, chiến cuộc có thể rất khó đoán kết cục của nó hoặc sẽ kéo dài thêm vài năm cho đến khi có một giải pháp chính trị mà ngay bản thân đất nước và chính quyền Syria chưa hẳn là đã có ưu thế.

Những hình ảnh nổi bật cuộc chiến đấu ở chiến trường Syria đầu tháng 12

Theo QPAN