Nhóm hacker 1937cn phủ nhận vụ tấn công mạng vào Vietnam Airlines

Trên website của mình, nhóm hacker 1937cn phủ nhận đã tấn công đổi giao diện trang web và chiếm quyền điều khiển hệ thống thông tin của Việt Nam Airlines vào chiều qua.
Giao diện của một website bị nhóm 1937cn tấn công cuối tháng 5/2015 với thông điệp liên quan đến xung đột trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước ASEAN như Việt Nam, Philippines... (Nguổn ảnh: Whitehat.vn)
Giao diện của một website bị nhóm 1937cn tấn công cuối tháng 5/2015 với thông điệp liên quan đến xung đột trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước ASEAN như Việt Nam, Philippines... (Nguổn ảnh: Whitehat.vn)

Liên quan đến vụ hệ thống điều khiển sân bay và website Việt Nam Airlines bị tấn công vào chiều hôm qua, nhóm hacker Trung Quốc 1937cn mới đây đã lên tiếng phủ nhận chúng là thủ phạm. Cụ thể, trên website chính thức của mình, 1937cn cho biết: 

"Về sự kiện sân bay Việt Nam bị hacker Trung Quốc tấn công hôm qua, các phương tiện truyền thông liên tục chỉ trích chúng tôi và quy chụp các vụ tấn công của hacker ở các nước là do Trung Quốc, điều này là vô lý, không khoa học.

Đối với sự chỉ trích và nghi ngờ của các phương tiện truyền thông, chúng tôi kiên trì với lập trường sau:

Không tham gia

Không thực hiện

Không chấp nhận

Không thừa nhận

BY: team 1937CN"

Tuy phủ nhận mình là thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công vào Việt Nam Airlines, nhóm này lại "mạnh miệng" về vấn đề chủ quyền biển Đông, cho rằng "biển Đông, bãi cạn Scarborough, đảo Điếu Ngư, đảo Thái Bình cùng các đảo khác trên Biển Đông đều thuộc Trung Quốc". Tuy nhiên, những gì nhóm hacker này khẳng định đi ngược lại hoàn toàn kết luận mới đây của Toà án Trọng tài thường trực, tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

Vào đầu giờ chiều ngày hôm qua (29/7), website của hãng hàng không Việt Nam Airlines bị hacker tấn công khiến người dùng không thể truy cập được. Dữ liệu của khách hàng là hội viên chương trình Bông sen vàng của hãng này cũng bị rò rỉ và bị phát tán trên Internet. Vietnam Airlines cũng đề nghị các hội viên thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.

Hệ thống loa và màn hình quảng cáo của sân bay cũng bị chiếm sóng vào chiều qua. Một nhân chứng tại hiện trường mô tả: “Tại sảnh nội địa của Cảng hàng không, tiếng chửi và cười man dại phát ra từ hệ thống loa sân bay. Không chỉ hệ thống loa, hệ thống màn hình điều khiển tại sân bay cũng bị chiếm quyền. Sau khoảng vài phút thì nhân viên kĩ thuật đã tắt". Trong khi đó, hiện Việt Nam Airlines đang phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức liên quan gấp rút khắc phục sự cố để  đưa mọi hoạt động trở lại bình thường. 

Theo ICT News