Nhân tài Đất Việt 2017 hướng tới "Công nghệ sáng tạo - Kết nối thông minh"

VietTimes -- Theo Ban tổ chức Giải thưởng, với chủ đề này, Nhân tài Đất Việt (NTĐV) 2017 sẽ khuyến khích các sản phẩm Công nghệ thông tin ứng dụng công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, Internet of things, Big data... nhằm tạo ra những sản phẩm ứng dụng thông minh phục vụ các lĩnh vực khác nhau trong đời sống.
Trong 12 năm qua, đã có hàng nghìn sản phẩm dự thi và hàng chục sản phẩm được tôn vinh qua giải thưởng Nhân tài Đất Việt mỗi năm đã phát huy giá trị, ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống. Ảnh: Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2016.
Trong 12 năm qua, đã có hàng nghìn sản phẩm dự thi và hàng chục sản phẩm được tôn vinh qua giải thưởng Nhân tài Đất Việt mỗi năm đã phát huy giá trị, ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống. Ảnh: Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2016.

Lễ Phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 vừa được tổ chức sáng nay (30/5) tại trụ sở Tập đoàn VNPT (Hà Nội). Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005 và được đồng tổ chức bởi Báo Dân trí cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), đến nay Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã bước sang năm thứ 13, trở thành giải thưởng uy tín mang tầm vóc quốc gia.

Với khởi đầu là khuyến khích và tôn vinh tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông, qua các năm, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã không ngừng được mở rộng, tìm kiếm, tôn vinh các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác. Trong 12 năm qua, đã có hàng nghìn sản phẩm dự thi và hàng chục sản phẩm được tôn vinh mỗi năm thực sự đã phát huy giá trị, ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt thực sự là sân chơi để những nhân tài của đất nước có cơ hội chứng minh sức mạnh của trí tuệ và sự sáng tạo phục vụ cộng đồng.

Ông Đỗ Vũ Anh - Thành viên hội đồng thành viên VNPT phát biểu tại buổi lễ.
Ông Đỗ Vũ Anh - Thành viên hội đồng thành viên VNPT phát biểu tại buổi lễ.

Năm 2017, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được phát động với mục tiêu tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh các tài năng trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược, Môi trường và Khuyến tài.  

Lĩnh vực Công nghệ thông tin

Năm 2017, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã quyết định chọn chủ đề: “Công nghệ sáng tạo - Kết nối thông minh” với mục đích hướng Giải thưởng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sáng tạo.

Theo ước tính, đến năm 2020, toàn thế giới sẽ có 50 tỷ thiết bị được kết nối không dây. Và con số này sẽ tăng lên 500 tỷ đến năm 2030 với hơn 25 triệu ứng dụng; hơn 25 tỷ hệ thống thông minh và hệ thống nhúng; 50 ngàn tỷ Gigabytes dữ liệu; số lượng thiết bị kết nối IoT tăng gấp 10 lần. Với những thành công cho đến thời điểm hiện tại, IoT được kỳ vọng sẽ tạo ra sự bùng nổ kinh tế mới.

Bên cạnh đó, phong trào khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại Việt Nam, giành được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ngành cũng như toàn thể cộng đồng. Xu hướng khởi nghiệp cùng là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm công nghệ sáng tạo đáp ứng yêu cầu của đời sống xã hội.

Bám sát những xu hướng phát triển này, chủ đề của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 sẽ không chỉ đáp ứng yêu cầu thực tế của việc phát triển các sản phẩm công nghệ hiện nay, mà còn phù hợp với xu thế phát triển công nghệ của thời đại, cũng như bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ trong giai đoạn hiện nay, thu hút sự sáng tạo, khám phá của các nhóm thí sinh tham gia.

Trong khuôn khổ buổi họp báo, lãnh đạo báo Dân trí cùng đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký thỏa thuận đồng tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.
Trong khuôn khổ buổi họp báo, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cùng đại diện Báo Dân trí đã ký thỏa thuận đồng tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.

Theo Ban tổ chức Giải thưởng, với chủ đề này, Nhân tài Đất Việt 2017 sẽ khuyến khích các sản phẩm Công nghệ thông tin ứng dụng công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, Internet of things, Big data... nhằm tạo ra những sản phẩm ứng dụng thông minh phục vụ các lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Ngoài ra, Giải thưởng cũng nhằm thu hút nhiều sản phẩm từ phong trào khởi nghiệp đang rất phát triển hiện nay.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là chủ đề xuyên suốt Giải thưởng trong năm 2017 để Ban tổ chức triển khai các chương trình giao lưu, tọa đàm, cùng chung tay với các Bộ, Ngành, Hiệp hội, các tổ chức, cá nhân để giải quyết các vấn đề nóng của xã hội hiện nay và nâng cao chất lượng đời sống của người dân Việt Nam.

Để góp phần tôn vinh những sản phẩm Công nghệ thông tin hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0 và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực ICT, đồng thời mở rộng sân chơi cho tất cả những tài năng Công nghệ thông tin Việt, năm 2017 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin sẽ có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính. Bao gồm:

* Sản phẩm CNTT Tiềm năng

* Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp

* Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động

Khi tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm này, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

Lĩnh vực Khoa học Công nghệ

Giải thưởng được trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Lĩnh vực Y Dược

Giải thưởng được trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Lĩnh vực Môi trường

Giải thưởng Bảo vệ môi trường được tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ…) doanh nghiệp hoặc cơ quan (gọi tắt là tập thể) hoặc cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công khu dân cư xanh. Có ba mức Giải thưởng: Giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và Giải Ba trị giá 30 triệu đồng.

Giải thưởng Khuyến tài

Giải thưởng do Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất nhằm khuyến khích những tài năng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận.