Nhà xe dọa kiện Sở GTVT Hà Nội về điều chuyển luồng tuyến

VietTimes -- Ngày 15/3, gần 100 doanh nghiệp, nhà xe tiếp tục có mặt tại Sở GTVT Hà Nội để tiếp tục kiến nghị việc điều chuyển luồng tuyến.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải thuộc các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa cho biết họ sẽ khởi kiện nếu như Sở GTVT Hà Nội không thực hiện đúng luật. Bởi, theo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, từ khi không được vào bến Mỹ Đình, các xe vắng khách khiến mỗi tháng nhà xe lỗ hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội cho được trở lại bến xe Mỹ Đình, có lộ trình rồi sau đó mới điều chuyển hoặc về bến có điều kiện tốt hơn bến Nước Ngầm để đỡ gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Được biết, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc này, đồng thời kiến nghị một số giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đến thời điểm hiện tại Chính phủ vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo tiếp.

Tại buổi làm việc, ông Hà Huy Quang thừa nhận bến Nước Ngầm ít khách hơn so với bến Mỹ Đình. Tuy nhiên, về ý kiến của doanh nghiệp xin được quay trở lại bến Mỹ Đình hoặc điều chuyển về bến có điều kiện tốt hơn thì Sở phải báo cáo lên cấp trên xem xét giải quyết.

Ông Hà Huy Quang còn nêu rõ: “Nếu chúng tôi làm gì khuất tất hoặc sai thì các doanh nghiệp, nhà xe cứ làm đơn...”.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND TP. Hà Nội cho phép bán vé tại bến xe Mỹ Đình đối với các tuyến đã điều chuyển sang Nước Ngầm để hỗ trợ doanh nghiệp.

Báo cáo số liệu của 2 bến xe (bến xe Nước Ngầm, bến xe Mỹ Đình) cho thấy, tình hình lưu lượng hành khách cũng như nhu cầu đi lại của người dân tại các bến xe trước và sau điều chuyển có sự thay đổi trên một số tuyến. Trong đó đặc biệt một số tuyến lượng khách giảm mạnh như Hà Nội- Nam Định giảm 20%, Hà Nội- Thanh Hóa giảm 71%.

Để siết chặt tình trạng “xe dù, bến cóc”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với TP.Hà Nội chỉ đạo Công an TP.Hà Nội và UBND các quận, huyện có chiến dịch rà soát từng tụ điểm và xử lý vi phạm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định, xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định trên địa bàn thành phố. Những vi phạm này hiện nay đang ngang nhiên xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội bố trí xe buýt riêng để đưa khách từ bến xe Mỹ Đình đến bến Nước Ngầm. Bến xe Nước Ngầm nghiên cứu hỗ trợ giảm giá dịch vụ xe ra vào bến cho các doanh nghiệp vận tải mới điều chuyển trong thời gian 1 năm.

Song song đó, Sở GTVT Hà Nội xem xét điều chuyển hợp lý các tuyến giữa bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát theo nguyên tắc mỗi tỉnh sẽ chỉ tập trung tại một bến xe để đảm bảo thu hút được luồng hành khách tập trung và tạo thuận lợi xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp cùng phục vụ đến tỉnh đó và cần sớm hoàn thành trong tháng 3/2017.