Facebook không muốn bạn trông quá thật trong thực tế ảo

VietTimes -- Là một công nghệ đang lên, thực tế ảo đang trải qua thời kỳ khá lúng túng trước khi bước đến thời hoàng kim. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nghĩ rằng đó là cách chúng ta sẽ đi trong tương lai, nhưng hiện nay, những người thực sự thử thiết bị đội đầu thực tế ảo nói rằng nó khiến họ cảm thấy buồn nôn. Thiết bị đội đầu cũng khá nặng và không được thoải mái lắm.
Thực tế ảo trên Facebook Spaces (Ảnh Business Insider)
Thực tế ảo trên Facebook Spaces (Ảnh Business Insider)

Tuy nhiên, Facebook đang cố gắng thay đổi điều đó và dự kiến sẽ phát hành một ứng dụng có tên Spaces để khuyến khích mọi người sử dụng mạng xã hội trong thực tế ảo. Với Spaces, những người sử dụng có thể kết nối tài khoản Facebook của họ và chìm vào một môi trường nơi các kết nối không dừng lại ở tin nhắn mà còn có âm thanh và ngôn ngữ cơ thể. Bên trong ứng dụng, tối đa 4 người có thể đăng nhập tài khoản Facebook, truy cập một không gian riêng. Ở đó, họ có thể chat, vẽ, xem video 360 độ, thực hiện cuộc gọi video trên ứng dụng Messenger và chụp ảnh selfie nhân vật hoạt hình đại diện cho mình. Các nhân vật này tạo ra từ dữ liệu và các bức ảnh người dùng được tag.

Tất cả mọi thứ của Spaces đều khá sinh động, nhưng có 1 điểm đặc biệt là Facebook cố ý khiến ảnh đại diện của người dùng trông giống nhân vật hoạt hình hơn chứ không giống bản thân người dùng.Hình ảnh dưới đây là hình đại diện Facebook Spaces so với hình ngoài đời thực.

Facebook không muốn bạn trông quá thật trong thực tế ảo ảnh 1

Người đứng đầu Facebook VR, Rachel Franklin, nói với Business Insider rằng quyết định xuất phát từ một hiện tượng gọi là "Uncanny valley"- Phản ứng tâm lý của con người trước vẻ ngoài thực mà không thực.

Đây là hiện tượng mà một con robot hoặc hình đại diện trông rất giống con người thật, nhưng không hoàn toàn là thật. Và điều đó khiến cho bạn cảm thấy không yên tâm, hoặc thậm chí sợ hãi. Theo cô "Khi nó gần như thực tế và đủ để thay thế, thay vì chú ý đến bạn và nói chuyện với bạn, tôi nghĩ vì sao avatar của bạn lại không giống bạn."

Uncanny valley này chỉ là một lý thuyết, lần đầu tiên được hình thành bởi một giáo sư robot để giải thích tại sao con người chỉ có xu hướng thích robot sống động như thật, cho đến thời điểm chúng trở nên quá sống động như thật.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ lại lo lắng về Uncanny valley. Đó là lý do tại sao hầu hết các robot được thiết kế để tương tác với mọi người trông khá thân thiện và vô hại. Trong khi Facebook đang trong giai đoạn làm mọi người quen hơn với thực tế ảo - một công nghệ mới lạ thì việc tránh mọi cảm xúc tiêu cực từ phía người dùng là điều dễ hiểu.

Franklin nói: "Khi bạn là một  nhân vật hoạt hình, bạn sẽ có những đặc điểm mà trong nháy mắt tôi có thể biết đó là bạn. Hiện tượng Uncanny valley này sẽ biến mất và chúng ta có thể tập trung vào nói chuyện".