Đề xuất mỗi người 1 biển số, 1 ô tô là vi hiến

Đề xuất mỗi người sở hữu 1 ô tô, 1 biển số không phù hợp với quy định trong Hiến pháp.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 23/1, lãnh đạo CSGT, Công an Hà Nội, khẳng định, đề xuất này chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu nếu đối chiếu với các quy định trong Hiến pháp.

Vị này cho biết, từ góc độ pháp luật dân sự kinh tế, đề xuất này có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu vì đề xuất này đã đụng chạm đến quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản đã được quy định trong hiến pháp.

Vị này cho biết thêm, theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông cần phải sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ khác nhau, không thể áp dụng mỗi đề xuất như vậy.

Tại cuộc họp, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cũng cho rằng, các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đã được bàn thảo rất nhiều và hiện nay vẫn đang được nghiên cứu để tìm ra phương án tốt nhất.

Trước đó, theo báo chí đưa tin, ngày 19/1/2017, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGTCông an TP Hà Nội đưa ra đề xuất, thời gian tới Chính phủ và các bộ ngành cần có quy định về việc hạn chế đăng ký biển số xe ô tô.Theo đó, mỗi công dân chỉ được sở hữu một ô tô và một biển số, nếu có nhu cầu đổi xe thì vẫn sử dụng biển số cũ. Việc này sẽ hạn chế tăng phương tiện cá nhân, thuận tiện trong việc quản lý xe chính chủ.

Lý giải việc đưa ra đề xuất này, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, hiện Hà Nội đang gánh áp lực giao thông rất lớn, mỗi tháng có 16.000 xe máy và 500 ô tô đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện lên gần 6 triệu mô tô, khoảng hơn 600.000 ôtô và 350.000 xe đạp điện, chưa kể hàng nghìnxe công và các phương tiện ngoại tỉnh.

Đề nghị này được Theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục pháp chế, Bộ Công an ủng hộ. Theo ông Quân, "Nước ngoài họ đã áp dụng phương án này từ lâu, mà họ lựa chọn áp dụng thì chắc chắn họ đã có những nghiên cứu kỹ lưỡng và có sự đánh giá đầy đủ".

Tuy nhiên, một số luật sư cũng nêu quan điểm, quy định mỗi người chỉ được cấp một biển số xe dùng trọn đời có thể hợp lý. Tuy nhiên, quy định mỗi người chỉ được sở hữu 1 ô tô là vi hiến, bởi Hiến pháp quy định mọi công dân có quyền mua bán bất cứ tài sản nào mà nhà nước không cấm, mỗi người có quyền định đoạt, lựa chọn, sở hữu phương tiện để sử dụng.