3 ngày ra quân, Hà Nội xử phạt 60 xe dù

VietTimes -- Từ ngày 2/3 đến hết 5/3, lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội đã lập biên bản xử lý khoảng 60 trường hợp xe VIP Limousine chở khách.
Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet

Thực hiện của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Thế Hùng từ ngày 2/3 lực lượng thanh tra GTVT đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc từ bến Mỹ Đình đến bến xe Nước Ngầm.

Kết quả, từ ngày 2/3 đến hết 5/3, lực lượng thanh tra GTVT đã lập biên bản xử lý khoảng 60 trường hợp xe VIP Limousine chở khách. Đáng nói, dù tất cả những trường hợp xe này là xe hợp đồng trá hình, chở khách tuyến cố định nhưng lực lượng thanh tra cũng chỉ xử phạt được với lỗi dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định.

Trong ngày đầu tiên 2/3, lực lượng thanh tra GTVT đã xử phạt 23 trường hợp xe dù, trong đó có 22 trường hợp là xe Limousine. Cá biệt, có trường hợp xe Limousine BKS: 19B-010.23 của Công ty TNHH thương mại Nam Cường bị lập biên bản khi dừng đón khách tại văn phòng Công ty TNHH Du lịch Holland, số 82 phố Nguyễn Chánh (Cầu Giấy).

Tuy nhiên, dù lực lượng thanh tra GTVT đã có đoạn phim quay lại cảnh hành khách cất hành lý, sau đó lên xe ngồi chờ, lái xe vẫn một mực không chấp hành, không ký biên bản và khẳng định xe của mình là xe chở khách hợp đồng. Lái xe chỉ nhận lỗi dừng đỗ trước cửa văn phòng công ty. Kết quả, tổ công tác phải yêu cầu lái xe đưa xe về trụ sở để làm việc.

Đại diện Đội Vận tải - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay: “Việc xử lý xe khách trá hình dưới dạng thức xe hợp đồng Limousine cực kỳ khó khăn. Khi kiểm tra thì hợp đồng vận chuyển đầy đủ, hành khách “vào hùa” với nhà xe, đều thừa nhận mình ký hợp đồng với nhà xe. Vì vậy, thanh tra cũng chỉ xử lý được lỗi dừng đón trả khách không đúng quy định”.

Trước đó, tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp vận tải điều chuyển luồng tuyến, nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện nay tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra phổ biến làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh vận tải xe khách của các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng thừa nhận, thời gian qua Hà Nội quản lý xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc,... quá yếu, kém. Gải pháp Thứ trưởng Trường đưa ra là, đầu tiên Hà Nội sẽ tạm dừng cấp phép cho xe hợp đồng đối với tất cả các tỉnh; giao thanh tra kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng, xe dù, bến cóc nếu phát hiện thu hồi giấy phép.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, cũng đã yêu cầu lực lượng thanh tra GTVT phối hợp với CSGT kiểm tra xe dù, bến cóc hoạt động từ bến xe Mỹ Đình đến bến xe Nước Ngầm để giải quyết khó khăn về hành khách cho doanh nghiệp hoạt động tại bến Nước Ngầm.