Xe điện eVTOL “lái và bay” đầu tiên trên thế giới ra mắt tại CES 2023

VietTimes – Nguyên mẫu đầy đủ chức năng đầu tiên của phương tiện cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) chạy bằng điện ASKA A5 được công ty NFT, Inc.giới thiệu tại CES 2023, theo thông cáo báo chí của doanh nghiệp ngày 3/1.

Di chuyển 250 dặm trên một lần sạc

Được thành lập vào năm 2018, NFT, Inc. (tên giao dịch là ASKA™) phát triển một phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) lai (hybrid) điện, hoạt động như một chiếc máy bay và ô tô mặt đất, một phương tiện lái và bay. Công ty có trụ sở chính tại Los Altos, California, Mỹ, khai trương phòng trưng bày ô tô bay đầu tiên trên thế giới tại Los Altos vào ngày 15/4/2021 và triển khai các đơn đặt hàng trước ASKA.

ASKA A5 có kích thước bằng một chiếc SUV và là chiếc xe điện 4 chỗ đầu tiên trên thế giới có thể di chuyển bằng đường bộ và bay được đến 250 dặm (400 km) trong một lần sạc.

Xe điện bay đầu tiên trên thế giới ASKA A5 ra mắt tại Triển lãm điện tử tiêu dùng 2023. Video Flying Car News

Guy Kaplinsky, đồng sáng lập/CEO của ASKA cho biết: "Sự ra mắt của ASKA A5 tại CES đại diện cho một điều chưa từng được thực hiện trên thế giới nhưng lại là điều mà con người đã mơ ước trong nhiều thập kỷ: một nguyên mẫu quy mô đầy đủ, với chức năng của một phương tiện bay, cất cánh thẳng đứng chạy bằng điện Drive & Fly, một chiếc ô tô bay thực sự. Chúng tôi đang làm nên lịch sử với ASKA và xác định 100 năm tiếp theo của ngành giao thông vận tải hỗn hợp."

"ASKA được định vị là phương tiện giao thông thế hệ mới, kết hợp sự tiện lợi của ô tô với sự dễ dàng và hiệu quả của chuyến bay VTOL và STOL. ASKA là phương tiện không chỉ phục vụ người tiêu dùng mà còn có tiềm năng kinh doanh đáng kể trong những ứng dụng khẩn cấp, sử dụng cho quân sự cũng như các dịch vụ di động chia sẻ chuyến đi theo yêu cầu."

Xe điện eVTOL “lái và bay” đầu tiên trên thế giới ra mắt tại CES 2023 ảnh 1

Xe điện eVTOL đầu tiên trên thế giới ASKA A5. Ảnh Engineering Interesting

ASKA là phương tiện có tính thiết thực cao, chỉ yêu cầu cập nhật tối thiểu cho cơ sở hạ tầng hiện tại để hoạt động. Để thực hiện hoạt động cất cánh hoặc hạ cánh thẳng đứng, phương tiện chỉ cần một không gian nhỏ gọn như như sân bay trực thăng hoặc sân bay eVTOL thẳng đứng. Phương tiện này cũng phù hợp với những vị trí đậu xe hiện có và có thể được sạc tại nhà cũng như tại các trạm sạc EV.

ASKA A5 được cung cấp động lực từ một hệ thống năng lượng độc quyền với bộ pin lithium-ion và động cơ xăng hoạt động tích hợp như một thiết bị bổ sung mở rộng phạm vi trên máy bay (động cơ xăng có thể được thay thế bằng động cơ nhiên liệu sạch). Nguồn năng lượng kép này cho phép eVTOL có phạm vi bay 250 dặm đồng thời tăng đáng kể độ tin cậy của nguồn điện.

Ở chế độ di chuyển trên mặt đất, trong cơ chế truyền động lực, ASKA sử dụng công nghệ tiên tiến động cơ bánh xe, cho phép đặt cả 4 bánh xe ngoài thân máy bay. Đặc điểm này mang lại tính khí động học cao hơn và không gian nội thất được tối đa hóa, có thể chứa thoải mái 4 hành khách.

Xe điện eVTOL “lái và bay” đầu tiên trên thế giới ra mắt tại CES 2023 ảnh 2

Khoang lái xe điện eVTOL đầu tiên trên thế giới ASKA A5. Ảnh Engineering Interesting.

Ở chế độ bay, cánh của phương tiện với 6 động cơ cánh quạt mở ra, cho phép eVTOL cất cánh thẳng đứng hoặc cất cánh trên đường băng thông thường. Cánh lớn được tối ưu hóa để trượt, hạ cánh êm ái và sử dụng năng lượng hiệu quả, sử dụng cánh quạt nghiêng để điều khiển phương tiện.

Hai phương thức cất cánh

Tuyên bố của doanh nghiệp có nghĩa là ASKA có thể cất cánh theo 2 phương thức: cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) từ một không gian nhỏ gọn như sân bay trực thăng. Phương thức thứ 2 là cất cánh và hạ cánh trên đường băng thông thường, tăng cường hiệu quả tiêu thụ năng lượng của phương tiện đặc biệt này.

"Chỉ riêng ở Mỹ, có khoảng 15.000 sân bay có đường băng," Maki Kaplinsky, đồng sáng lập và là chủ tịch – giám đốc điều hành (COO) của ASKA giải thích.

"Kỹ thuật sáng tạo của chúng tôi cho phép ASKA cất cánh siêu nhanh từ đường băng bằng công nghệ động cơ trong bánh xe độc ​​đáo của công ty. Đây là một cuộc cách mạng trong ngành hàng không, cho phép ASKA cất cánh trong vòng chưa đầy 5 giây với đường băng chỉ dài 250 ft (76 m), mang đến trải nghiệm tương tự như máy bay chiến đấu F-18 Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay cho khách hàng.

Khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn về phương thức và địa điểm bay ASKA. Thiết kế Lái và Bay “Drive & Fly” mang tính cách mạng của ASKA cho phép eVTOL sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có và cung cấp phương tiện di chuyển đến "dặm cuối". ASKA cho phép người dùng lái, bay và sau đó là lái đến điểm đến cuối cùng trên chỉ một phương tiện. Phương thức " Drive & Fly " cho phép hoạt động di chuyển đường không và đường bộ được áp dụng dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn."

Theo Engineering Interesting