Vụ sân bay Tân Sơn Nhất nhiễu sóng lạ: Cục Hàng không nói gì?

Trao đổi chiều ngày 17/6 với BizLIVE, Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh cho biết vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây ra hiện tượng can nhiễu sóng trên tần số điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất trong vòng 18 phút vào sáng ngày 16/6.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Thanh, hiện tượng can nhiễu sóng trên tần số điều hành bay tại Tân Sơn Nhất kéo dài trong 18 phút có nguyên nhân là do bị một nguồn sóng khác chèn vào khiến đài chỉ huy kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành trên tất cả các kênh. Hiện tượng can nhiễu sóng từng xảy ra ở các khu vực khác tại Việt Nam vào năm 2012 - 2013, nhưng đây là lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra ở một sân bay.

“Cục vẫn đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin truyền thông) truy tìm nguyên nhân nên rất khó khẳng định hiện tượng này có xảy ra nữa hay không. Xảy ra hiện tượng này, về mặt an toàn thì không phải là điều đáng lo ngại đối với các hàng không. Họ chỉ tốn xăng vì phải bay lòng vòng chờ đợi và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của hãng”, ông Thanh nhấn mạnh.

Theo ông Thanh, bao giờ các cảng hàng không cũng có phương án dự phòng trong mọi tình huống. Ví dụ mới đây xảy ra hiện tượng mất điện tại sân bay và các hãng cũng như cảng hàng không đã có ngay phương án dự phòng để xử lý tình huống đó.

“Nói như thế để thấy, trong mọi tình huống, cảng hàng không cũng như các hãng hàng không đều chuẩn bị phương án dự phòng để an toàn cho hàng khách và tránh tổn thất cho hãng”, ông Thanh nhấn mạnh.

Hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay xảy ra sáng ngày 16/6 tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và kéo dài trong khoảng 18 phút. Sự việc bắt đầu xảy ra lúc 7h04.

“Ngay khi sóng điều hành bị can nhiễu thì sóng dự bị đã được đưa vào sử dụng thay thế theo phương án ứng phó. Tuy nhiên, khi chuyển sang sóng dự bị thì năng lực điều hành bay bị giảm nên có 6 chuyến bay phải thực hiện bay chờ trên trời trong khi xử lý sự cố, 1 chuyến bay khác phải chuyển hướng hạ cánh ở sân bay dự bị Buôn Ma Thuột”, ông Thanh cho biết.

Ông Thanh cho biết, chỉ khi tìm được nguyên nhân thì mới khẳng định được có xảy ra tiếp nữa hay không.

Được biết, trong thời gian bị can nhiễu, ngoài các chuyến bay đang tiếp cận Tân Sơn Nhất do phi công không thiết lập được liên lạc với đài chỉ huy không lưu nên phải bay chờ hoặc chuyển hướng đi sân bay dự bị, thì các chuyến bay cất cánh từ Tân Sơn Nhất cũng phải điều chỉnh giờ khởi hành lùi lại. Một số chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường lăn hoặc đã ở vị trí đầu đường băng không nhận được lệnh cất cánh.

Theo Bizlive