VietTimes -- Theo thông tin từ Chính phủ cho biết, chuyến tàu hàng đầu tiên trên tuyến vận tải đường sắt dài 854 km kết nối Việt Nam với khu vực Tây Nam Trung Quốc đã chính thức khởi hành vào chiều 13/6, từ thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, tới cảng Hải Phòng.
Công ty vận tải quốc tế Jinlai Shunfa, đơn vị tham gia vận hành tuyến đường cho biết, chuyến tàu này sẽ kéo dài từ 4-6 ngày với 32 container hàng hóa chủ yếu là quặng và nguyên liệu thô để phục vụ ngành công nghiệp hóa chất.
Trong giai đoạn đầu tiên, tuyến vận tải sẽ hoạt động mỗi tuần một lần, sau đó sẽ được nâng lên với tần suất 7 lần/tuần khi nguồn cung hàng hóa có thể bảo đảm thường xuyên hơn.
Trao đổi với Viettimes, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đây là tuyến rất trọng điểm, là chìa khóa mở điểm nghẽn cho cả nền kinh tế phía Bắc.
Ông giải thích, Hải Phòng đã chuyển từ cảng sông thành cảng biển, trở thành một trong hai khu vực cảng lớn nhất cả nước có thể đón được tàu vận tải 100.000 tấn. Tuyến đường sắt này được đưa vào khai thác sẽ giúp Hải phòng nâng cao năng lực thông qua của hàng hóa, giúp hàng hóa lưu thông nhanh chóng, thúc đẩy nền kinh tế vùng Đông Bắc Bộ phát triển.
"Ưu điểm của đường sắt là chở được khối lượng lớn, chi phí vận tải thấp, điều này sẽ tác động đến chi phí logistic thấp, giúp tăng nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy nền kinh tế phát triển"
Ông Vũ Anh Minh,Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Tuy nhiên, hiện trên tuyến đường sắt nối Việt Nam - Tây Nam Trung Quốc, từ thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, tới cảng Hải Phòng đang xuất hiện một vấn đề lớn, mà theo ông Vũ Anh Minh đánh giá, là đang tạo ra điểm nghẽn cho hàng hóa thông qua, giảm tốc độ lưu thông của hàng hóa, đó là Việt Nam sử dụng khổ đường sắt khác với Trung Quốc.
Hiện, Trung Quốc đã chuyển sang khai thác tuyến đường sắt đôi khổ lớn 1,435m, cho phép tàu chạy quay vòng với khả năng khai thác có thể lên đến 30 chuyến tàu/ngày đêm thì Việt Nam vẫn chỉ sử dụng đường sắt đơn khổ 1m với tần suất khai thác trung bình từ 18,19 chuyến tàu/ngày đêm.
Nghĩa là, hiện tàu chạy từ Côn Minh, Quốc đến biên giới Việt - Trung sẽ phải dừng lại xếp dỡ hàng do không thể chạy sang Việt Nam, sau đó lại xếp hàng lên tàu từ biên giới Việt - Trung về Hải Phòng, và ngược lại. Chưa kể, tải trọng trên mét của đường sắt khổ rộng mà Trung Quốc đang khai thác còn lớn hơn nhiều so với đường sắt khổ hẹp hiện có của Việt Nam.
Điều này, theo ông Vũ Anh Minh, chính là điểm nghẽn làm giảm tốc độ lưu thông hàng hóa.
Để khắc phục điểm yếu này, theo ông Vũ Anh Minh, giải pháp duy nhất là xây dựng tuyến đường sắt khổ rộng. Dẫu biết xây dựng tuyến đường sắt khổ rộng sẽ cần nguồn vốn rất lớn, nhưng nếu được, sẽ phân kỳ xây dựng, lấy thành quả của đoạn đường này làm cơ sở để xây dựng đoạn sau. Tuy nhiên vấn đề cốt lõi vẫn là ngân sách nhà nước không đủ để xây dựng.
"Đầu tư cho ngành đường sắt là đầu tư phát triển lan tỏa kinh tế xã hội, tạo thuận lợi cho người dân. Phải nhìn việc đầu tư cho đường sắt ở lợi ích lan tỏa kinh tế xã hội chứ không phải nhìn lợi ích của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt, hay kết cấu hạ tầng đường sắt.Hay hiểu cách khác, đầu tư cho đường sắt là để tạo lợi ích cho quốc gia, mang tầm chiến lược quốc gia"
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Được biết, từ năm 2003, Trung Quốc đã có đề xuất giúp Việt Nam làm tuyến đường sắt cao tốc khổ lớn Côn Minh - Hải Phòng. Đến nay, phía Trung Quốc đã xây dựng xong tuyến cao tốc từ Côn Minh đến biên giới Việt Nam, nhưng Việt Nam vẫn đang “quy hoạch nghiên cứu tiếp”.
Tuy nhiên, với lợi ích của đường sắt cao tốc mang lại, việc đầu tư đường sắt cao tốc chưa bao giờ là muộn.
Chưa kể, việc bốc dỡ hàng từ tàu xuống sẽ cần đến hệ thống ICD có tốc độ xếp dỡ hàng hóa tương ứng với tốc độ vận chuyển hàng hóa của tàu. Tức là sẽ cần phải xây dựng thêm hệ thống ICD hiện đại. Trong khi đó, với nguồn vốn nhà nước hạn hẹp, nhà đầu tư chưa "mặn mà" với việc đầu tư vào mảng thì hệ thống ICD kém có thể tăng mức độ nghẽn hàng hóa thông qua.
Ngoài ra, tại Hải Phòng, tuyến đường sắt chỉ kéo dài được tới Cảng Hoàng Diệu, cách cảng chính hơn chục kilomet cũng khiến việc vận chuyển hàng từ bến tàu ra bãi cần phương thức vận chuyển khác và hệ thống ICD xếp dỡ hiện đại.
Sacombank vừa phát văn bản gửi các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xâm phạm uy tín, hình ảnh của cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội.
VietTimes – Sự hợp tác chặt chẽ giữa Premier League, các đài truyền hình và chính quyền địa phương đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo an toàn cho người hâm mộ trước mối đe dọa lừa đảo.
VietTimes – Ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở. Cũng trong hôm nay, lãnh đạo của báo HàNộimới và Kinh tế & Đô thị nhận nhiệm vụ mới.
VietTimes – Hôm nay (6/4), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các Quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII.
VietTimes – "Giọt mồ hôi của người làm báo không có giọt cuối cùng. Khi bạn đổ mồ hôi là bạn hạnh phúc. Hạnh phúc không chỉ ở điểm đến mà còn trên đường đi", nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ.
VietTimes – Triển lãm về Phim, Nội dung và Công nghệ Truyền hình (Telefilm Vietnam) là sự kiện được tổ chức nhằm xúc tiến, kết nối các doanh nghiệp làm phim, các doanh nghiệp phát thanh truyền hình trong nước và quốc tế.
VietTimes – Sau 3 ngày hoạt động sôi nổi, chiều 19/3, Hội báo toàn quốc đã bế mạc tại Hà Nội. Gian trưng bày của Chi hội Nhà báo Hội Truyền thông số Việt Nam đã đạt giải B.
VietTimes – Ban tổ chức Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 sẽ trao 35 giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 274 triệu đồng vào quý 4 năm 2023.
Ban Bí thư vừa ban hành Quy định 101/QĐ-TW về trách nhỉệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí. Quy định này sẽ thay thế cho Quyết định số 75-QĐ/TW, ngày 21/8/2007.
VietTimes – Thực tế trên địa bàn chỉ ra rằng Dự án đã được khánh thành ngày 5/3/2022, cách đây gần một năm nhưng chưa thực sự hoàn thành. Tác giả nêu lên 4 nhận xét và kiến nghị.
VietTimes – Với những công cụ AI thế hệ mới như ChatGPT, nhà báo có thể tận dụng nó để đem lại hiệu quả công việc cao hơn. Trái lại, nó cũng có thể khiến cho một số nhà báo mất việc.
VietTimes – Ngày 1/2, ông Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Nhà xuất bản Văn học - bắt đầu giữ cương vị Tổng Biên tập Báo Văn hóa - cơ quan ngôn luận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
VietTimes – Các cơ quan báo chí phải đổi mới để đủ sức mạnh, năng lực cạnh tranh với các loại hình, phương thức truyền thông mới, mạng xã hội,... nhằm đáp ứng yêu cầu, thu hút độc giả - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhận định toàn bộ hoạt động báo chí sẽ tác động đến mục tiêu, lý tưởng, lẽ sống, động cơ của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.
VietTimes – Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng vừa trao quyết định về việc điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bá (bút danh Nguyễn Bá) - Tổng biên tập tạp chí Thông tin và Truyền thông làm Tổng biên tập báo VietNamNet.