1% khối lượng, 2 năm vẫn chưa thi công xong
Dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan được khởi công từ tháng 12/2013, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu với tổng mức đầu tư 11.500 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), điểm cuối tại nút giao thông Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Theo thiết kế, tuyến cao tốc có độ dài 77,5km, mặt đường rộng 22m và quy mô 2 làn xe trong giai đoạn I. Giai đoạn II, cao tốc sẽ có 4 làn quy mô đường cao tốc và sẽ kết nối vào hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Vận tốc cho phép đối với các phương tiện qua lại cao tốc này từ 60 - 80km/h.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ La Sơn đi Hoà Liên (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) dài 66 km đã hoàn thành 99%; giai đoạn 2 từ Hoà Liên đến Tuý Loan dài 11,5 km nhưng do gặp khó khăn về giải phòng mặt bằng nên được tách riêng thành 1 dự án riêng để kêu gọi đầu tư.
Theo tiến độ, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2018. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án vẫn chưa được đưa vào khai thác.
Mặc dù đã hoàn thành 99%, nhưng dự án cao tốc La Sơn - Tuý Loan vẫn chưa được đưa vào khai thác, vận hành |
Lý giải về lý do dự án chậm tiến độ đưa vào khai thác, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 99%, nhưng còn một số đoạn bị vướng giải phóng mặt bằng, một số hạng mục phụ trợ không ảnh hưởng đến lưu thông chưa hoàn thành nhưng vẫn phải kiểm tra, đảm bảo mới có thể đưa vào khai thác.
Cũng theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng Kiểm tra Nhà nước) chấp thuận cho đưa vào khai thác tuyến chính từ tháng 11/2021.
Tuy nhiên, đến tháng 3/2022, tuyến cao tốc vẫn cấm các phương tiên lưu thông và 1% khối lượng xây lắp mãi vẫn chưa hoàn thành, khiến dư luận đặt câu hỏi: “Liệu có gì liên quan đến việc thu phí trên tuyến quốc lộ 1A nối Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế hay không, mà đến nay tuyến cao tốc này vẫn chưa hoàn thành để đưa vào khai thác?”.
Liệu có thể đưa vào khai thác trong quý 2/2022?
Trước những câu hỏi đặt ra, ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – trả lời báo giới: Hiện đơn vị đang phối hợp với chính quyền xã Hoà Bắc (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) ra quân vận động, tuyên truyền người dân sống dọc tuyến không cản trở thi công, bàn giao mặt bằng để hoàn thiện công đoạn cuối cùng là lắp rào chắn.
Cũng theo ông Khánh, dự án đã hoàn thiện 99% và chỉ còn hơn 1,6 km đường cần lắp rào chắn để hoàn thành 100% dự án. “Đây là những điểm cắt của các tuyến đường dân sinh tự phát mà người dân mở. Trong những ngày qua, chính quyền xã Hoà Bắc cùng công an, bộ đội và ban ngành đã cùng nhau đến từng nhà dân để vận động bà con bàn giao mặt bằng để sớm lắp rào chắn”- ông Khánh cho hay.
Dự án cao tốc La Sơn - Tuý Loan nhìn từ trên cao |
“Từ ngày 11/3 đến nay, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân. Chỉ trong 3 ngày đã có hơn 1 km mặt bằng được bàn giao, chúng tôi đã lắp rào chắn hoàn thiện tại các vị trí này. Đối với 600 m còn lại, chúng tôi sẽ hoàn thiện trong những ngày tới" - ông Khánh thông tin.
Ông Khánh cho biết thêm, ngay khi hoàn thành lắp đặt hết rào chắn 2 bên cao tốc, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ báo cáo Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền để thông xe dự án. "Chậm nhất trong quý II/2022, dự án sẽ được thông xe để phục vụ người dân. Đây là tuyến đường quan trọng của miền Trung nên Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh mong muốn sớm đưa vào vận hành” - ông Khánh khẳng định.
Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Khi tuyến cao tốc La Sơn -Tuý Loan đưa vào sử dụng, sẽ rất thuận tiện cho người dân, nhưng việc thu phí qua hầm Hải Vân sẽ không còn nữa và có phải chính vì sợ thất thu, mà người ta không muốn hoàn thành, để đưa tuyến cao tốc này vào sử dụng như tiến độ đã đặt ra?