Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian gần đây đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy, nổ xe ôtô vận tải hành khách, trong đó chủ yếu là loại hình phương tiện xe khách giường nằm, làm cho nhiều người thiệt mạng và bị thương, tổn thất tài sản lớn.
Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe phải bổ sung vào chương trình giảng dạy nội dung phòng chống cháy nổ đối với xe khách giường nằm. Đồng thời tiến hành kiểm tra các điều kiện kinh doanh bằng xe ôtô và các điều kiện về cơ sở hạ tầng đối với loại hình vận tải này.
Mặt khác, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm tổ chức kiểm tra toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định về an toàn kỹ thuật của phương tiện. Cục Đăng kiểm cũng được yêu cầu không tiến hành kiểm định đối với các xe khách giường nằm lắp đặt thêm các thiết bị điện tử không theo quy định, gây quá tải cho hệ thống điện của xe, xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ về kiểm định phương tiện.
Tại các địa phương, Bộ GTVT yêu cầu Thanh tra cấp Sở và các bến xe tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với việc xếp, dỡ hàng hóa, hành khách và các điều kiện về kỹ thuật của phương tiện trước khi cho xe xuất bến. Đặc biệt là những xe khách giường nằm chở theo hàng hóa dễ cháy, nổ, hàng hóa bị cấm...
Đáng lưu ý, trong một lần trả lời báo chí, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết trong nhiều nguyên nhân gây ra cháy xe có nguyên nhân từ việc chủ xe lắp đặt thêm thiết bị tiêu thụ điện không có trong thiết kế của xe, như thùng đá, tivi, đầu đĩa, thiết bị karaoke...và từ đó gây quá tải cho hệ thống điện.
Việc sử dụng dây điện không chuyên dụng, mối nối không chặt chẽ cũng tiềm ẩn nguy cơ chập cháy xe. Đồng thời, trong xe cũng thường sử dụng các vật liệu chống cháy như tấm xốp, vách ngăn nhưng chủ xe đã thay thế vật liệu khác không đảm bảo chất lượng trong quá trình sửa chữa nên tăng khả năng năng bắt lửa khi xảy ra cháy.
Trước đó, loại hình xe khách giường nằm với chiều cao xe lớn cũng được xem như nguyên nhân khiến nhiều xe bị mất ổn định vận hành, mất phanh, lật trên những cung đường đồi núi.... Thậm chí có ý kiến yêu cầu dừng hoạt động với loại hình xe khách giường nằm tại Việt Nam.
Tuy nhiên, suốt quá trình này và cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào về tính ổn định, an toàn vận hành của xe khách giường nằm. Loại xe này vẫn được cấp kiểm định để lưu hành bình thường. Thậm chí trở thành loại xe có giá thành đầu tư cao hàng đầu và cũng bán tốt nhất trong số những loại xe khách cỡ lớn tại Việt Nam.
Đồng thời với đó, hiện các thiết bị giải trí, chăm sóc người trên xe như thùng đá, tivi, đầu đĩa, thiết bị karaoke.... cũng chưa được xem như một phần thiết bị đi kèm và được tích hợp trong thiết kế xe, đặc biệt là thiết kế hệ thống điện của xe. Trong khi đây lại đã là những thiết bị cần thiết phải có trên xe khách, đặc biệt là xe khách trên những chuyến đi dài, và được nhà xe xem như tiêu chuẩn cạnh tranh với nhau....