Trung Quốc liên tục tung không quân "vờn đe" Đài Loan

VietTimes -- Hiện nay, không quân Trung Quốc đã có thể hình thành một hệ thống tác chiến trên không mạnh ở phía đông Đài Loan, có thể tùy ý hành động và răn đe có hiệu quả đối với Đài Loan.
Ngày 26/4/2018, không quân Trung Quốc tiến hành tuần tra quanh Đài Loan. Ảnh: STNN.
Ngày 26/4/2018, không quân Trung Quốc tiến hành tuần tra quanh Đài Loan. Ảnh: STNN.

Tờ Nhân Dân Trung Quốc ngày 5/5 cho hay sáng ngày 26/4, nhiều loại máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm, máy bay trinh sát và máy bay ném bom H-6K đã cất cánh từ nhiều sân bay, triển khai huấn luyện quân sự sát thực tế chiến đấu trên hướng biển. Biên đội máy bay chiến đấu Trung Quốc như H-6K đã bay qua eo biển Miyako và eo biển Bashi, đã thực hiện huấn luyện “tuần tra quanh đảo” (đảo Đài Loan).

Trước đó, ngày 19/4, người phát ngôn không quân Trung Quốc Thân Tiến  Khoa cho biết gần đây không quân Trung Quốc liên tục tổ chức cho nhiều máy bay ném bom, máy bay trinh sát “tuần tra quanh đảo”, huấn luyện nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Thân Tiến Khoa cho biết thêm, dựa vào mục tiêu chiến lược “thống nhất giữa bầu trời và vũ trụ, tấn công kiêm phòng thủ”, không quân Trung Quốc đi sâu triển khai huấn luyện quân sự sát thực tế chiến đấu ở trên biển, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu đã có sự thay đổi mang tính lịch sử.

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo thường lệ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đại tá Ngô Khiêm cho biết Trung Quốc triển khai một loạt hành động nhằm đối phó với các thế lực đòi "Đài Loan độc lập" ở đảo Đài Loan, ngăn chặn thiệt hại cho lợi ích của người dân Đài Loan. Trung Quốc muốn tranh thủ thống nhất hòa bình với thiện chí và nỗ lực lớn nhất. Nhưng hoạt động ly khai ở Đài Loan là "con đường cùng", tiến hành đối đầu bằng vũ lực sẽ không có lối thoát.

Ngày 19/4/2018, không quân Trung Quốc tiến hành tuần tra quanh Đài Loan. Ảnh: Xinhuanet.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Vương Minh Chí cho rằng ngày 19 và ngày 26/4 không quân Trung Quốc hai lần bay quanh Đài Loan là hai giai đoạn của "tuần tra quanh đảo" của không quân, điều này đã phản ánh hoạt động huấn luyện sát thực tế chiến đấu trên biển gần đây của không quân Trung Quốc là hành động ứng phó với tình hình hiện nay.

Ngoài ra, theo Vương Minh Chí, việc liên tục tổ chức cho nhiều loại máy bay quân sự bay quanh Đài Loan đã thể hiện năng lực điều động liên tục và có hệ thống của không quân Trung Quốc trong việc thực hiện nhiệm vụ tác chiến biển xa với bối cảnh thông tin hóa.

Trong các đợt tuần tra quanh đảo Đài Loan, một trung tâm chỉ huy tác chiến căn cứ của không quân Trung Quốc tại tỉnh Phúc Kiến đã làm nhiệm vụ chỉ huy, kiểm soát đối với lực lượng tiến vào khu vực chịu trách nhiệm tác chiến phòng thủ trên không.

Theo chuyên gia Vương Chí Minh, đến nay, không quân Trung Quốc có thể hình thành một hệ thống tác chiến trên không mạnh ở phía đông đảo Đài Loan, có thể lựa chọn tuyến đường hành động theo nhu cầu và có sự lựa chọn linh hoạt, răn đe có hiệu quả đối với các lực lượng theo đuổi "Đài Loan độc lập".

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long cho rằng đến nay, việc "tuần tra quanh đảo" đã trở nên thường xuyên, có thể điều động bất cứ lúc nào. "Tuần tra quanh đảo" đã cho thấy không quân Trung Quốc có năng lực tác chiến hệ thống, năng lực bảo đảm đất đối không và năng lực tác chiến bất cứ lúc nào.

Ngày 19/4/2018, không quân Trung Quốc tiến hành tuần tra quanh Đài Loan. Ảnh: Xinhuanet.

Theo Đỗ Văn Long, thực hiện "tuần tra quanh đảo" có rất nhiều loại máy bay. Trong tương lai, các loại máy bay chiến đấu như J-20, Su-35 đều có thể tham gia lực lượng này, yếu tố tác chiến hệ thống hóa cũng sẽ ngày càng phong phú.