Trung Quốc đánh bại Mỹ trong cuộc đua tới chuẩn kết nối 5G

VietTimes – Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trong cuộc đua xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho mạng viễn thông 5G.

Theo nghiên cứu của Deloitte Consulting, thuộc tập đoàn Deloitte, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trong cuộc đua tới chuẩn kết nối 5G. Kể từ năm 2015, chính phủ Trung Quốc đã chi tổng cộng 24 tỷ USD để xây dựng thêm 10 cơ sở phục vụ cho mạng viễn thông 5G.

Các cơ sở được Trung Quốc đầu tư xây mới bao gồm 350.000 tháp viễn thông di động, con số này tại Mỹ là khoảng 30.000. Nếu chỉ tính riêng số lượng cơ sở phụ trợ được thiết lập tại Đại lục trong 3 tháng của năm 2017 đã vượt trội những gì Mỹ làm được trong vòng 3 năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Deloitte cảnh báo quốc gia đầu tiên áp dụng chuẩn kết nối viễn thông 5G sẽ phải gánh chịu “những lợi ích không cân xứng” bởi chuẩn kết nối 5G mang tới một “kỷ nguyên của tiềm năng kinh tế chưa thể khai thác”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra giá cả các thiết bị cần thiết cho mạng 5G tại Trung Quốc rẻ hơn 35% tại Mỹ. Để mở ra cơ hội cạnh tranh, Deloitte khuyến cáo Mỹ nên điều chỉnh chính sách để giảm thời gian triển khai, khuyến khích các nhà cung cấp cộng tác và xây dựng các cơ sở dữ liệu thống kê có tính thực tiễn cao.

Kết quả nghiên cứu này của Deloitte được cho là trùng hợp với một báo cáo hồi tháng 4 của Analysys Mason, cho rằng hai quốc gia Châu Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đang vươn lên mạnh mẽ trước Mỹ và Nhật Bản, để dẫn đầu cuộc đua 5G toàn cầu.

Chuyên trang công nghệ CNET cho biết các nhà mạng Mỹ như Verizon, T-Mobile và Sprint sẽ bắt đầu triển khai hệ thống mạng viễn thông 5G vào đầu năm 2019. Trong khi đó, AT&T sẽ đưa chuẩn 5G tới 3 thành phố lớn tại Mỹ là: Houston, Sacramento và Los Angeles ngay trong năm nay.

Theo CNET