Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố xem xét ngừng đàm phán phi hạt nhân với Mỹ!

VietTimes -- Trang web của tờ JungAng Ilbo bản tiếng Trung lúc 12h01 (theo giờ Hà Nội) hôm nay (15.3) bất ngờ đưa tin với nhan đề “Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố sẽ xem xét đình chỉ việc đàm phán với Mỹ”. Nếu điều này diễn ra sẽ là một bước lùi lớn trong quan hệ hai nước, có thể khiến tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng trở lại.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  trở về Bình Nhưỡng sau cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Hà Nội. Dư luận quốc tế rất quan tâm liệu Triều Tiên có tiếp tục chương trình phi hạt nhân hóa không?
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trở về Bình Nhưỡng sau cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Hà Nội. Dư luận quốc tế rất quan tâm liệu Triều Tiên có tiếp tục chương trình phi hạt nhân hóa không?

Bản tin viết, ngày 15.3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã nói: “Triều Tiên đang xem xét đình chỉ cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ”.

Bài báo dẫn nguồn của hãng tin Nga TASS nói, sáng 15.3, bà Choe Son Hui đã mở cuộc họp báo quốc tế tại Bình Nhưỡng với sự có mặt của đại biểu các sứ quán nước ngoài và các phóng viên quốc tế tại Triều Tiên và bày tỏ: “Chúng tôi không có ý định nhân nhượng bất cứ điều gì trước các yêu cầu của phía Mỹ”.

Bà Choe Son Hui cũng nói: “Ủy viên trưởng Kim Jong-un  sẽ ra tuyên bố chính thức về kế hoạch hành động của Triều Tiên từ nay về sau sau cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Triều – Mỹ lần thứ 2 tại Hà Nội”.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui

Trong khi đó, trang tin Hoa ngữ Đa Chiều trưa 15.3 cũng đưa tin với nội dung: Triều Tiên xem xét chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ. Trang tin này dẫn nguồn hãng TASS nói, tại cuộc họp báo cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao nói: bất kể Mỹ đưa ra yêu cầu kiểu gì, Triều Tiên cũng đều không có ý nhượng bộ.

Bà Choe Son Hui còn tiết lộ, sau khi cuộc gặp gỡ Kim Jong-un - Donald Trump kết thúc, Tuyên bố do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký bao gồm kế hoạch hành động trong tương lai sắp được công bố với bên ngoài.

Trước đó, hãng tin Yonhap hôm 5.3 đưa tin, ngoài việc xem xét chấm dứt đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ, bà Choe Son Hui còn nói Mỹ đã để lỡ mất cơ hội vàng tại cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Hà Nội và Triều Tiên sẽ đưa ra quyết định về  các vấn đề có hay không tiếp tục duy trì thương thảo với Mỹ, có hay không ngừng phóng tên lửa và ngừng thử nghiệm hạt nhân.

Nếu Triều Tiên ngừng đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ, tình hình bán đảo Triều Tiên và khu vực có thể sẽ căng thẳng trở lại.
Nếu Triều Tiên ngừng đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ, tình hình bán đảo Triều Tiên và khu vực có thể sẽ căng thẳng trở lại.

Ngày 11.3, tờ JungAng Ilbo đưa tin, tại bãi phóng tên lửa Sohae (còn gọi là Tongchang-ri) đã xuất hiện dấu hiệu chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa, một số người lo ngại sắp tới Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa trở lại.

Cũng tờ JungAng Ilbo hôm 14,3 đã đưa tin, hôm 12.3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi khả lời phỏng vấn đã nói, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ít nhất 6 lần đưa ra cam kết phi hạt nhân hóa. Ông Mike Pompeo nói: “Ủy viên trưởng Kim đã ít nhất 6 lần đưa ra cam kết miệng như vậy đối với tôi”.