Trí tuệ nhân tạo là đòn bẩy để DN Việt cạnh tranh với các công ty đa quốc gia?

VietTimes -- AI có thể cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam những lợi thế cạnh tranh so với các công ty đa quốc gia sắp thâm nhập thị trường. Thông thường, những công ty mới gia nhập thị trường sẽ khó có thể linh hoạt cũng như nhanh nhẹn được như các doanh nghiệp địa phương vốn đã rất am hiểu về thị trường trong nước.

Lĩnh vực tiếp thị ở Việt Nam cũng đang là một mảnh đất màu mỡ cho việc ứng dụng AI.
Lĩnh vực tiếp thị ở Việt Nam cũng đang là một mảnh đất màu mỡ cho việc ứng dụng AI.

Đó là quan điểm của ông Charles Ng, đại diện Appier - công ty trí tuệ nhân tạo (AI), khi nhận định về xu hướng hứa hẹn sẽ định hình phương thức tiếp thị trong nước thời gian tới.

Theo ông, AI hiện đang có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Ngày càng có nhiều lĩnh vực mà AI có thể giải quyết một cách dễ dàng. Ngay như lĩnh vực tiếp thị ở Việt Nam cũng đang là một mảnh đất màu mỡ cho việc ứng dụng AI, đặc biệt nhờ vào các lợi thế về sự gia tăng đầu tư của các doanh nghiệp đa quốc gia vào Việt Nam, bên cạnh đó là cộng đồng dân số trẻ, có đam mê kinh doanh.

Tuy nhiên, Charles Ng nhấn mạnh rằng, thách thức lớn nhất mà các nhà tiếp thị và các doanh nghiệp tại Việt Nam phải vượt qua khi áp dụng AI đó là vấn đề xây dựng hệ thống dữ liệu cần thiết.

“Để ứng dụng AI thành công, việc xây dựng hệ thống dữ liệu tốt là mấu chốt. Xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu tốt là một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt. Việt Nam đang trong bước đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vì thế việc xây dựng hệ thống dữ liệu tốt ngay từ giai đoạn đầu chính là điều thiết yếu. Dữ liệu chính là nền tảng để AI có thể học, từ đó giúp các lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng đắn dựa vào dữ liệu được phân tích”, ông Ng cho biết thêm.

Theo chuyên gia này, sự phát triển của AI trong năm 2019 sẽ theo 3 hướng chủ đạo. Cụ thể, tần suất phủ sóng của AI ngày gia tăng. Các doanh nghiệp tiếp tục tìm cách ứng dụng AI để giải quyết những vấn đề phức tạp hơn.

Đồng thời, một loạt những thách thức được đặt ra khi con người tiếp tục khám phá những giới hạn của trí tuệ nhân tạo, hiểu hơn những thứ mà AI có thể làm được cũng như chưa làm được trong hiện tại.  

Và cuối cùng là sự gia tăng các hoạt động tiếp thị được tự động hóa bởi AI. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể gia tăng hiệu quả tiếp thị cũng như giải phóng con người khỏi những công việc mang tính lặp đi lặp lại nhằm tối ưu hóa nguồn nhân lực cho những công việc sáng tạo hơn.

Theo ông Ng, việc ứng dụng công nghệ vào tiếp thị đặt ra nhiều thách thức mới cho các nhà tiếp thị tại Việt Nam AI đang là một giải pháp hữu ích giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể tiếp cận và giải quyết các thách thức này.