Sở dĩ có tình trạng cuộc gọi lừa đảo, quảng cáo, tin nhắn rác là do vẫn còn tồn tại SIM rác, trạm thu phát sóng giả và tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân diễn ra ngày càng phức tạp.
VietTimes – Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các doanh nghiệp viễn thông di động đã chuyển cho Bộ Công an hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để điều tra, xử lý.
VietTimes – Trong quá trình đăng ký và triển khai Voice Brandname (hiển thị tên định danh) theo quy định của Bộ TT&TT, nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn như bị giới hạn thời gian gọi, số ký tự Brandname không đủ...
VietTimes – Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, Bộ TT&TT đã xử lý 19,6 triệu thuê bao vi phạm, trong đó có 8,6 triệu thuê bao sở hữu trên 10 SIM, khóa 1 và 2 chiều với 12,5 triệu thuê bao. Bộ sẽ xử lý nghiêm vấn đề SIM rác.
VietTimes – Trong cuộc họp báo chiều 31/10, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, bắt đầu từ 1/11, Bộ sẽ triển khai thí điểm đầu số mới để tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
VietTimes – 7 nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông đã ký cam kết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
VietTimes – Đây là quy định tại Thông tư số 22/2021/TT-BTTTT của Bộ TT&TT mới ban hành nhằm quy định, hướng dẫn chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
VietTimes – Đây là nội dung dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác mà Bộ TT&TT đang xin ý kiến các bên.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà mạng đã chặn hơn 92.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo, qua đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội và quyền lợi cho người tiêu dùng.
Người dân nên cảnh giác trước những tin nhắn rác không rõ nguồn gốc, đặc biệt là những tin có nội dung quảng cáo cờ bạc và các hình thức kiếm tiền online.
VietTimes – Nội dung mà các thuê bao này quảng cáo chủ yếu là mời làm giấy phép lái xe, bảo hiểm, bằng Đại học, mời gọi vay vốn, kiếm tiền online, cho thuê kho xưởng, môi giới bất động sản,…
VietTimes – Vào thời điểm cuối năm 2020, tin nhắn rác, cuộc gọi rác xuất hiện mạnh trở lại, phóng viên VietTimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Tuân, quyền Giám đốc Trung tâm VNCERT, Cục ATTT, Bộ TT&TT.
VietTimes – Ngoài cách gửi tin nhắn đăng ký tới đầu số 5656, các thuê bao di động còn có thể đăng ký vào “Danh sách không quảng cáo” ngay trên Cổng thông tin quản lý danh sách không quảng cáo tại địa chỉ: https://khongquangcao.ais.gov.vn.
VietTimes – Tin nhắn quảng cáo hợp lệ
phải sử dụng tên định danh và phải được người sử dụng đồng ý trước khi gửi tin
nhắn quảng cáo. Mọi trường hợp không được người dùng cho phép đều bị quy thành
tin nhắn rác.
VietTimes – Các doanh nghiệp phải xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật để chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến để bảo vệ khách hàng.
VietTimes -- Các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng, cụ thể bằng cách gửi đăng kí qua tin nhắn; thư điện tử, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội, qua tổng đài thoại hoặc phần mềm hỗ trợ đăng ký nhận quảng cáo.
VietTimes -- VNCERT đã tiếp nhận 68.610 lượt phản ánh tin nhắn rác đến đầu số 456. Trong đó, hơn nửa là của MobiFone, sau đó lần lượt là mạng VinaPhone, mạng Viettel và Vietnamobile chiếm khoảng 3,4%. Trong năm 2017, đã có tổng số 214 triệu tin nhắn rác bị chặn và 24 triệu SIM bị khóa tài khoản.
VietTimes -- Doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đăng ký thông tin thuê bao. Bộ đánh giá đây là biện pháp mạnh mẽ hạn chế SIM rác. Trong thời gian qua, Bộ đã xử lý trách nhiệm của lãnh đạo VNPT, tới đây là lãnh đạo Mobifone về việc để phát tán tin rác.
VietTimes -- Dù mới chạy thử nghiệm 1 tháng nhưng hệ thống chặn tin rác của hãng viễn thông Vietnammobile đã chặn được gần 2 triệu tin nhắn rác. Đồng thời, nhà mạng này cũng đã hoàn thành 80% hệ thống CNTT mới với trị giá 20 triệu USD để tăng tính bảo mật, tăng trải nghiệm của khách hàng.