TikTok sắp có đối thủ đến từ YouTube?

VietTimes -- YouTube được cho là đang lên kế hoạch ra mắt một tính năng mới trên nền tảng của mình nhằm cạnh tranh với ứng dụng video ngắn TikTok. Dự án được dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2020.

Ảnh: SCMP

Ảnh: SCMP

Theo SCMP, YouTube hiện đang có kế hoạch ra mắt tính năng chia sẻ video ngắn trong app di động trên nền tảng của mình vào cuối năm 2020 trong nỗ lực cạnh tranh với ứng dụng nổi tiếng TikTok.

Tính năng này có tên là “Shorts” và sẽ có mặt trên ứng dụng di động của YouTube, theo The Informaition. Tính năng này có vẻ như sẽ bắt chước ý tưởng của TikTok: một nguồn video siêu ngắn và chúng hoạt động như một hình thức thay thế cho các vlog và clip có thời lượng dài hơn thường xuất hiện trên YouTube.

Ảnh: Insights Success

Ảnh: Insights Success

Với gần hai tỷ lượt tải xuống,

TikTok

đã trở thành nơi khởi sinh cho các meme (biểu tượng về mặt văn hóa hoặc một ý tưởng nào đó được lan truyền trên mạng Internet) và “văn hóa internet” kể từ khi nó được ra mắt bởi công ty ByteDance vào tháng 11/2017. Chưa đầy một năm ra mắt, TikTok lại tiếp tục tấn công

thị trường Mỹ

và trở thành điểm đến cho những người sáng tạo như một sự thay thế cho Vine (một ứng dụng video ngắn được Twitter mua lại vào năm 2012 nhưng đã bị hãng cho dừng hoạt động từ năm 2016).


Tuy nhiên, Shorts có đủ tiềm năng để đe dọa vị thế của TikTok bởi nó là một phần của YouTube, nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới đã tồn tại được hơn 15 năm. Vì Shorts tồn tại trong ứng dụng của YouTube, người dùng sẽ có thể khai thác thư viện nhạc khổng lồ và có sẵn trên nền tảng để sáng tạo các video của mình.

Điều đó cũng có nghĩa là nó sẽ không phải thuyết phục người dùng tải những ứng dụng khác về điện thoại của họ để có thể sử dụng Shorts. Thêm vào đó, những người sáng tạo thực tế đã xây dựng được một lượng người đăng ký nhất định trên kênh YouTube của họ, như vậy họ sẽ không phải mất thời gian thuyết phục người hâm hộ của mình chuyển sang một ứng dụng khác để biết thêm những nội dung.

Ảnh: Advertising

Ảnh: Advertising

Nhiều hãng công nghệ và công ty khởi nghiệp tại Hoa Kỳ đã cố gắng tạo ra những ứng dụng nhằm cạnh tranh với TikTok nhưng không một app nào trong số này đạt được mức độ phổ biến như TikTok đã và đang xây dựng được. Một nền tảng tương tự duy nhất gây được dấu ấn tại Mỹ là Musical.ly đã được ByteDance, “cha đẻ” TikTok mua lại vào năm 2017 và sau một năm thì dừng hoạt động để sáp nhập vào TikTok.


Trước đó, vào tháng 11/2018, Facebook từng ra mắt một đối thủ cạnh tranh với TikTok có tên là Lasso nhưng kể từ khi được phát hành đến nay, nó rất ít khi được nhắc tới. Nhà đồng sáng lập nên Vine cũng trình làng Byte một ứng dụng tương tự vào đầu năm nay và bước đầu đạt được một số thành công. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đủ tầm ảnh hưởng để sản sinh ra bất kỳ ngôi sao internet hay meme nào như trên TikTok.

Với những lợi thế sẵn có, liệu Shorts của YouTube có làm nên kỳ tích? Cùng chờ xem nhé!

Theo

SCMP
Có thể bạn quan tâm