Tại sao iPhone 12 và iPhone 12 Mini ít được chuộng tại Việt Nam?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong 10 người Việt, chỉ có khoảng 2 người chọn mua iPhone 12 và iPhone 12 Mini so với hai máy còn lại.

Apple tung ra thị trường Việt Nam 4 mẫu iPhone 12 vào ngày 27/11. Ngay sau đó, iPhone 12 Pro Max và iPhone 12 Pro gặp tình trạng khan hàng một số mẫu, trong khi iPhone 12 và iPhone 12 Mini vẫn dư hàng bán.

iPhone 12 Mini rất nhỏ nhắn trong tay người dùng. (Ảnh: Tuấn Lê)
iPhone 12 Mini rất nhỏ nhắn trong tay người dùng. (Ảnh: Tuấn Lê)

Tại thời điểm đặt hàng trước, thống kê của chuỗi FPT Shop cho biết, có đến 68% người đặt mua iPhone 12 Pro Max, 19% người đặt mua iPhone 12 Pro. Tức cứ 10 người thì có gần 9 người đặt mua hai chiếc máy dòng cao của iPhone 12.

Trong khi đó, chỉ có 4% người đặt iPhone 12 Mini, gần 10% mua iPhone 12.

“Người Việt Nam mình quan niệm sản phẩm đắt tiền thì mới tốt. Thêm vào đó, cầm một chiếc Pro hay Pro Max sẽ cảm giác sang chảnh hơn”, Tuấn Lê - phóng viên công nghệ - nhận xét. “Phần nữa là iPhone 12 Mini trước khi bán tại Việt Nam đã bị đánh giá là pin yếu, trong khi nhu cầu sử dụng của người Việt hiện tại rất cao. Không ai muốn kè kè thêm viên pin dự phòng”, anh Tuấn Lê nói tiếp.

Trong khi đó, đại diện FPT Shop cho rằng, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max được yêu thích chủ yếu do người dùng Việt Nam muốn có màn hình to, được trang bị nhiều tính năng cao cấp hơn (đặc biệt là ở camera), mang lại trải nghiệm tốt hơn…

Bên cạnh lý do nói trên, ông Nguyễn Tân, đại diện CellphoneS, cho rằng, khách hàng mua trong thời gian đầu đa phần là nhóm có mức tiêu dùng cao, sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm cao cấp nhất và có trải nghiệm khác biệt, tốt nhất giữa các phiên bản.

Song song đó, theo ông Tân, hầu hết những người mua iPhone 12 giai đoạn đầu đều là những người từng sử dụng smartphone, nên khi nâng cấp sản phẩm khác sẽ chọn thiết bị tốt nhất.

Ngoài ra, đại diện Di Động Việt cũng chia sẻ, thông tin khan hàng và săn đón iPhone 12 Pro và 12 Pro Max càng làm tâm lí người dùng mong muốn sở hữu các máy cao cấp này.

Ở giai đoạn đặt hàng ban đầu, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max chiếm số lượng áp đảo như trên, khoảng 90%. Tuy nhiên sau ngày 15/12, các chuỗi cho biết số lượng mua iPhone 12 và iPhone 12 có tăng nhẹ. Có nơi tăng 8-9%, có nơi tăng gần gấp đôi, tuỳ theo chiến lược bán hàng và lượng hàng họ nắm giữ.

Ở thời điểm hiện tại khi thị trường đã ổn định, xu hướng mua hàng có dịch chuyển, tuy nhiên iPhone 12 Pro Max vẫn được chuộng nhất. Phía Di Động Việt cho biết, lượng đơn hàng iPhone 12 Pro Max đang chiếm khoảng 45% tổng lượng bán ra. Tại CellphoneS, con số này khoảng 55%. Trong khi đó, iPhone 12 Pro và iPhone 12 có lượng mua khá tương đồng, tổng cộng chiếm khoảng 40%, iPhone 12 Mini vẫn chỉ khoảng 5%.

Lý giải cho việc người dùng có xu hướng dịch chuyển sang iPhone 12 và iPhone 12 Mini, các nhà bán lẻ cho rằng, sau ngày 15/12, họ bắt đầu tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu, do đó sức mua hai dòng này đã tăng đáng kể.

Việc người Việt thích mua iPhone phiên bản cao cấp là xu hướng dễ đoán. Theo CellphoneS, tỷ lệ mua iPhone 11 Pro Max hiện cũng chiếm khoảng 60% trên tổng số.

Trước đây, các mẫu iPhone được xem là “giá rẻ” như iPhone 5C, iPhone SE, iPhone XR dù được thị trường thế giới đón nhận nhưng lại kén người mua tại Việt Nam.

Theo ICTNews