Tá hỏa với phí dịch vụ chung cư cao “trên trời”

Càng ngày càng có nhiều người chọn chung cư cao tầng làm nơi xây tổ ấm. Tuy nhiên, không biết liệu có phải vì sống ở lưng chừng trời nên phí dịch vụ của các “tổ ấm” này cũng đang bị tính theo giá “trên trời”.
Tá hỏa với phí dịch vụ chung cư cao “trên trời”

“Choáng” vì “trăm” loại phí

Anh Quốc Chiến - chủ một căn hộ cao cấp tại Minh Khai (Hà Nội), kể: “Phí dịch vụ ở chung cư tôi ở rất cao, 13.200 đồng/m2/tháng. Phí gửi ôtô hằng tháng là 1.250.000 đồng, chưa kể, có những hôm có khách đến nhà chơi ngủ lại qua đêm thì giá gửi ôtô “chém” tới 500.000 đồng/đêm. Nhà tôi có 2 xe ôtô, cộng thêm các loại phí tên khá “kêu” như là: Phí thu nhặt rác thải và bảo tồn cảnh quan; Phí dịch vụ cho dụng cụ đo đếm chỉ số tiêu thụ điện - nước; Phí sinh hoạt khác đối với tài sản chung và tiện ích công cộng chung; hay như kiểm tra sổ sách cũng bị đưa vào một loại phí. Thêm vào đó là tiền điện, nước, cab, internet… Vị chi, một tháng cũng mất tầm 6 - 7 triệu đồng cho tất cả các loại phí”.

Phải chăng cứ chung cư cao cấp sẽ phải “đội” thêm nhiều loại phí cho xứng tầm “đẳng cấp”? Nhưng ngay đến người ở chung cư bình dân cũng phải “oằn” mình ra chi trả cho những chi phí “cao cấp”. Có hộ gia đình ở được vài năm nhưng đành ngậm ngùi chuyển ra ở trọ vì chi phí đi thuê nhà còn rẻ hơn ở nhà chính chủ.

Đơn cử như trường hợp của chị Lan Anh - người có một căn hộ bình dân 90m2 tại Meco Complex (Trường Chinh, Hà Nội). Theo chị, giá dịch vụ tính trên mỗi mét vuông là không đắt, nhưng có lẽ đây là “chiêu trò” của chủ đầu tư, hạ cái này nhưng tăng cái kia. 

Điển hình, giá gửi ôtô cũng ngót nghét 1,2 triệu đồng/xe; xe máy là 100.000 đồng/xe. Không những thế, chủ đầu tư còn tự động tăng tiền điện, tiền nước - họ làm trái với cam kết từ ban đầu là điện, nước theo giá chung của ngành điện, ngành nước. Cộng dồn các khoản phí lại còn cao hơn cả thuê nhà bên ngoài, để tiết kiệm, chị Lan Anh cùng gia đình đành chuyển ra ngoài sống, cho thuê lại căn chung cư của mình.

“Chất” không đi đôi với “lượng”

Chấp nhận bỏ nhiều tiền để trả các khoản phí dịch vụ chung cư “trên trời”, chỉ mong sao chất lượng tốt và đảm bảo là mong muốn của chị Hương - chủ của một căn hộ hạng sang tại tòa Mulberry Lane (Hà Đông). Nhưng đó là lầm tưởng. 

Chị Hương kể: “Chất lượng thang máy ở tòa nhà này rất tệ, thường bị kẹt và mất điện thường xuyên. Có lần khách đến nhà tôi chơi, bị kẹt trong thang máy gần nửa tiếng, chúng tôi phải chạy ngược xuôi mãi mới có người của Ban quản lý tòa nhà đến sửa chữa, làm việc thì rất chậm chạp. Thêm vào đó, thiết kế hệ thống điều hòa thang máy kém - thang thiếu không khí, đã có người ngất xỉu trong thang máy”.

“Đến mùa mưa, hệ thống thoát nước của thủ đô kém là một phần, nhưng hệ thống của khu chung cư Mỹ Đình 1 lại còn “kinh hoàng” hơn. Nước đục ngầu ngập đến quá nửa lốp xe, kéo theo rác thải nổi lềnh bềnh khiến mọi người từ trẻ con đến người lớn phải lội bì bõm mới dắt nổi xe ra ngoài, có xe còn bị chết máy do ngâm nước quá lâu khiến ai cũng bức xúc” - một người dân sống tại chung cư phản ánh.

Bên cạnh đó, phí trông giữ xe đắt đỏ tại các chung cư cũng là vấn đề khiến cư dân không hài lòng. Theo chị Lan Anh sống tại chung cư Meco Complex (Trường Chinh, Hà Nội), giá trông giữ ôtô và xe máy là 100.000 đồng, giá này cao ngang ngửa với các chung cư cao cấp trên cùng địa bàn, nhưng hầm gửi xe rất bí và mất vệ sinh, chưa có hệ thống thu phí bằng thẻ từ để đảm bảo an ninh tốt...

Dường như có rất nhiều trường hợp không tuân thủ Quyết định số 60/2013-QĐ-UBND: “Các nhà chung cư, trung tâm thương mại phải được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại, trang bị hệ thống giám sát bao gồm: Camera theo dõi, ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra, tính tiền, in hóa đơn tự động…”.

Trên địa bàn Hà Nội, nhiều vụ việc như vụ hỏa hoạn tại chung cư, như vụ cháy tại chung cư Xala (Hà Đông), chung cư Linh Đàm (Hoàng Mai), vụ rơi thang máy khiến một người chết tại tòa CT3, Yên Hòa (Cầu Giấy)... đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về an toàn tại các tòa nhà chung cư hiện nay.

Những khổ ải trên khiến nhiều người dân chung cư tranh chấp nảy lửa với chủ đầu tư. Chủ đầu tư luôn “nắm đằng chuôi”, khi dân tình không chấp hành thì ngay lập tức bị cắt điện, cắt nước, thậm chí không cho mang xe vào gửi trong chung cư… Đó cũng là lý do tại sao mà các luật sư đã khuyến cáo những người dân đang có ý định mua nhà chung cư phải xem xét kỹ lưỡng căn nhà cũng như thống nhất các điều khoản trong hợp đồng một cách rõ ràng với chủ đầu tư trước khi đặt bút ký vào hợp đồng mua nhà.

Theo Lao Động