Sử dụng loa để hồi sinh các rạn san hô, ý tưởng sáng tạo của các nhà khoa học

VietTimes --  Sự nóng lên của trái đất đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển ở nhiều nơi trên trái đất. Sử dụng công nghệ để hồi sinh hệ san hô đang được các nhà khoa học xúc tiến.
Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Một nhóm nhà khoa học đến từ Anh và Úc đã hợp tác với nhau để thực hiện một thử nghiệm với hy vọng hồi sinh những rạn san hô đang chết dần do biến đổi khí hậu. Nhóm các nhà khoa học này sử dụng một chiếc loa thu lại âm thanh của những rạn san hô khỏe mạnh sau đó đặt chúng vào các rạn san hô đã chết để thu hút các loài cá đến.

Địa điểm được các nhà khoa học lựa chọn để thí nghiệm là ở rặng san hô Great Barrier tại Úc. Sau vài tuần thực hiện, các nhà khoa học đã thu lại được những tín hiệu đáng mừng khi số lượng cá đến những rặng san hô tăng lên gấp đôi so với khoảng thời gian trước khi thí nghiệm được diễn ra.

Sau khi thí nghiệm được tiến hành, số lượng cá đến các rạn san hô tăng lên gấp đôi (Ảnh: CNN)
Sau khi thí nghiệm được tiến hành, số lượng cá đến các rạn san hô tăng lên gấp đôi (Ảnh: CNN)

Lý giải cho hiện tượng này, Steve Simpson - giáo sư chuyên ngành đại dương học của trường đại học Exeter cho hay: "Những rạn san hô khỏe mạnh thường phát ra những âm thanh sống động, đó là âm thanh của những loài cá, loài tôm sống trong đó. Những âm thanh này sẽ thu hút những con cá mới lớn khi chúng bơi ngang qua. Ngược lại, đối với những rạn san hô đang hấp hối, những âm thanh này sẽ mất đi và nó không còn trở nên hấp dẫn với những con cá nữa. Chính vì vậy việc thu và phát âm thanh của rạn san hộ khỏe mạnh trong các rạn san hô đã chết sẽ giúp lôi kéo những con cá quay trở lại".

Tim Gordon, một giáo sư chuyên ngành đại dương học của trường Đại học Exeter cho rằng việc những chú cá quay trở lại những rạn san hô đang "hấp hối" sẽ khiến cho hệ sinh thái nơi đó được tái tạo qua đó giúp cho những rạn san hô có cơ hội được hồi sinh.

"Cá là một phần quan trọng quyết định sự khỏe mạnh của những rạn san hô...tăng cường số lượng cá ở các rặng san hô là một cách phục hồi tự nhiên, nó có thể giúp chúng ta chống lại sự chết dần của những rạn san hô trên khắp thế giới", ông Tim Gordon chia sẻ thêm.

Các rạn san hô đang chết dần do hiện tượng nóng lên của trái đất (Ảnh: CNN)
Các rạn san hô đang chết dần do hiện tượng nóng lên của trái đất (Ảnh: CNN)

Hơn 2.300 km rạn san hô Great Barrier tại Úc là nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hiện tượng nóng lên của trái đất trong vòng 2 thập kỉ qua. Nó không chỉ giết chết những rạn san hô mà còn làm giảm khả năng phục hồi của vùng biển nơi đây, làm "tăng nguy cơ sụp đổ hệ sinh thái trên diện rộng".

Nguồn: CNN