Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu xử lý nghiêm 3 dự án thua lỗ nghìn tỷ

VietTimes -- Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có sai phạm tại 3 dự án: Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, nhà máy ethanol Dung Quất và dự án Nhà máy ethanol Phú Thọ.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường Trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có sai phạm tại 3 dự án: Nhà máy xơ sợi Đình Vũ; dự án xây dựng Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Dung Quất; dự án xây dựng Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Phú Thọ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao chọn một số vụ án, vụ việc tham nhũng điển hình để tổng kết, rút kinh nghiệm và tiếp tục đưa một số vụ án vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Được biết, ba dự án nêu trên thuộc 5 dự án thua lỗ cần xử lý của Tập đoàn đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong đó, dự án Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ của PVTex có tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỷ đồng) nhưng ngay từ khi chạy thử và vận hành vào tháng 5/2014 đã liên tục đối mặt với việc không bán được hàng, tạm dừng sản xuất. Việc xử lý dự án này đang gặp rất nhiều khó khăn khi mới đây, PVTEX bị thua kiện trong vụ tranh chấp với Khu công nghiệp Đình Vũ về việc PVTEX chưa chi trả tiền điện, nước, hạ tầng cơ sở. Do không có khả năng thu xếp nguồn trả nợ, công ty này sẽ bị phong tỏa tài khoản, tạm giữ tài sản, tạm dừng chuyển nhượng quyền sở hữu…

Đối với dự án xây dựng Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Dung Quất – một trong ba dự án nhiêu liệu sinh học tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng nhưng không phát huy hiệu quả. Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ cho biết, số tiền bỏ ra cho dự án này hơn 2.100 tỷ đồng, vượt tổng mức đầu tư được duyệt hàng trăm tỷ nhưng mới đi vào hoạt động 1 năm đã lỗ 200 tỷ đồng. Gần 2 năm nay, nhà máy này trùm mềm đóng cửa với nhiều hạng mục đã xuất hiện rỉ, sét. Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố nhiều sai phạm tại dự án này và chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.

Liên quan đến việc xử lý 3 dự án này,  Bộ Công thương đã đưa ra phương án cụ thể cho từng dự án: Với dự án Ethanol Dung Quất, quan điểm là khởi động lại dự án sau đó mới thoái vốn, chuyển nhượng vốn. Riêng dự án Ethanol Phú Thọ, Bộ thống nhất phương án dừng dự án và tiến hành phá sản công ty. Đồng thời đề nghị PVN làm việc với cổ đông để thực hiện lộ trình dừng và phá sản này.

Đặc biệt với dự án PVTEX, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, phương án đưa ra là hợp tác với đối tác nước ngoài để khởi động lại dự án, sau đó thực hiện chuyển nhượng vốn. Tuy nhiên, những phương án này đều đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc lớn nhất là không được rót thêm vốn Nhà nước để phục vụ cho các dự án nên giờ chưa được triển khai. Hiện mọi dự án đều có phương án triển khai nhưng đều cần sự phê duyệt của Chính phủ và Bộ Công Thương về phương án tài chính.