Bài 29: Trẻ phải tự học để phát triển về trí tuệ, về nhân cách, về chất người

Bài 29: Trẻ phải tự học để phát triển về trí tuệ, về nhân cách, về chất người

VietTimes -- "Nguyên lý sư phạm cơ bản nhất: Trẻ em muốn có gì thì phải tự mình làm lấy: Hồi còn ở nhà với cha mẹ thì làm theo bắt chước tự nhiên, tích lũy kinh nghiệm. Đến trường, em tự làm theo bản thiết kế CGD hay làm theo sự hướng dẫn trực tiếp của Thầy giáo" - Hồ Ngọc Đại.
Bài 23: Nghiệp vụ sư phạm
Công nghệ giáo dục

Bài 23: Nghiệp vụ sư phạm

VietTimes -- "Người lớn nghe thì choáng ngợp, nghi ngờ, nhưng học sinh thì hồn nhiên làm gì được nấy, làm đâu chắc đấy. Dám dạy Phép toán đại số cho học sinh lớp Một, vì tôi có trong tay Nghiệp vụ sư phạm tương ứng. Có Nghiệp vụ sư phạm trong tay, tôi thiết kế các Môn học khoa học dựa vào các thành tựu cuối cùng của các khoa học tương ứng" - Hồ Ngọc Đại.
Bài 12: Điểm xuất phát của Hành trình tư duy
Công nghệ giáo dục

Bài 12: Điểm xuất phát của Hành trình tư duy

VietTimes -- "Chương trình môn Tiếng Việt lớp Một Công nghệ giáo dục thiết kế theo sự vận động từ trừu tượng đến cụ thể hơn, từ đơn giản đến phức tạp hơn.Theo nguyên tắc triết học đó, tôi chọn Tiếng làm điểm xuất phát của hành trình tư duy từ trừu tượng đến cụ thể hơn của Môn học khoa học." - Hồ Ngọc Đại
Bài 6: Tiếng nói là “vật thật”, chữ viết là “vật thay thế“
Công nghệ giáo dục:

Bài 6: Tiếng nói là “vật thật”, chữ viết là “vật thay thế“

VietTimes -- "Một chuyên gia ngôn ngữ học tham vấn cho đài VTC về 3 chữ c, k, q đã nói: chữ  q ghi âm quờ. Vì lợi ích của Trẻ em, tôi nói ngay: Tiếng Việt không có âm quờ.Học sinh lớp 1 học môn Tiếng Việt công nghệ giáo dục thì phân biệt rạch ròi: này là âm / này là chữ. Cả ba chữ đều ghi một âm /cờ/. Em phân biệt rạch ròi: này là Âm - Vật thật / này là Chữ - Vật thay thế" -  Hồ Ngọc Đại.