Trang Fortune nhận định, Apple đang gặp vấn đề lớn tại Trung Quốc khi doanh số bán iPhone liên tục giảm. Tuần trước, công ty đã giảm giá khoảng 6% cho các sản phẩm gồm iPhone, iPad, AirPods và máy tính Mac trên cửa hàng trực tuyến của hãng tại thị trường Trung Quốc. Động thái này bắt nguồn từ việc chính phủ Trung Quốc giảm thuế giá trị gia tăng từ 16% xuống còn 13%.
Việc giảm giá bán thường sẽ tạo động lực để khách hàng xem xét lại sản phẩm, kích thích nhu cầu mua sắm từ đó giúp tăng doanh số cho công ty. Và Apple đang rất cần điều này tại Trung Quốc.
Thị phần suy giảm do giá bán cao
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất đối với Apple. Tại đây, công ty tạo ra 18 tỷ USD doanh thu trong quý IV/2017, chiếm 20% tổng doanh thu của hãng trong năm đó. Tuy nhiên đến quý IV/2018, doanh thu của Apple tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 13,2 tỷ USD.
Nguyên nhân đến từ việc doanh số iPhone giảm mạnh. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, trong quý IV/2018, Apple bán ra 11,8 triệu máy tại Trung Quốc, giảm 20% so với con số 14,8 triệu chiếc mà công ty xuất xưởng cùng kỳ năm 2017.
Tim Cook, CEO của Apple cho rằng doanh số của iPhone ngày càng suy giảm do nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc độ tăng trưởng. Đồng thời, ông và các quản lý cấp cao khác vẫn rất lạc quan về triển vọng phát triển dài hạn của công ty tại quốc gia này.
Trong một cuộc phỏng vấn với Fortune, nhà phân tích Daniel Ives từ Wedbush cho rằng việc kinh doanh của Apple tại Trung Quốc bấp bênh và nhận định công ty sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong tương lai.
“Giá bán là thách thức lớn nhất đối với Apple. Bên cạnh đó, những chiếc iPhone mới cũng không cho thấy sự cải tiến về công nghệ”, Ives nói. Thêm vào đó, ông cũng cho biết người dân Trung Quốc đang bắt đầu tẩy chay hàng hóa Mỹ sau khi Huawei bị cáo buộc sử dụng các thiết bị viễn thông để làm gián điệp cho chính phủ.
Nhà phân tích Tim Long từ BMO Capital Market nhận định căng thẳng Mỹ-Trung là một trong những nguyên nhân khiến giá iPhone tăng cao ở Trung Quốc.
"Điều này khiến Apple khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với smartphone giá rẻ từ các thương hiệu nội địa như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Tất cả đều cung cấp các điện thoại thông minh cao cấp và có giá rẻ hơn dành riêng cho thị trường Trung Quốc", ông Tim Long nói.
Trên thực tế, trong khi Apple gặp khó khăn trong việc bán iPhone, các nhà sản xuất smartphone nội địa đều tăng sản lượng. Theo đó, Huawei đã xuất xưởng hơn 30 triệu chiếc điện thoại thông minh trong quý IV/2018, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.
“Dù đã giảm giá nhưng iPhone vẫn quá đắt so với các đối thủ cạnh tranh như Huawei”, nhà phân tích Kiranjeet Kaur của IDC chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNN.
Một số ý kiến cũng cho rằng doanh số iPhone sẽ tiếp tục đi xuống trong năm nay do sự suy giảm của thị trường. Theo dự báo từ CCS Insight, sản lượng di động bán ra tại Trung Quốc sẽ giảm 9% trong năm 2019 vì mức giá của các thiết bị từ Apple, Samsung và một số công ty khác.
iPhone không còn là trọng tâm
Điều này không đồng nghĩa với việc bộ phận kinh doanh Apple tại Trung Quốc sẽ thảm bại. Theo Ives, Apple có khoảng 60-70 triệu khách hàng tiềm năng. Đây là những khách hàng trung thành với công ty và có khả năng sẽ nâng cấp iPhone mới trong tương lai. "Đây là cơ hội vàng cho Apple", Ives nói.
Tuy nhiên, Apple cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ. Chiếc smartphone màn hình gập Huawei Mate X sẽ được bán ra vào cuối năm 2019, hứa hẹn sẽ gây áp lực lớn lên các sản phẩm của Apple ở phân khúc cao cấp.
“Đây là thời điểm Tim Cook cần chứng minh cho các cổ đông thấy rằng Apple có thể vượt qua mọi thách thức tại Trung Quốc”, Ives nói.
Ông cũng cho biết thêm rằng Apple cần tiếp tục giảm giá bán của các mẫu iPhone. Điều này sẽ khiến công ty giảm lợi nhuận từ những thiết bị phần cứng nhưng hãng có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ việc phát triển dịch vụ.
Việc có nhiều người sở hữu iPhone hơn sẽ cho phép công ty thu hút được một nhóm người dùng lớn hơn sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ, ứng dụng mà hãng cung cấp.