Làm thêm dự án BOT, TPHCM sẽ mọc thêm 4 trạm thu phí

Từ năm 2016 đến 2025, TPHCM sẽ có thêm 4 trạm thu phí mới được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT, theo một báo cáo mới được chính quyền TPHCM gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội sẽ thu phí đến năm 2045
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội sẽ thu phí đến năm 2045

Bốn trạm thu phí sẽ được xây dựng để hoàn vốn cho các dự án BOT gồm xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9; dự án xây dựng đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương; dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và dự án đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 22.

Riêng đối với dự án mở rộng quốc lộ 22, chính quyền TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đặt một trạm thu phí trên quốc lộ 22 thuộc địa bàn TPHCM nhằm đảm bảo theo quy định, vì hiện nay Bộ Giao thông Vận tải cũng dự kiến đặt một trạm trên tuyến đường này tại địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Thống kê số lượng trạm thu phí, chính quyền thành phố cho biết hiện trên địa bàn thành phố có 6 trạm thu phí, gồm trạm xa lộ Hà Nội thu đến năm 2045; trạm cầu Bình Triệu thu đến năm 2032; trạm An Sương - An Lạc thu đến năm 2033; trạm cầu Phú Mỹ; trạm đường Nguyễn Văn Linh và trạm đường hầm sông Sài Gòn (chưa thu).

Nếu có thêm 4 trạm thu phí mới thì đến năm 2025, TPHCM có tổng cộng 10 trạm thu phí. Ngoài 10 trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án thành phố thực hiện, còn có 2 trạm cũng đang thu phí cho dự án đường cao tốc gồm trạm thu phí Long Phước đặt tại quận 9, thu cho dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và trạm thu phí đặt ở đầu đường cao tốc TPHCM - Trung Lương thuộc huyện Bình Chánh thu cho dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Thời gian gần đây các doanh nghiệp vận tải than phiền rất nhiều về các trạm thu phí bủa vây xung quanh thành phố với khoảng cách quá gần nhau và không đảm bảo theo quy định của Bộ Tài chính là 70 km/trạm.

Giải thích về vấn đề này với báo chí hồi cuối tháng 5 tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, những trạm đặt không đúng khoảng cách 70 km trước khi đặt trạm thu phí phải có sự thỏa thuận giữa Bộ Tài chính và UBND các địa phương.

Theo TBKTSG