close Đăng nhập

Khi nào có thể đánh thuế chống đầu cơ bất động sản?

Việc áp dụng thuế bất động sản, dù ở khía cạnh nào, cũng cần gắn với việc hoàn thiện hạ tầng và hệ thống thông tin dữ liệu đất đai.

Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã đặt ra yêu cầu: “Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang”.

Tại Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 17/3/2023 của Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan rà soát, sửa đổi các luật thuế có liên quan đến đất đai để thể chế nội dung “quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang”.

Nghị quyết ngày 23/11/2024 của Quốc Hội khóa XV về kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” cũng đặt ra yêu cầu trên.

Như vậy, theo các yêu cầu trên (trong NQ số 18/NQ-TW hay Nghị quyết số 37/NQ-CP), đều có yêu cầu nghiên cứu để áp dụng trong thuế cao hơn với: “người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở” (dựa trên số lượng bất động sản) “đầu cơ đất đai” (dựa trên thời gian sở hữu đất đai dài hay ngắn) và “chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang” (xác định theo yếu tố người sử dụng đất không đưa đất vào sử dụng).

Theo kinh nghiệm của một số quốc gia, việc áp dụng mức thuế bất động sản cũng được xem xét trên một số yếu tố như: số lượng bất động sản sở hữu, theo đó người sở hữu bất động sản càng nhiều thì mức thuế lũy tiến cao hơn người sở hữu ít; áp dụng thuế theo thời gian nắm giữ bất động sản, theo đó mức thuế cao hơn với người sở hữu trong thời gian ngắn (được hiểu là đầu cơ) và mức thuế này sẽ giảm đi theo các năm và thuế với người không đưa nhà, đất vào sử dụng.

Với đề xuất của Bộ Tài chính trong Dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế) là thu thuế đối với thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ như kinh nghiệm của một số nước đã từng áp dụng. Đề xuất trên của Bộ Tài chính có lẽ dễ “thuyết phục” được phần lớn người dân bởi rõ ràng những hành vi mua bán bất động sản trong thời gian ngắn có yếu tố đầu cơ.

Mức thuế thu nhập cá nhân cao hơn áp dụng với người nắm giữ bất động sản trong thời gian ngắn và mức thuế này sẽ giảm đi theo thời gian. Đây cũng là quy định được nhiều quốc gia đang áp dụng.

Tuy nhiên, quy định này, nếu được thông qua, mới chỉ áp dụng với hành vi nắm giữ bất động sản trong thời gian ngắn - “đầu cơ đất” - đặt ra trong các yêu cầu của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Với người “nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở” hoặc “chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang” thì cũng mới dừng ở việc Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà.

Ngoài ra, dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), trong đó có nội dung quy định về thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ như đề xuất trên, vẫn chưa có trong chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh 2024 và năm 2025.

Như vậy, đề xuất trên nếu muốn được xem xét thì Chính phủ phải đề xuất đưa Luật Thuế Thu nhập cá nhân (thay thế) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 hoặc 2026. Như vậy, đề xuất trên vẫn sẽ là “thì tương lai” xa, chưa phải năm 2025.

Về đề xuất đánh thuế với người sở hữu bất động sản thứ 2 trở đi, đến thời điểm này phương pháp, cách thức áp dụng mức thuế này vẫn còn đang được cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu.

Chúng ta không cào bằng, cứ bất động sản thứ 2 trở đi là sẽ chịu thuế. Ví dụ, cá nhân có căn nhà thứ 1 trị giá 100 tỷ, căn thứ 2 là ngôi nhà cấp 4 có giá trị chỉ 3 tỷ. Trong trường hợp này không thể cho rằng chỉ đánh thuế với ngôi nhà thứ 2 giá 3 tỷ thôi. Khi xem xét đến vấn đề thuế chúng ta cần xem xét dưới khía cạnh bối cảnh tạo lập tài sản, giá trị nhà đất và hạn mức đất chứ sẽ không thể cào bằng theo góc độ số lượng bất động sản.

Việc áp dụng thuế bất động sản, dù ở khía cạnh nào, cũng cần gắn với việc hoàn thiện hạ tầng và hệ thống thông tin dữ liệu đất đai.

Về cơ bản chúng ta mới ở giai đoạn hoàn thiện hạ tầng thông tin, dữ liệu đất đai như: số hóa thông tin bất động sản, cơ sở dữ liệu về giá trị bất động sản, hoàn thiện phương thức thanh toán với bất động sản…

Đến thời điểm này chưa số hóa và “quy chủ” được số lượng bất động sản người dân thực sự sở hữu trong phạm vi toàn quốc.

Việc lựa chọn thời điểm đánh thuế sẽ dễ dàng hơn khi đã có đầy đủ các điều kiện cần thiết, bao gồm một hệ thống quản lý bất động sản hoàn chỉnh và thông tin sở hữu của người dân được cập nhật đầy đủ. Điều này có nghĩa là cần thiết lập một hệ thống quản lý đất đai trên toàn quốc, kết nối chặt chẽ với các địa phương để đảm bảo sự rõ ràng và minh bạch.

Thông tin về giá trị bất động sản đang ở giai đoạn xây dựng. Thông tin giá trị chuyển nhượng bất động sản chưa minh bạch khi tình trạng giao dịch “2 giá” về đất đai khá phổ biến.

Chúng ta sẽ đánh thuế bất động sản theo giá trị bất động sản tính như nào? Theo bảng giá đất hay theo giá đất trên hợp đồng mua bán. Luật Đất đai 2024 chúng ta đang quy định xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về giá đất.

Như vậy, đây đang là trong giai đoạn chúng ta xây dựng, nguồn dữ liệu chưa nhiều. Bối cảnh đó đặt ra câu hỏi việc áp dụng ngay thuế lũy tiến với người sở hữu bất động sản có thực sự hiệu quả và có “đúng” hay “trúng” không là điều cần được nghiên cứu, đánh giá toàn diện.

Việc phương thức thanh toán bất động sản qua ngân hàng cần thực hiện triệt để hơn nữa. Giải pháp này nên gắn với yêu cầu thanh toán bất động sản thông qua ngân hàng để kiểm soát giá trị giao dịch bất động sản.

Hiện nay Luật Kinh doanh bất động sản 2023 của chúng ta mới chỉ yêu cầu việc thanh toán giữa doanh nghiệp và người mua thực hiện qua ngân hàng. Các giao dịch giữa người dân với nhau thì vẫn có thể thực hiện bằng tiền mặt. Như vậy, cần yêu cầu thực hiện giao dịch qua ngân hàng để kiểm soát giá trị giao dịch đối với tất cả các bất động sản.

Hệ thống chính sách về thuế, phí của chúng ta hiện nay đã “phủ” suốt quá trình cả 3 giai đoạn: từ xác lập quyền sở hữu, quyền khai sử dụng và chuyển nhượng nhà đất của người dân.

Tôi xin lấy ví dụ trong giai đoạn xác lập quyền sử dụng: Người dân khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải nộp tiền sử dụng đất theo các mức khác nhau, tùy thuộc vào trường hợp, thời điểm sử dụng đất cụ thể quy định trong Luật Đất đai 2024.

Trong quá trình sử dụng, người sử dụng đất phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (mức thuế là 0,03%/năm đối với phần trong hạn mức và 0,07% phần vượt quá hạn mức sử dụng đất). Đến khi chuyển nhượng, phải nộp thuế thu nhập cá nhân (2%/ giá trị chuyển nhượng).

Trong thời gian tới mức thuế với người sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ tăng cao khi các địa phương điều chỉnh bảng giá đất…. Mức tiền sử dụng đất người dân nộp sẽ tăng ví dụ như TP.HCM.

Do đó, việc quy định thuế với người sở hữu nhiều bất động sản cần có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và gắn với việc điều chỉnh thậm chí sửa đổi mức thuế, phí, lệ phí mà người sử dụng đất đai, bất động sản đang nộp để tránh “thuế chồng thuế, phí chồng phí”. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, việc áp dụng thuế lũy tiến với người sở hữu nhiều bất động sản có thể được xem xét, nghiên cứu và đánh giá toàn diện.

Như vậy, về tổng thể việc áp dụng thuế với người sở sử dụng nhiều nhà, đất; để đất đai bỏ hoang, đầu cơ đất đai là một công cụ cần thiết nhưng việc tính toán cần có lộ trình, thời điểm và các điều kiện hạ tầng, điều kiện cơ sở dữ liệu đất đai và quan trọng là phương thức áp dụng sao cho phù hợp với bối cảnh ở nước ta hiện nay là vấn đề cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu và làm rõ.

Góc nhìn truyền thông

VietTimes đổi mới để đến gần độc giả hơn

VietTimes đổi mới để đến gần độc giả hơn

Đánh dấu 10 năm thành lập, VietTimes xây dựng lại giao diện và hệ thống quản trị nội dung, ứng dụng công nghệ hiện đại nhất để lan tỏa bản sắc của một tạp chí điện tử hàng đầu về phản biện và phân tích chuyên sâu.

Cần hành động từ gốc để ngăn bạo lực học đường

Cần hành động từ gốc để ngăn bạo lực học đường

Liên tiếp xảy ra các vụ đánh nhau giữa học sinh, thậm chí gây thương tích và tử vong, cho thấy bạo lực học đường là thách thức lớn. Giải pháp phải bắt đầu từ phòng ngừa chủ động, giáo dục giá trị sống và sự chung tay của xã hội.

Gỡ “điểm nghẽn” hội họp tràn lan

Gỡ “điểm nghẽn” hội họp tràn lan

Kết luận mới của Ban Bí thư về chấn chỉnh lề lối làm việc không chỉ nhằm giảm hội họp hình thức, mà còn đặt lại chuẩn mực lãnh đạo: coi hiệu quả hành động là thước đo, buộc bộ máy chuyển từ “họp cho đủ” sang “làm cho xong việc”.

Kỳ họp Quốc hội lịch sử và những thông điệp cải cách

Kỳ họp Quốc hội lịch sử và những thông điệp cải cách

Kỳ họp thứ 10, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV, đã thiết lập kỷ lục thông qua số lượng luật lớn nhất trong lịch sử. Đây không chỉ là dấu mốc tổng kết, mà còn là tín hiệu về tinh thần cải cách, đổi mới và trách nhiệm trước nhân dân.

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Những chuyển động mạnh mẽ ở Vành đai 1 và cách Hà Nội xử lý điểm nghẽn trong thời gian kỷ lục cho thấy tinh thần mới: nói đi đôi với làm, quyết liệt, sâu sát và vì dân. Thủ đô đang bước vào giai đoạn thay đổi rõ rệt trong phương thức điều hành.

Khi các hãng thuốc uy tín cũng vi phạm chất lượng

Khi các hãng thuốc uy tín cũng vi phạm chất lượng

Danh sách 46 công ty thuốc nước ngoài vi phạm chất lượng cho thấy chất lượng thuốc không giới hạn trình độ phát triển của nền công nghiệp dược. Vậy, giải pháp nào để chặn thuốc kém chất lượng lọt vào bệnh viện, bảo vệ an toàn điều trị?

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Chủ trương chỉ các trường đại học y đào tạo bác sĩ được đánh giá là bước cần thiết để bảo đảm chất lượng nhân lực y khoa, khi nhiều trường đa ngành thiếu cơ sở thực hành, giảng viên lâm sàng. Đây là biện pháp ngăn sai sót y khoa từ gốc.

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Không hoa hoè, không khẩu hiệu, không “kính thưa, kính gửi”, phong cách giản dị và trí tuệ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đang mở ra một hướng chuyển mình mới: gần dân, cầu thị và hành động thực chất.

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 14 nhấn mạnh bước chuyển trong công tác cán bộ cấp cao từ chọn người “đủ đức, đủ tài” sang tìm kiếm những lãnh đạo có năng lực số, tư duy dữ liệu và khả năng hành động đến cùng.

Nhà báo

Công ước Hà Nội và trật tự mới của thế giới số

Công ước Hà Nội không chỉ là thắng lợi ngoại giao của Việt Nam, mà còn là bước ngoặt trong nỗ lực toàn cầu chống tội phạm mạng, khẳng định rằng không gian số phải được quản trị bằng luật pháp, hợp tác và trách nhiệm quốc tế.

Nghịch lý trong giao đất theo tiến độ

Nghịch lý trong giao đất theo tiến độ

Luật Đất đai 2024 đã mở cánh cửa cho phép giao đất theo tiến độ, nhưng nghịch lý là phần lớn dự án đang cần tháo gỡ lại chưa đi qua được cánh cửa đó, do thiếu một cơ chế chuyển tiếp phù hợp với thực tế giải phóng mặt bằng.

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

Bản án của toà TP.HCM tuyên hợp đồng tín dụng vô hiệu vì ngân hàng cho vay khi chủ đầu tư chưa đủ điều kiện bán hàng đã chạm tới "gót chân Achilles" của cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nơi pháp lý còn nhiều khoảng trống.