Nhiều giáo viên chắc chắn bất đắc dĩ phải chọn cách dạy "văn mẫu" vì nó phù hợp với định hướng của Bộ để học sinh thi đỗ. Học sinh đa số sẽ chọn cách học mà có thể dễ dàng vượt kỳ thi do Bộ tổ chức.
Dạy "mẫu" là cần nhưng chưa đủ, nếu không nói là còn thiếu thốn nghiêm trọng. Cái bức thiết nhất trong giáo dục không phải là thiếu những cái "mẫu" mà là một sự cởi trói, đặt trọng tâm trên sự tôn trọng cá nhân.
VietTimes – Sau phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về "văn mẫu", nhà giáo - nhà nghiên cứu ngôn ngữ Đào Tiến Thi đã bày tỏ quan điểm cá nhân về vấn đề này.