Hơn 3,3 triệu PC tại Hàn Quốc “tẩy chay” hệ điều hành Windows

VietTimes -- Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ chuyển toàn bộ các máy tính được sử dụng tại quốc gia này sang hệ điều hành Linux.
Hệ điều hành Windows của Microft vẫn đang là hệ điều hành máy tính phổ biến nhất trên thế giới (Ảnh : EJ insight)
Hệ điều hành Windows của Microft vẫn đang là hệ điều hành máy tính phổ biến nhất trên thế giới (Ảnh : EJ insight)

Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã tuyên bố sẽ chuyển đổi toàn bộ các máy tính được sử dụng trong các tổ chức trung ương, địa phương và cả ở các nơi công cộng sang hệ điều hành Linux bắt đầu từ cuối năm nay.

Thông báo này được đưa ra chỉ một tháng sau khi Micrsoft thông báo sẽ ngưng hỗ trợ "miễn phí" Goolgle trên các thiết bị sử dụng Windows 7. Windows 7 hiện đang là hệ điều hành phổ biến nhất được chính phủ Hàn Quốc sử dụng.

Tuy nhiên đó chỉ là lý do bề nổi, việc chính phủ Hàn Quốc quyết định chuyển sang sử dụng Linux có 2 lý do chính. Lý do đầu tiên là chính phủ Hàn Quốc muốn giảm sự lệ thuộc vào Microsoft. Lý do chính thứ 2 phải kể đến đó là chính phủ Hàn Quốc muốn cắt giảm chi phí liên quan đến bản quyền phần mềm.

Hầu hết các bản Linux hiện tại đều miễn phí. Tuy nhiên theo ước tính của các quan chức Hàn Quốc, việc chuyển đổi khoảng 3,3 triệu PC từ Windows 7 sang Linux sẽ tốn khoảng 780 tỷ Won (tương đương 655 triệu USD). Chi phí này bao gồm việc thực hiện chuyển đổi và mua PC mới.

Bộ Chiến lược và Tài chính của Hàn Quốc được cho là đơn vị đầu tiên thử nghiệm thay đổi sang hệ điều hành Linux, qua đó đánh giá khả năng thích ứng cũng như hệ thống bảo mật của hệ điều hành mới.

Nếu chương trình thử nghiệm thành công và không gặp phải sự cố lớn nào thì chính phủ Hàn Quốc sẽ tiến hành triển khai quyết định chuyển đổi trên diện rộng. Và nếu chính phủ Hàn Quốc thành công, dự kiến trong tương lai sẽ có nhiều quốc gia học tập theo mô hình này.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến chuyển sang sử dụng hệ điều hành Linux (Ảnh: ZDnet)
Chính phủ Hàn Quốc dự kiến chuyển sang sử dụng hệ điều hành Linux (Ảnh: ZDnet)

Các quan chức Hàn Quốc hiện vẫn chưa tiết lộ rõ họ sẽ sử dụng phiên bản Linux nào, liệu họ có dự định tạo ra một phiên bản tùy chỉnh riêng như người "anh em" Triều Tiên đang sử dụng hệ điều hành Red Star OS hay không. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng và Cơ quan cảnh sát của quốc gia nước này thì đang sử dụng distro Linux dựa trên Ubuntu là Harmonica OS 3.0.

Đồng thời, Bưu điện Hàn Quốc đang chuyển đổi sang sử dụng TMAX OS, một hệ điều hành Hàn Quốc sử dụng trình duyệt Web dựa trên Chromium với tên gọi ToGate. Trình duyệt này có giao diện PC hết sức độc đáo. Cả Bộ Quốc phòng và Bộ Hành chính và An ninh của Hàn Quốc cũng đang bước chân vào sử dụng Linux. Hiện tại, các phòng ban đều đang sử dụng hệ điều hành GooRoom Cloud dựa trên Debian. Tuy nhiên, GooRoom Cloud giống với Chrome OS hơn là những máy PC Linux truyền thống bởi nó dựa nhiều vào nền tảng đám mây.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang dự định triển khai chương trình "Desktop as a Service (DaaS)". Chương trình này sẽ sử dụng môi trường PC ảo chạy trên hệ thống đám mây dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Chính phủ Hàn Quốc hy vọng sẽ tiết kiệm được 72% chi phí nhờ vào DaaS. Các tiêu chuẩn bảo mật và mô hình DaaS hiện đang được phát triển, dự kiến sẽ cho chạy thử nghiệm thí điểm vào tháng 10 năm nay.

Nguồn: Foss Linux